Thứ 7, 20/04/2024 05:35:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:59, 31/10/2013 GMT+7

Tăng cường tuyên truyền học và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 5, 31/10/2013 | 10:59:00 3,320 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 34-KH/TU, ngày 4-10-2011 để triển khai thực hiện chỉ thị đến năm 2015 và tổ chức hội nghị quán triệt chỉ thị. Đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành 32 văn bản; Ban Tuyên giáo tỉnh ủy ban hành 26 văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện; UBND tỉnh ban hành 7 văn bản... Ngày 5-12-2011, Tỉnh ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị, đảng ủy “Tăng cường tuyên truyền trên báo chí, website, các bản tin về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.


Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Giang Văn Khoa và Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Võ Đình Tuyến trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013  - Ảnh: S.Hòa

Năm 2012, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” cho hơn 400 cán bộ chủ chốt của tỉnh. Chuyên đề được GS.TS Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương báo cáo. Năm 2013, Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức hội nghị học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, do PGS.TS Phạm Ngọc Anh, Phó viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh đạo cao cấp của Đảng báo cáo. 

Cả hai hội nghị trên đều được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, kết quả có hơn 70 ngàn người tham gia học tập. Đây là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, đánh giá rất cao, có tác dụng lớn trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tỉnh ủy đã triển khai cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc thi thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Trong đó có các tỉnh, thành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau. Nội dung các tác phẩm, nhất là mẩu chuyện gương người tốt, việc tốt; phóng sự báo in, báo hình, báo nói đều là những người thật, việc thật, gồm nhiều thành phần, tầng lớp khác nhau thuộc nhiều địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh. Do đó có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, tác động tích cực đối với cộng đồng, xã hội.

Báo Bình Phước, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Cụ thể: Từ tháng 5-2011 đến tháng 8-2013, Báo Bình Phước đã thực hiện 110 chuyên mục cố định và nhiều bài viết nêu gương người tốt việc tốt, đơn vị điển hình trên các số báo thường kỳ, nhiều bài viết trên báo điện tử. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã chuyển tải 146 tin, phóng sự gương người tốt việc tốt, tiểu mục trong chuyên mục “Học tập và làm theo lời Bác” trên sóng phát thanh và truyền hình. Nội dung các tác phẩm phản ánh theo hướng “làm theo” với những việc làm cụ thể như: Thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình; chống tham ô lãng phí trong cơ quan nhà nước; chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Chuyên mục còn phản ánh các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình dân sinh. Các đài truyền thanh, bản tin huyện, thị xã đã xây dựng các chương trình và dành nhiều thời lượng tuyên truyền, đưa tin về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đoàn thanh niên các cấp đã tuyên truyền được 294 buổi, thu hút 6.390 đoàn viên thanh niên tham gia, 2.645 chi đoàn đã có “Nhật ký làm theo lời Bác”, 823 cơ sở đoàn xây dựng được tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác” với tổng số sách tài liệu là 55.670 cuốn. Tỉnh đoàn Bình Phước đã tuyên truyền nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng tuyên truyền ca khúc cách mạng, các phong trào rèn luyện thể dục - thể thao theo gương Bác Hồ.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã xây dựng tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác”; tuyên truyền thông qua các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức mặt trận; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh ở khu dân cư. Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi sưu tầm về tranh ảnh của Bác, các bài hát, câu chuyện về tấm gương của Bác.

Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, trên hệ thống truyền thanh, các bản tin... Tiêu biểu như: Huyện ủy Bù Đăng xây dựng website của huyện để tuyên truyền việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chủ trương lớn của huyện. Thị ủy Đồng Xoài tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh thị xã, tổ chức hội thi thanh niên làm theo lời Bác, nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông. Phòng văn hóa - thông tin, Đài truyền thanh huyện Chơn Thành, Bù Đốp, Bù Gia Mập đã giới thiệu về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua pa-nô, áp-phích, qua hệ thống loa truyền thanh tại các cụm dân cư. Nhiều trường học trên địa bàn huyện đã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp.

Những kết quả trên cho thấy việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03 trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp, trực tiếp góp phần vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng gây bức xúc trong dư luận đã bước đầu được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Trong công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện Chỉ thị số 03 đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn.

Việc biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã gắn với kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua bình chọn ở cơ sở, cấp huyện, thị và tương đương, có 243 tập thể và 429 cá nhân được biểu dương. Trong đó, 34 tập thể và 56 cá nhân được biểu dương cấp tỉnh; 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 1 tập thể và 3 cá nhân được Ban Tuyên giáo trung ương tặng bằng khen và 1 cá nhân được Chủ tịch nước gửi thư khen.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 03 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở một số cơ quan, đơn vị còn chung chung, chưa sát với đặc thù, nhiệm vụ của ngành. Mô hình mới, cách làm hay còn ít và chưa thực sự rõ nét, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn chậm.  Nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa đầy đủ, sâu sắc. Công tác triển khai chưa đồng bộ. Hiệu lực, hiệu quả công tác hoạt động công vụ có lúc, có nơi chưa nghiêm chỉnh thực hiện. Việc chuyển biến về hành động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tuy đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn hạn chế so với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục, chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, nhất là tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay. Những hạn chế trên đã được bộ phận giúp việc của tỉnh đánh giá và có các biện pháp khắc phục, tháo gỡ để việc thực hiện Chỉ thị số 03 đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Thanh Tú

  • Từ khóa
1750

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu