Thứ 6, 26/04/2024 23:14:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:29, 16/02/2016 GMT+7

Tạo điều kiện cho nhân dân lựa chọn đúng

Thứ 3, 16/02/2016 | 10:29:00 106 lượt xem
BP - Trong những ngày cuối năm Ất Mùi, dù bận rộn rất nhiều công việc nhưng Tỉnh ủy và một số huyện, thị đã triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Điều đó cho thấy tầm vóc và mức độ quan trọng của công tác bầu cử, bởi thời gian từ đây đến ngày 22-5-2016 không còn nhiều.

Chúng ta vừa trải qua một kỳ đại hội đảng từ cấp cơ sở đến trung ương thành công rất tốt đẹp. Qua đại hội, mỗi cấp đều đã lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài và bản lĩnh bầu vào cấp ủy để lãnh đạo đất nước trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức và hội nhập sâu rộng. Và cuộc bầu cử vào ngày 22-5 sắp tới là thời điểm để chúng ta tiếp tục lựa chọn những người hội đủ tiêu chuẩn, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong việc thực thi nhiệm vụ từ cấp cơ sở đến trung ương mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thời nào cũng thế, để giữ vững ổn định chính trị - xã hội, công tác cán bộ luôn được đặt lên hàng đầu. Từ khi đất nước ta có Đảng, công tác cán bộ là công tác của Đảng. Tiêu chí mà Đảng ta luôn đặt ra đối với công tác cán bộ là phải lựa chọn được những người có phẩm chất chính trị vững vàng, vì nhân dân, lợi ích của cá nhân phải gắn liền và đặt trong lợi ích chung của tập thể. Và khi đất nước đang trong thời kỳ đổi mới hiện nay càng đòi hỏi sự đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ. Những công bộc của dân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn phải hiểu biết xã hội sâu rộng, có lập trường chính trị vững vàng, lý luận sắc bén để “đủ sức đề kháng” trước những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Do đó, cuộc bầu cử đại biểu dân cử bốn cấp sắp tới phải bảo đảm các điều kiện cần và đủ để nhân dân lựa chọn được những đại biểu xứng đáng cho mình. Và muốn cuộc bầu cử đạt kết quả tốt thì trước hết và quan trọng nhất là phải lựa chọn, giới thiệu được những người đủ điều kiện theo các tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân để đưa vào danh sách ứng cử. Đây là trách nhiệm nặng nề của cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ các cấp.

Tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử diễn ra ngày 2-2-2016 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2016. Tổng bí thư cũng nhấn mạnh điều kiện, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW ngày 31-1-2016 của Ban Tổ chức Trung ương. Đó là kiên quyết không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh - kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết...

Nhưng để có cơ sở cho nhân dân loại bỏ được những người cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng cho mình bằng lá phiếu, trước hết việc giới thiệu danh sách ứng cử cần phải công khai, minh bạch, bảo đảm quyền dân chủ về chính trị của nhân dân. Công tác hiệp thương cũng phải bảo đảm các bước theo quy trình, quy định để cho ra danh sách cuối cùng là những người xứng đáng, có thể đáp ứng được những kỳ vọng của đông đảo nhân dân. Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, chỉ cần để xảy ra một sự sơ suất nhỏ, tạo điều kiện cho những người cơ hội, mang nặng chủ nghĩa cá nhân lọt vào đội ngũ những người ứng cử sẽ gây thiệt hại cho uy tín của Đảng, làm giảm niềm tin của nhân dân.

Linh Tâm

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu