Thứ 7, 27/04/2024 00:28:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:52, 23/02/2017 GMT+7

Tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp

Thứ 5, 23/02/2017 | 14:52:00 112 lượt xem

BP - Bình Phước hiện có khoảng 300 ngàn thanh niên trong độ tuổi từ 16-30, chiếm trên 54% số dân trong độ tuổi lao động của tỉnh và hơn 31% số dân toàn tỉnh. Thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tỉnh Bình Phước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với điều kiện và đặc thù của tỉnh. Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đều đưa vấn đề tạo điều kiện và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, góp phần khơi dậy tiềm năng to lớn và sức sáng tạo của lực lượng này trong quá trình hội nhập, phát triển.

Trên địa bàn tỉnh đang có nhiều mô hình kinh tế được đoàn viên thanh niên áp dụng với ước mơ vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, thiếu vốn đang là một trong những trở ngại lớn trên con đường khởi nghiệp của thanh niên. Nhu cầu vốn thì nhiều nhưng số được vay lại rất ít. Nếu được vay thì số vốn đó cũng chưa đáp ứng được nhu cầu để phát triển mô hình hiệu quả. Đa số những mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên hiện nay đều từ nguồn vốn của gia đình, người thân hỗ trợ. Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm và sự biến động của giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng nông sản đang là vấn đề rất đáng quan tâm của thanh niên trên con đường khởi nghiệp. Nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Việt Cường khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đã đặt câu hỏi: Tại sao nhiều sản phẩm của thanh niên, như rau sạch, điều sạch, có chất lượng, mang bản sắc riêng có của Bình Phước lại khó tiêu thụ đến vậy? Mọi nguồn vốn đổ vào đầu tư, tuy nhiên tiêu thụ không được, lại thiếu sự dẫn dắt của khoa học - công nghệ, thông tin thị trường không đầy đủ, từ đó thanh niên “chán” rồi “bỏ cuộc”.

Tại hội thảo góp ý dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược công tác thanh niên Việt Nam giai đoạn 2 (2016-2020), do Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) phối hợp với Quỹ dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức ngày 12-9-2016 tại thị xã Đồng Xoài, vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên thu hút sự quan tâm của rất nhiều đại biểu. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo đều cho rằng, thanh niên là lực lượng trẻ, dám nghĩ, dám làm, xung kích trên mọi mặt trận. Nếu được tạo điều kiện thuận lợi, trong đó có vốn, khoa học - công nghệ, chắc chắn thanh niên sẽ là nguồn nhân lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngày 8-3-2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2 (2016-2020). Kế hoạch đưa ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể, trong đó phấn đấu mỗi năm giải quyết việc làm cho ít nhất 24.000 thanh niên, trên 80% thanh niên được tư vấn về nghề nghiệp việc làm; đến năm 2020 có 70% thanh niên trong lực lượng lao động được đào tạo nghề... Và mới đây, nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh cũng được UBND đề ra với các giải pháp cụ thể, bám sát thực tế tại địa phương. Tuy nhiên, rất cần có giải pháp cụ thể về chương trình khởi nghiệp cho thanh niên không chỉ ở khối nông thôn mà cả sinh viên, doanh nhân trẻ, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong độ tuổi thanh niên như Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phát động. Nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi của nhiều thanh niên khi khởi nghiệp. Vì vậy, tổ chức đoàn, hội phải thực sự là cầu nối để hỗ trợ thanh niên tiếp cận chủ trương, chính sách, cơ hội trong lập thân, lập nghiệp. Đồng thời tham mưu, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận công nghệ thông tin, chuẩn bị tốt về kiến thức, ngoại ngữ trên con đường khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu