Thứ 6, 19/04/2024 21:19:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:54, 02/03/2016 GMT+7

Tăng giá dịch vụ y tế, phải tăng chất lượng!

Thứ 4, 02/03/2016 | 09:54:00 184 lượt xem

BP - Sau nhiều lần lùi kế hoạch, Bộ Y tế đã quyết định chính thức tăng viện phí từ hôm nay 1-3-2016. Theo đó, tính bình quân mức giá của các dịch vụ thực hiện từ ngày 1-3, gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù sẽ tăng khoảng 30% so với hiện nay; từ ngày 1-7-2016, khi tính tiền lương vào viện phí thì giá của 1.887 dịch vụ thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ tăng khoảng 50%. Đây là nỗi lo của nhiều người, nhất là những bệnh nhân chưa có thẻ BHYT.

Theo lý giải của lãnh đạo Bộ Y tế, do phần tăng viện phí lần này có nhiều yếu tố liên quan đến công của cán bộ y tế, như phụ cấp phẫu thuật thủ thuật, phụ cấp trực, tiền lương nên những dịch vụ nào sử dụng nhiều vật tư y tế, máy móc xét nghiệm, cơ cấu ít nhân lực y tế thì sẽ tăng phí ít và ngược lại. Trước đây, khi viện phí chưa tính đúng, tính đủ thì nhiều trang thiết bị, vật tư không được tính trong danh mục BHYT chi trả. Do đó người bệnh phải mua thêm ở ngoài, giá cao lại không đảm bảo chất lượng. Còn hiện nay, các gói dịch vụ đã được tính đủ các chi phí, vật tư nên người bệnh không phải mua ngoài nữa. Đặc biệt, khi người dân sử dụng dịch vụ y tế theo yêu cầu hoặc dịch vụ kỹ thuật được cung cấp từ máy móc của nguồn xã hội hóa thì sau khi viện phí tăng, mức đóng chênh lệch sẽ giảm đi.

Tăng viện phí, chất lượng khám, chữa bệnh có tăng? Đây là câu hỏi và cũng là sự băn khoăn của nhiều người dân, nhất là khi chất lượng khám, chữa bệnh giữa các tuyến bệnh viện không đồng đều. Về vấn đề này, ngành y tế cho rằng, một khi tiền lương được tính vào viện phí, tức là người bệnh trả lương cho cán bộ y tế thì bất kỳ bệnh viện nào cũng phải đổi mới thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng, nếu không sẽ chẳng có ai tới. Thực tế đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, nếu bệnh viện công không chú trọng cải thiện chất lượng, không thay đổi thái độ phục vụ thì bệnh nhân cũng sẽ bỏ để đến bệnh viện tư, thậm chí ra nước ngoài điều trị. Người bệnh mong muốn ngày càng gặp nhiều bác sĩ giỏi, tiếp cận nhiều phương tiện khám, chữa bệnh tốt và được chăm sóc y tế tốt hơn. Nỗi mong chờ, niềm kỳ vọng này là chính đáng nên người bệnh không chỉ cần câu trả lời mà còn đón đợi những hành động cụ thể từ cán bộ y tế.

Hiện tại chi phí khám, chữa bệnh đã là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bệnh. Những năm qua, giá viện phí đã tăng nhưng thu nhập của người dân không tăng tương xứng. Đời sống nhiều nơi còn khó khăn, bao nhiêu thứ từ điện, nước, thực phẩm, dịch vụ... cứ tăng giá, trong khi thu nhập và tích lũy của người dân chưa nhiều. Dù vậy, viện phí, thuốc men không như những mặt hàng khác nên bệnh nhân không có quyền chọn lựa. Bởi nếu đã có bệnh thì phải chấp nhận tất cả, dù phải khánh kiệt tài sản. Rất nhiều người, đặc biệt ở vùng nông thôn, người nghèo mỗi khi bệnh nặng là phải vay mượn, cầm cố đất đai, nhà cửa để có tiền chữa trị. Cũng vì thế mà dẫn đến thực trạng ở Bình Phước, một số người có bệnh vẫn cố chịu đựng, không dám đến bệnh viện nên bệnh ngày càng trầm trọng.

“Tăng viện phí người dân sẽ rất khổ”, đó là kết luận của nhiều thầy thuốc, vì vậy phải tuyên truyền và tạo điều kiện để người dân mua BHYT. Hiện cả nước có khoảng 25% số dân chưa có thẻ BHYT, khi áp dụng viện phí mới, số này sẽ bị ảnh hưởng. Tạo thuận lợi về thủ tục để người dân mua BHYT nhiều hơn nhưng phải làm sao để BHYT hấp dẫn và có lợi ích thật sự với người dân; đồng thời cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh để giá viện phí tương xứng hơn với chất lượng dịch vụ. Đây là mong mỏi của người bệnh đồng thời cũng là việc cần làm ngay sau ngày tăng giá dịch vụ y tế.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu