Thứ 6, 29/03/2024 14:37:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:25, 03/09/2014 GMT+7

Tăng thu nhập nhờ trồng xen trong vườn điều

Thứ 4, 03/09/2014 | 07:25:00 1,878 lượt xem
BP - Do thời tiết diễn biến bất thường nên niên vụ điều vừa qua, nhiều diện tích bị mất mùa. Song vẫn có nhiều nông hộ trồng điều đạt năng suất, sản lượng cao nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc và thực hiện xen canh.

Tạo tán, tỉa cành, bón phân đúng cách

Đó là kinh nghiệm của anh Đặng Bá Chức (42 tuổi, ngụ khu phố Bình Thiện, phường Tân Xuân, TX. Đồng Xoài). Theo anh Chức, để vườn điều đạt năng suất cao, trước hết chọn giống tốt, bón phân đúng cách. Hàng năm sau khi thu hoạch phải cắt cành, tỉa nhánh, tạo tán cho cây. Cành được cắt từ mặt đất lên cao cỡ 0,8-1m, tạo cho cây có hình nón dễ quang hợp ánh sáng. Mỗi gốc điều trong năm đầu tiên cải tạo, ngoài lượng phân chuồng ít nhất 50kg, anh bón thêm 1kg hỗn hợp NPK, cứ như vậy sau mỗi năm anh tăng lượng phân vô cơ. Đến đầu tháng 5 (dương lịch) bắt đầu có mưa, đất ẩm thì làm cỏ, bón phân lần một. Cuối tháng 11 bón phân lần 2. Mỗi cây điều có đường kính tán 6m thì bón 1kg đạm, 1kg kali, 3kg NPK, phân bón phải được vùi sâu trong đất 20cm và tưới đủ nước cho cây.

Trồng xen cà phê trong vườn điều đã giúp tăng thu nhập cho gia đình anh Nguyễn Văn Hiền

 
Anh Chức còn phun các loại thuốc như Flower 95, Super Bo... giúp điều tăng tỷ lệ đậu trái, tránh rụng trái non và nâng cao chất lượng hạt. Theo tính toán của anh, năm đầu tiên chi phí đầu tư cho 1 ha điều khoảng 16 triệu đồng, các năm sau khoảng 1 triệu đồng. Nhờ chăm sóc đúng cách, vụ điều vừa qua với 6,5 ha anh thu 18 tấn.

Trồng xen canh cà phê, chuối, măng cụt

Cũng là cách tăng năng suất và tăng thu nhập nhưng anh Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi ở ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú) lại trồng cà phê xen điều. Anh Hiền cho biết: “Tôi trồng 3 hàng cà phê xen trên 1 hàng điều, vừa có tác dụng giúp điều phát triển, vừa giúp cây cà phê lớn nhanh. Khi tưới nước, bón phân cho cà phê thì cây điều cũng hưởng lợi. Nhờ đó, 2 ha điều phát triển tốt, năng suất ổn định nhiều năm liền. Niên vụ vừa qua, anh thu 5,5 tấn điều và 2 tấn cà phê.

Chị Hồ Thị Liễu ở xã Đức Hạnh (Bù Đăng) trồng xen chuối và măng cụt trong vườn điều, thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm. Chị Liễu chia sẻ: “Trồng chuối xen trong vườn điều vừa có thêm thu nhập, vừa tạo nguồn phân hữu cơ cho điều (từ thân và lá chuối khô phân hủy), vừa hạn chế cỏ dại. Chị nhẩm tính, khoảng 20 ngày có thể xuất bán 1 tấn chuối, giá trung bình 3.000 đồng/kg, thu nhập từ bán chuối gần 70 triệu đồng/năm, chưa kể nguồn thu từ điều. Diện tích điều còn lại, chị Liễu trồng xen măng cụt, thu hàng trăm triệu đồng/năm. Cây măng cụt phát triển tốt ở nơi không quá khô hay quá ẩm, độ che mát thích hợp nên vườn điều là nơi lý tưởng. Mùa khô cần chú ý tưới cho cây. Vườn điều trồng xen măng cụt cũng cần phải tỉa thưa cành và mật độ bảo đảm cho cả 2 loại cùng sinh trưởng. Như vậy, năng suất điều bình quân của gia đình chị vẫn bảo đảm 2 tấn/ha khi trồng xen chuối và măng cụt.

Đây có thể là kinh nghiệm để các hộ trồng điều tham khảo, không nên vì giá điều xuống thấp hay cho năng suất kém mà chặt bỏ. 

Tân Xuân

  • Từ khóa
37710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu