Thứ 6, 29/03/2024 15:24:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:42, 20/10/2016 GMT+7

Tàu thăm dò Schiaparelli đã đáp xuống bề mặt hành tinh Đỏ

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 20/10/2016 | 14:42:00 117 lượt xem
BPO - Tối 19-10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết "tàu mẹ" module TGO (Trace Gas orbiter) đã bay vào đúng quỹ đạo Sao Hỏa, đồng thời module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã đáp xuống bề mặt hành tinh Đỏ sau 3 ngày tách ra khỏi TGO, tuy nhiên chưa thiết lập được tín hiệu với trung tâm mặt đất.
Module đổ bộ Schiaparelli khi đang trong quá trình kiểm tra. (Nguồn: ESA)

Giám đốc phụ trách Schiaparelli thuộc ESA Thierry Blancquaert khẳng định module Schiaparelli đã hạ cánh xuống bề mặt hành tinh Đỏ nhưng không biết được module này hạ xuống trong điều kiện thuận lợi hay vướng vào hộc đá cũng như tình trạng hoạt động của máy phát tín hiệu radio. 

Ông nhấn mạnh không thực sự lạc quan về những số liệu liên quan đến quá trình hạ cánh theo kế hoạch của module này.

Theo dự kiến, ESA sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 15 giờ (Việt Nam) ngày 20-10 để cung cấp thông tin cụ thể liên quan đến vấn đề này.

Trước đó, ngày 14-3, Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phóng Trạm liên hành tinh Nga-châu Âu ExoMars lên Sao Hỏa từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan nhờ tên lửa đẩy Proton-M nhằm thám hiểm hành tinh Đỏ này. Đây được xem là đóng góp đáng kể các nhà khoa học châu Âu và Nga vào hoạt động nghiên cứu vũ trụ.

ExoMars là dự án đầu tiên mà Nga và châu Âu hợp tác chặt chẽ và sâu sắc trong lĩnh vực vũ trụ. Mục đích chính của sự hợp tác này là tìm kiếm khí metal trong khí quyển trên Sao Hỏa nhằm phát hiện thêm về nguồn gốc của loại khí này trên hành tinh Đỏ. 

Theo giới khoa học, khí metal có thể sinh ra trên cơ sở 2 quá trình khác nhau là địa chất học và sinh vật học. Trước đó, có nhiều tài liệu cho rằng khí metal từng tồn tại trên Sao Hỏa, cũng có ý kiến cho rằng khí này biến mất khỏi bầu khí quyển Sao Hỏa cách đây 100 năm. 

Tuy nhiên, hiện chưa có tài liệu nào cho thấy trên Sao Hỏa đã diễn ra những quá trình như thế, đặc biệt là không có sự hoạt động của núi lửa và cũng không có hoạt động sinh vật.

Trạm ExoMars đưa lên vũ trụ module TGO có nhiệm vụ phân tích thành phần khí quyển trên Sao Hỏa nhằm tìm kiếm dấu vết của khí metal và chuyển phát dữ liệu. Module Schiaparelli có nhiệm vụ xác thực độ chính xác của hàng loạt nghiên cứu mà các nhà khoa học châu Âu đã thực hiện. 

Kết quả của những nghiên cứu đó sẽ tạo điều kiện cho một module khác trong dự án ExoMars tiếp tục hạ cánh lên bề mặt Sao Hỏa vào năm 2018, sau đó là các module tiếp theo.

Năm 2013, Roscosmos và ESA đã nhất trí hợp tác nghiên cứu hệ Mặt Trời, đặc biệt là dự án thám hiểm Sao Hỏa ExoMars. 

Ban đầu, châu Âu dự định thực hiện dự án này với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhưng năm 2012, phía Mỹ đã rút khỏi dự án vì không đủ phương tiện. Do đó, châu Âu đã đề nghị Nga tham gia thế chỗ Mỹ với việc sử dụng 2 tên lửa đẩy hạng nặng của Nga để phóng trạm ExoMars.

  • Từ khóa
98318

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu