Thứ 6, 29/03/2024 01:18:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:51, 28/05/2019 GMT+7

Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em

Thứ 3, 28/05/2019 | 08:51:00 107 lượt xem

BP - Kỳ nghỉ hè năm 2019 chính thức bắt đầu từ cuối tuần qua. Ngày 23-5, tại khuôn viên Tượng đài Kim Đồng (Bình Long), Ban chỉ đạo hoạt động hè tỉnh tổ chức lễ khai mạc hè, phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019, với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Nhiều hoạt động bổ ích sẽ được tổ chức, tạo ra những sân chơi lành mạnh, giúp thanh thiếu nhi được thư giãn, giải trí sau 1 năm học. Tuy nhiên, nỗi băn khoăn, lo lắng mỗi dịp hè đến luôn thường trực trong các bậc cha mẹ.

Không lo sao được khi tình trạng tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. Với sự tinh nghịch của tuổi thơ cộng với thời gian nghỉ hè, các em có điều kiện để tìm tòi, khám phá, trải nghiệm những trò chơi mới. Từ đó dẫn nhiều em đến những trò chơi trực tuyến trên internet, khiến không ít em đam mê rồi nghiện. Rồi những trang web có nội dung bạo lực, phim ảnh “đen” gây sự tò mò cho tuổi mới lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức và nhân cách sống của thanh thiếu niên. Điều đó lý giải vì sao các vụ bạo lực học đường, đặc biệt là tình trạng bạo lực, tai nạn thương tích, xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp xảy ra với chiều hướng tăng cả tính chất và số vụ.

Hè là khoảng thời gian để trẻ em vui chơi, giải trí, nhưng không phải em nào cũng được vậy. Nhiều em chưa nghỉ hè đã phải đến nhà thầy, cô giáo học thêm. Do cha mẹ đều đi làm, không người trông coi nên có em phải học và ăn, ngủ tại nhà cô từ sáng tới chiều. Thiếu không gian cho thanh thiếu nhi vui chơi, giải trí là thực trạng đã và đang tồn tại ở Bình Phước từ nhiều năm qua. Không chỉ thiệt thòi trong việc tiếp cận các dịch vụ vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích mà đến mùa hè, trẻ em hoàn cảnh khó khăn còn bị cuốn theo “guồng quay” sinh kế của gia đình.

Tháo gỡ phần nào khó khăn, nỗi lo của các bậc phụ huynh trong dịp hè, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng, triển khai nhiều hoạt động thu hút thanh thiếu nhi tham gia. Theo lời của Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019: “Tỉnh đoàn sẽ phối hợp các ngành, cấp tạo điều kiện tốt nhất để thanh thiếu nhi được trải nghiệm hè vui tươi, an toàn và đầy ý nghĩa”. Trước đó, ngày 7-5-2019, Tỉnh ủy cũng có Công văn số 2868-CV/TU yêu cầu các ban, sở, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh và huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đặc biệt quan tâm tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em. Đồng thời, triển khai tích cực, hiệu quả các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, đuối nước, tai nạn giao thông, buôn bán trẻ em; thực hiện tốt nhất Tháng hành động vì trẻ em năm 2019...

Để mùa hè thật sự vui tươi, bổ ích với thanh thiếu nhi và rộng hơn là công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, bên cạnh tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền thì sự phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Chính quyền các cấp cần lồng ghép có hiệu quả công tác này với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và các chương trình khác liên quan của địa phương. Đồng thời, xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu niên, đặc biệt tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn, vùng sâu, xa của tỉnh, như thông điệp của Tháng hành động vì trẻ em năm 2019... Hãy tạo mọi điều kiện tốt đẹp nhất cho trẻ em!

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu