Thứ 6, 26/04/2024 21:47:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:38, 01/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG - VĂN HÓA CỦA ĐẢNG

Tạo sự thống nhất cao trong Đảng và toàn xã hội

Thứ 7, 01/08/2015 | 06:38:00 1,602 lượt xem
BP - LTS: Năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khoá VIII) quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng, đồng chí Trần Tuyết Minh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Phước về lịch sử ngày truyền thống của ngành và công tác tuyên truyền về đại hội đảng các cấp trên địa bàn tỉnh. Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung trả lời phỏng vấn của đồng chí.

PV: Xin đồng chí cho biết xuất xứ về ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Đảng Cộng sản Việt Nam ngay sau khi ra đời vào ngày 3-2-1930 đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ mồng 1-8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết. Tài liệu này đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh, chỉ trong vòng 3 tháng có hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình cách mạng đã nổ ra. Vai trò, sức mạnh của công tác tuyên truyền của Đảng đi vào lịch sử cách mạng nước ta cùng với ngày 1-8-1930.

Đồng chí Giang Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa cho các giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2014 - Ảnh: Hồng Sơn

Đánh giá cao sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng, sau này là ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng.

PV: Kỷ niệm ngày thành lập ngành tuyên giáo năm nay có gì mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống tuyên giáo của Đảng năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn ngành bám sát yêu cầu nhiệm v`ụ chính trị, tập trung tuyên truyền quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng và toàn xã hội; tham mưu tổ chức đợt sinh hoạt chính trị thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội lần thứ XII của Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Đa dạng về hình thức tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng các cấp ở thị xã Đồng Xoài - Ảnh: Sỹ Hòa

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền trên báo chí của tỉnh thời gian qua về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Tuyên truyền đại hội đảng là một dạng tuyên truyền chuyên đề, có nội dung tập trung vào việc chuẩn bị, tổ chức và kết quả đại hội. Do vậy, tuyên truyền về đại hội đảng các cấp phải được tiến hành cả trước, trong và sau đại hội.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tuyên truyền về đại hội đảng đạt được một số kết quả bước đầu. Hệ thống tin bài về đại hội đảng ngày càng nhiều, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện. Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã có chuyên trang, chuyên mục về đại hội đảng, thông tin cập nhật về tiến độ và kết quả đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Đặc biệt, đã thông tin về 777 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành đại hội đảng; đến ngày 27-7-2015 có 8 đảng bộ cấp huyện và tương đương đã tổ chức đại hội thành công. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nắm được thông tin về công tác đại hội đảng ở Bình Phước.

PV: Tuyên truyền về đại hội đảng cần tập trung những nội dung gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Tôi cho rằng trong thời gian tới các cơ quan báo chí của tỉnh cần nâng cao chất lượng và tăng cường về số lượng thông tin đại hội đảng. Theo yêu cầu chung, cần tập trung tuyên truyền 3 nội dung sau:

Thứ nhất, tuyên truyền về nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đây là nội dung có vị trí hàng đầu trong tuyên truyền. Vì nghị quyết đại hội đảng các cấp có vai trò rất quan trọng, thực hiện nghị quyết là nhiệm vụ của toàn tổ chức đảng, của hệ thống chính trị, lan tỏa đến nhân dân trong cả nhiệm kỳ 5 năm.

Thứ hai, tuyên truyền về đại hội đảng không thể không nói đến vấn đề chuẩn bị nhân sự và kết quả bầu cử cấp ủy khóa mới. Báo chí cần làm rõ quá trình dân chủ trong lựa chọn nhân sự, bầu cấp ủy đảng.

Thứ ba, trong tuyên truyền về đại hội Đảng cần kết hợp đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch; những hoạt động cơ hội chính trị lợi dụng sự góp ý các văn kiện của Đảng để xuyên tạc, lôi kéo chống Đảng.

PV: Đại hội đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt và sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Vậy, theo đồng chí, các cơ quan, đơn vị chức năng trong tỉnh cần làm gì để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Để công tác tuyên truyền góp phần tích cực vào công tác tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng, các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh một số hình thức chủ yếu sau:

Tổ chức tuyên truyền trên các loại hình báo chí, trang thông tin điện tử, mở các chuyên trang, chuyên mục để công bố dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng (khi Trung ương công bố) và việc đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân; đưa tin tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền trong Đảng, hội nghị lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, các cuộc sinh hoạt thường kỳ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Tổ chức họp báo trước và sau đại hội đảng bộ các cấp. Cổ động trực quan trên các phương tiện như pa-nô, khẩu hiệu, băng rôn, cờ, bảng điện tử; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; gắn biển công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Tổ chức phát hành sách, tài liệu, bản tin, băng hình tuyên truyền về đại hội đảng.

PV: Qua các kênh thông tin, đồng chí nhận thấy sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân đối với đại hội đảng các cấp ra sao? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc đảm bảo thành công cho đại hội, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Tuyết Minh: Tỉnh ta đã hoàn thành đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đang tiến hành đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở. Nhìn chung các tầng lớp nhân dân đã dành sự quan tâm sâu sắc đến sự kiện chính trị lớn của địa phương, theo dõi thông tin qua báo chí, qua sinh hoạt ở khu dân cư và các tổ chức mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tuy nhiên công tác tuyên truyền mới tập trung nhiều, mật độ cao ở khu vực trung tâm đông dân cư, trong khi hiệu quả tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa chưa đạt yêu cầu, nhân dân khu vực nông thôn chưa tiếp cận được nhiều thông tin.

Sự quan tâm của nhân dân rất có ý nghĩa đối với thành công của đại hội đảng. Mục tiêu, chỉ tiêu trong nghị quyết của đại hội không phải là việc riêng của mỗi Đảng bộ mà phải là kết tinh trí tuệ, trách nhiệm, tình cảm của đại biểu dự đại hội, của toàn thể đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân, tạo được sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm chung thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng. Có như vậy, nội dung của đại hội mới thật sự có ý nghĩa, nghị quyết của đại hội đảng mới có tác động tích cực đến đời sống xã hội.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

  • Từ khóa
13557

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu