Thứ 5, 18/04/2024 21:31:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:25, 16/09/2019 GMT+7

Tàu chiến Mỹ cập cảng Liban giữa lúc căng thẳng khu vực

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 16/09/2019 | 14:25:00 185 lượt xem
BPO - Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ, tàu USS Ramage có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo ngày 14/9 đã cập cảng tại Liban để thực hiện chuyến thăm thiện chí một ngày.

Tau chien My cap cang Liban giua luc cang thang khu vuc hinh anh 1Tàu khu trục USS Ramage của Hải quân Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại sứ quán Mỹ tại Beirut ngày 15-9 thông báo, tàu khu trục của Hải quân Mỹ USS Ramage lớp Arleigh-Burke đã cập cảng Liban trong một thời gian ngắn trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ, tàu USS Ramage có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo ngày 14-9 đã cập cảng tại Liban để thực hiện "chuyến thăm thiện chí một ngày bên lề sứ mệnh tham gia các nỗ lực hiện nay để đảm bảo tự do hàng hải và dòng chảy thương mại tự do ở phía Đông Địa Trung Hải."

Theo tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Liban Elizabeth Richard và Phó Đô đốc James Malloy đã chủ trì "cuộc tiếp đón các quan chức Mỹ và Liban trên tàu này."

Hai quan chức này đã nhấn mạnh "cam kết hiện nay của Mỹ trở thành một đối tác vững mạnh và lâu dài của Các lực lượng Vũ trang Liban (LAF), với mục tiêu tăng cường quan hệ giữa quân đội với quân đội cũng như thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực."

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và Israel - đồng minh của Mỹ, trong đó có vụ bắn tên lửa xuyên biên giới hai nước vào ngày 1-9 vừa qua.

Mỹ hiện đang có bất đồng với Iran và Phong trào Hồi giáo Hezbolla, lực lượng chủ chốt trong nền chính trị Liban, có sự hiện diện trong Quốc hội và nội các nước này.

Kể từ năm 1997, Mỹ liệt Hezbollah là tổ chức khủng bố, cáo buộc tổ chức này đe dọa đến hòa bình và ổn định tại Trung Đông.

Hồi tháng Bảy vừa qua, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao của Hezbollah ở Liban, trong đó có 2 nghị sỹ.

Tiếp đó, cuối tháng Tám vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt ngân hàng Jammal Trust có trụ sở tại Liban và các chi nhánh với lý do hỗ trợ cho các hoạt động tài chính của tổ chức Hezbollah.

  • Từ khóa
80459

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu