Thứ 6, 29/03/2024 18:55:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:40, 02/11/2013 GMT+7

Tất cả nhân viên ở trạm y tế xã, phường sẽ là viên chức

Thứ 7, 02/11/2013 | 08:40:00 19,631 lượt xem

Ngày 3-2-1994, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 58/QĐ-TTg quy định về tổ chức và chế độ chính sách đối với y tế cơ sở. Theo quyết định này, cán bộ làm việc tại trạm y tế xã có 2 loại: Thuộc biên chế Nhà nước và không thuộc biên chế Nhà nước nhưng được hưởng mội quyền lợi và theo hệ số ngạch bậc lương của cán bộ nhân viên y tế trong biên chế Nhà nước có cùng trình độ.

Tuy  nhiên, trong thực tế cho thấy việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động trong các trạm y tế xã, phường, thị trấn từ năm 1994 đến nay có sự khác nhau giữa 2 đối tượng lao động là viên chức và hợp đồng theo Quyết định 58/QĐ-TTg. Vì tất cả các văn bản hướng dẫn thi hành quyết định này chỉ quy định đối tượng là viên chức, không có văn bản nào đề cập đến đối tượng hợp đồng theo Quyết định 58/QĐ-TTg, nên các chức danh chuyên môn làm việc tại trạm y tế (kể cả bác sĩ, trưởng trạm) đều thực hiện tuyển dụng, quản lý như lao động hợp đồng. Trong khi đó, chức danh dân số (trước kia là chuyên trách dân số xã) lại được một số địa phương tuyển dụng, quản lý như đối với viên chức. Chính điều này đã tạo ra sự không hợp lý trong tuyển dụng, quản lý sử dụng nhân lực làm việc ở trạm y tế.

Từ thực tế trên, Bộ Y tế đã soạn thảo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về tổ chức và nhân lực đối với trạm y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là trạm y tế xã). Và hiện dự thảo nghị định này đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành trước khi trình chính phủ phê duyệt. Theo dự thảo nghị định, tổ chức của trạm y tế xã là đơn vị chuyên môn kỹ thuật thuộc Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Trạm y tế xã được thành lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là đơn vị hành chính cấp xã) và theo cụm dân cư ở những xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo. Việc thành lập, sáp nhập giải thể trạm y tế xã do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định hoặc phân cấp theo thẩm quyền.

Nhân lực làm việc tại trạm y tế xã là viên chức sự nghiệp y tế, nằm trong tổng số người làm việc của Trung tâm Y tế huyện được phân công, bố trí làm việc tại trạm y tế xã. Số lượng người làm việc và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức làm việc tại trạm y tế xã được xác định theo quy định của pháp luật. Việc quản lý, sử dụng nhân lực làm việc tại trạm y tế xã thực hiện theo quy định của Luật Viên chức; các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của pháp luật.

Viên chức y tế xã làm việc theo chế độ ngày làm 8 giờ và phân công thường trực 24/24 giờ tại trạm y tế (kể cả ngày lễ và thứ bảy, chủ nhật) để đảm bảo cấp cứu, khám, chữa bệnh, phòng chống dịch và bảo vệ cơ sở nhà trạm. Kinh phí đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn và đầu tư phát triển đối với trạm y xã thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cũng theo dự thảo nghị định này, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát số lao động hiện đang làm việc tại trạm y tế thuộc diện hợp đồng theo Quyết định số 58/TTg của Thủ tướng chính phủ, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo yêu cầu của vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp viên chức y tế thì ký hợp đồng làm việc theo quy định của Luật Viên chức. Nếu người nào không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và giải quyết chế độ theo quy định. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu thực tế của địa phương, bố trí đủ số lượng người làm việc theo cơ cấu chức danh nghề nghiệp của trạm y tế xã theo quy định.

NV

  • Từ khóa
21736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu