Thứ 6, 19/04/2024 19:43:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:29, 11/06/2019 GMT+7

Tạo điều kiện cho người dân chọn vị trí nhận đất ở tại dự án Becamex - Bình Phước

Thứ 3, 11/06/2019 | 09:29:00 1,420 lượt xem
BP - Sáng 10-6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh chủ trì họp giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của chủ đầu tư trong thực hiện Dự án Khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước; vướng mắc trong cung cấp nước khu vực Chơn Thành, Hớn Quản của Công ty cổ phần cấp thoát nước và môi trường Bình Dương.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Thanh Nhã, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước đã nêu ra những khó khăn để xem xét giải quyết, như: Thủ tục liên quan đến việc giao đất xây dựng trường nghề trong Khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu tái định cư - dân cư ấp 4, xã Minh Thành; cấp phép xây dựng nhà ở trong các khu tái định cư, khu dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm kết luận buổi làm việc

Ông Huỳnh Thanh Nhã kiến nghị không xây dựng và bố trí cụm lô tái định cư, cho phép người dân chọn vị trí nhận đất ở tái định cư, hỗ trợ trong các khu vực tái định cư, dân cư theo tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng. Đối với người dân có đất bị thu hồi, thực hiện giao đất ở tái định cư trên nguyên tắc hoán đổi ngang giá (không xác định giá đất ở tái định cư vì chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước). Đối với trường hợp người dân được xét cấp đất ở tái định cư theo quy định tại các khoản 5, 6, 7, mục V, Quyết định số 886/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì nộp chi phí đầu tư vào đất và xây dựng cơ sở hạ tầng là 1.000.000 đồng/m2. Khi người dân nhận đất ở tái định cư, UBND huyện tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người thụ hưởng đúng quy định. Thuận chủ trương cho miễn giấy phép xây dựng nhà ở trong khu tái định cư - dân cư ấp 4 và cho phép hợp thửa từ trên 2 lô trở lên (mỗi lô có diện tích 5x30m), nhưng xây dựng phải đảm bảo phù hợp quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Về hạ tầng lưới điện trung, hạ áp, các trạm biến áp cấp điện và hệ thống điện chiếu sáng cho khu tái định cư - dân cư ấp 4, chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương bàn giao hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt để chủ đầu tư có cơ sở phê duyệt thi công. Đồng thời đề xuất bàn giao hệ thống điện, gồm điện sinh hoạt, điện chiếu sáng cho đơn vị thi công, chủ đầu tư và đơn vị tiếp nhận.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp từ các sở, ngành, UBND huyện Chơn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh yêu cầu, chủ đầu tư xác định vị trí khu tái định cư của từng khu vực và công bố rộng rãi sau khi đã lấy ý kiến đồng thuận từ người dân, chính quyền địa phương. Đồng thời có phương án bố trí tái định cư theo ưu tiên thứ tự, vị trí của thửa đất bị giải tỏa phù hợp với diện tích trong các khu tái định cư, dân cư của dự án. Không áp đặt xây dựng nhà ở trong khu tái định cư theo đúng quy hoạch, chỉ áp dụng tại các khu dân cư trung tâm thương mại trong khu vực triển khai dự án...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm thống nhất chủ trương theo đề xuất của chủ đầu tư và ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư dự án linh hoạt tạo điều kiện cho người dân chọn vị trí nhận đất ở, nhưng phải thật sự hài hòa và đúng quy định pháp luật. Chủ đầu tư phải thực hiện cơ sở hạ tầng đồng bộ tại các khu dân cư, tái định cư mới tổ chức cấp đất ở cho người dân và phải chấp hành quy định chung tại khu dân cư.

l  Đối với vướng mắc trong cung cấp nước khu vực Chơn Thành, Hớn Quản, sau khi nghe đại diện Công ty cổ phần cấp thoát nước và môi trường Bình Dương báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho rằng, việc thi công đường ống cung cấp nước cho các khu công nghiệp, phục vụ dân sinh trên địa bàn 2 huyện là rất cần thiết. Sở Giao thông vận tải phối hợp UBND các địa phương, doanh nghiệp thực hiện BOT quốc lộ 13 đoạn Chơn Thành - Bình Long khảo sát vị trí đặt đường ống theo đề xuất của công ty và lập báo cáo chi tiết trình UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
44532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu