Thứ 4, 24/04/2024 13:39:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:31, 17/08/2019 GMT+7

Tăng cường quản lý đào tạo, cấp phép lái xe

Thứ 7, 17/08/2019 | 09:31:00 203 lượt xem

BP - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đây là việc làm nhằm triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý ngay những “điểm đen” trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Những “điểm đen” đó chính là sự tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, khám sức khỏe, cấp phép lái xe, đăng kiểm..., mà Thủ tướng đã chỉ rõ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra ngày 22-7-2019.

Thời gian vừa qua, có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân do năng lực tài xế yếu kém, thậm chí không có bằng lái, sử dụng giấy phép lái xe giả... khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng các cơ sở đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), chỉ nửa tháng (từ ngày 15 đến 29-7-2019) trong đợt tổng kiểm tra, rà soát xe chở khách, xe tải, container và môtô, đã phát hiện 11.500 tài xế dùng bằng lái xe giả hoặc không có giấy phép lái xe. Đây là con số rất đáng lo ngại và cho thấy sự bất cập, lỏng lẻo trong đào tạo, cấp phép lái xe lưu thông trên đường. Việc chứng nhận sức khỏe, sát hạch, cấp giấy phép lái xe chưa nghiêm túc đã dẫn đến chuyện có những người lái xe chưa rành nghề, chưa thông hiểu Luật Giao thông đường bộ vẫn vô tư điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe. Trong đó, tập trung các điều kiện cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập lái, công tác tuyển sinh, đào tạo. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác tổ chức các kỳ sát hạch lái xe của sở GTVT các tỉnh, thành. Bộ đã nâng mức độ khó trong việc thi cấp bằng lái khi tăng câu hỏi lý thuyết từ 450 lên 600 câu. Bên cạnh đó, bổ sung một số quy định về ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch như: thiết bị mô phỏng, thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, giám sát quãng đường và thời gian thực hành của học viên. Theo Tổng cục Đường bộ, đến nay cả nước có 333 cơ sở đào tạo lái xe ôtô, 463 cơ sở đào tạo lái xe môtô và máy kéo. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo một số nơi vẫn chưa bắt kịp với thực tế, nhiều quy định hiện đã lạc hậu. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm sát hạch lái xe; siết chặt công tác đào tạo, thi và cấp đổi giấy phép lái xe là những nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện ngay.

Tất cả trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe bắt buộc phải đầu tư camera để kiểm tra, giám sát các phần thi và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ. Và tổng cục sẽ nghiên cứu lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe sát hạch để minh bạch số kilômét thực tế của học viên, tránh việc cắt xén giờ thực hành trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe ôtô. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng sẽ bổ sung các quy định mới về việc theo dõi sức khỏe định kỳ của lái xe chặt chẽ hơn. Hy vọng rằng, với việc tăng cường công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, an toàn giao thông trên các tuyến đường sẽ ngày càng bảo đảm tốt hơn.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109169

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu