Thứ 4, 24/04/2024 06:25:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:04, 07/02/2016 GMT+7

Tết sớm ở Đồn biên phòng Bù Gia Mập

Chủ nhật, 07/02/2016 | 14:04:00 242 lượt xem
BP - Với mọi người, tết Nguyên đán là thời khắc thiêng liêng để đoàn tụ cùng gia đình, người thân. Với người lính biên phòng nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập nói riêng, tết là bám địa bàn, bám biên giới để bảo vệ biên cương, phên dậu của Tổ quốc. Chính vì vậy, năm nào các chiến sĩ biên phòng cũng ăn tết sớm.

Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần đi thực tế tại vùng đất biên giới Bình Phước - Campuchia, nhưng lại chưa lần nào đặt chân đến Đồn biên phòng Bù Gia Mập. Vì vậy, tôi tự hứa với lòng mình, năm nay sẽ đón tết với các chiến sĩ ở đồn.

Vượt quãng đường gần 100km để đến với Đồn biên phòng Bù Gia Mập vào những ngày cuối năm, chúng tôi đi hướng vào xã Bù Gia Mập, sau đó theo đường tuần tra biên giới chạy dọc rừng quốc gia Bù Gia Mập để đến đồn. Suốt quãng đường từ Đắk Ơ vào xã Bù Gia Mập, người dân phơi tiêu san sát. Hai bên đường những bạt tiêu đen kịt chạy hết khu dân cư, thỉnh thoảng xen vào các bạt sắn (mì) trắng phau. Qua đó, chúng tôi có thể đoán được người dân ở đây ăn tết to, bởi giá hồ tiêu năm nay đang ở mức kỷ lục.

Từ cổng chính Vườn quốc gia Bù Gia Mập đến Đồn biên phòng Bù Gia Mập đã được bê tông hóa. Có chạy trên tuyến này mới cảm nhận được biên giới mình đẹp thế nào. Một bên đường là rừng già với những cây cổ thụ tỏa bóng một vùng. Sáng sớm các loài chim, sóc bông chuyền cành hót, kêu gọi bạn tình vang vọng cả khu rừng. Một bên là những vườn cao su đã trút hết lá vàng để lộ “bộ xương” trơ trọi với gió rừng. Phải quan sát kỹ mới thấy những chồi non đang nhú lên từ cành cây. Thỉnh thoảng, chúng tôi bắt gặp ba, bốn người dân đi bộ dọc tuyến biên giới. Hỏi ra mới biết họ đang tuần tra bảo vệ rừng. Những năm gần đây, Vườn quốc gia Bù Gia Mập thực hiện chủ trương giao khoán bảo vệ rừng cho người dân địa phương. Nhờ đó, rừng được bảo vệ nghiêm ngặt, người dân có thu nhập ổn định, không còn cảnh du canh du cư, phá rừng làm rẫy như xưa. Đồn biên phòng Bù Gia Mập cũng nhận khoán bảo vệ hơn 1.000 ha rừng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập trang trí chậu mai đón tết

Từ ngã ba ấp Mới (khu tái định cư Tiểu khu 42) vào Đồn Bù Gia Mập khoảng 3km đường rừng nhưng đã được bê tông hóa. Lá cây rụng phủ kín mặt đường. Thời điểm này rừng Bù Gia Mập đang khoác trên mình tấm áo nhiều màu sắc vì cây thay lá không đều.

Biết chúng tôi đến nên Chính trị viên, Chỉ huy trưởng của đồn pha trà đợi sẵn. 3 năm trước, Đồn Bù Gia Mập được Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đầu tư xây trụ sở mới khang trang. Gói thầu bê tông hóa sân, xây kè, làm đường vào đồn chưa được triển khai nên mỗi khi có đoàn khách tới thăm, theo bánh xe lăn là bụi bay mù mịt. Gần tết, không khí trong đồn khá yên tĩnh, hầu hết chiến sĩ mỗi người một nhiệm vụ. Thế nhưng việc chuẩn bị đón tết đã đâu vào đấy. Mâm ngũ quả sắp xong và bày lên bàn thờ. Mai ngoài vườn được đưa vào chậu và trang trí khá bắt mắt.

Thấy mai đã bung nụ, tôi thốt lên “Thế này thì không kịp tết rồi”. Chính trị viên Lê Văn Bình cười nói: “Bộ đội chúng tôi năm nào cũng phải ăn tết sớm một tuần nên phải chăm sóc mai nở đúng dịp. Mai nở đúng ngày tết ai coi”. Quả đúng vậy, bộ đội ta thường ăn tết trước khoảng 1 tuần và chỉ ăn tết duy nhất 1 ngày, để rồi sau đó dành cho nhiệm vụ bảo vệ biên cương.

Tết ở đồn biên phòng luôn thiêng liêng hơn bất cứ nơi nào. Và tết to không phải vì mâm cỗ lớn mà ngày tết có các đoàn của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các đoàn nước bạn Campuchia, đặc biệt là lãnh đạo và nhân dân trên địa bàn đồn đứng chân cùng đến chung vui. Tết thiêng liêng bởi cán bộ, chiến sĩ đồn biết sau ngày tết sớm là nhiệm vụ cao cả bảo vệ biên cương, nên ai cũng háo hức chuẩn bị cho ngày tết sớm này.

Ở đồn, cán bộ, chiến sĩ tăng gia tốt nên hầu hết nhu yếu phẩm đón tết có sẵn. Cá đồng nhiều vô kể, đàn heo lên đến 50 con, gà, vịt hơn 100 con, bò cả tá... Ngoài ra, đồn có 2 sào đất để tăng gia nên rau xanh không bao giờ thiếu. Ngày tết, bộ đội gói bánh chưng cũng chỉ phải mua đậu, gạo nếp còn mọi thứ khác đều có sẵn.

Với tinh thần “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, bộ đội biên phòng nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập nói riêng đã nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình trong những ngày tết. Vì vậy, tết đối với họ là những ngày chắc tay súng, bám địa bàn, rảo chân suốt tuyến biên giới để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
53540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu