Thứ 6, 29/03/2024 21:18:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:19, 23/08/2019 GMT+7

Tạo “cần câu” giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế

Thứ 6, 23/08/2019 | 14:19:00 240 lượt xem
BP - Những năm qua, phong trào hội viên cựu chiến binh (CCB) giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã lan rộng và đạt kết quả đáng trân trọng. Chi hội CCB ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú (Bình Long) là đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào này. Việc xây dựng Quỹ “Vì đồng đội” là điểm nhấn trong phong trào của hội viên ở ấp. Từ nguồn quỹ này đã giúp nhiều hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Chi hội trưởng CCB ấp Sóc Bưng Nguyễn Trung Phần cho biết: Hiện nay, chi hội có 16 hội viên. Chi hội đã ra nghị quyết xây dựng Quỹ “Vì đồng đội”, ban đầu nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn, chưa thấy được lợi ích của nguồn quỹ nên chưa đồng tình nhưng sau khi được phân tích ý nghĩa đã nhất trí 100%. Trong lúc thu quỹ, các hội viên không chỉ đóng đủ 200 ngàn đồng theo nghị quyết đề ra, có nhiều hội viên đóng góp từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, thậm chí có hội viên đóng góp 2,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trung Phần (thứ 2 từ phải qua) là một trong những cựu chiến binh gương mẫu tiêu biểu giai đoạn 2014-2019 được tuyên dương khen thưởng

Từ nguồn quỹ này, năm 2015, chi hội đã xét cho hội viên CCB Phạm Văn Thành (1959) vay 15 triệu đồng. Ông Thành đã đầu tư mua 4 con dê giống để phát triển kinh tế gia đình, sau hơn 4 năm nuôi đàn dê phát triển được hơn 30 con, trong đó có 10 dê mẹ. Ông Thành cho biết, thời gian qua ông đã bán hơn 400kg dê thịt để trả tiền gốc cho quỹ. Hiện nay, mỗi năm từ đàn dê gia đình ông thu lợi hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra phân dê ông dùng để bón vườn tiêu và điều giúp tăng năng suất, hiệu quả cây trồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lợi hàng trăm triệu đồng. “Để có kinh tế gia đình ổn định như hôm nay là nhờ vốn từ Quỹ “Vì đồng đội”, không những giúp gia đình có của ăn của để, mà giờ tôi có điều kiện đóng góp hơn nữa vào nguồn quỹ để giúp nhiều hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế “ - hội viên Phạm Văn Thành phấn khởi nói.

Thị xã hiện có 1.518 hội viên CCB, sinh hoạt ở 7 cơ sở hội với 55 chi hội. Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”, các cơ sở hội đã xây dựng nguồn Quỹ “Vì đồng đội” được 4 tỷ 257 triệu đồng, giúp 442 hộ hội viên vay phát triển kinh tế, trong đó Chi hội CCB ấp Sóc Bưng là đơn vị tiên phong và đóp góp nguồn quỹ cao nhất (5 triệu đồng/hội viên/năm), cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị xã (2,8 triệu đồng/hội viên/năm)...

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch Hội CCB thị xã Bình Long cho biết

Tương tự, đầu năm 2017, hội viên Nguyễn Văn Thủy (1959) được chi hội cho vay 20 triệu đồng và mượn thêm người thân, ông đầu tư nuôi 2.000 con gà Cao Khanh. Sau khi xuất bán, gia đình ông thu lợi hơn 35 triệu đồng và tiếp tục đầu tư tái đàn, lần này thu lời hơn 20 triệu đồng. Hiện nay, trang trại gà của gia đình ông nuôi 3.500 con, ước tính lứa gà này ông lời hơn 100 triệu đồng và sẽ tiếp tục mở rộng trại nuôi. “Tôi thấy nguồn Quỹ “Vì đồng đội” rất hữu ích. Nhờ được vay vốn từ quỹ, gia đình tôi đã có điều kiện phát triển kinh tế ổn định. Mới 2 năm mà gia đình có thể trả được tiền gốc cho chi hội và có của ăn của để, nuôi con ăn học, mở rộng trại nuôi” - ông Thủy vui vẻ cho biết.

Hiện mỗi hội viên đóng góp quỹ 5 triệu đồng/năm, nâng nguồn quỹ của chi hội lên hơn 80 triệu đồng giải quyết cho 5 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. “Khi thấy nguồn quỹ phát huy tác dụng, các hội viên khác càng tích cực đóng góp để tạo điều kiện cho hội viên khó khăn vay đầu tư sản xuất. Đến nay, chi hội không còn hội viên nghèo, khó khăn” - ông Nguyễn Trung Phần nhận định.

Từ nguồn Quỹ “Vì đồng đội” đã thúc đẩy phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Văn Tâm

  • Từ khóa
44741

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu