Thứ 6, 29/03/2024 12:04:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 28/06/2016 GMT+7

Thắm đượm một “Gia đình tiêu biểu”

Thứ 3, 28/06/2016 | 15:15:00 79 lượt xem
BP - Tuy còn khá trẻ nhưng ở Trung đoàn 717, Binh đoàn 16, vợ chồng anh Phan Văn Dương (1978) và chị Từ Thị Điệp (1980) được khá nhiều người biết đến và ngưỡng mộ. Từ tình yêu thương, tôn trọng, biết chia sẻ công việc gia đình và nuôi dạy con ngoan, học giỏi, anh chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị giao. Đặc biệt, tổ ấm của anh chị là gia đình duy nhất được Binh đoàn 16 bầu chọn dự lễ tuyên dương “Gia đình tiêu biểu” khu vực phía Nam tổ chức tại Cần Thơ vào trung tuần tháng 6 vừa qua.

Vợ chồng anh Dương - chị Điệp cùng 2 con chuẩn bị bữa cơm gia đình Vợ chồng anh Dương - chị Điệp cùng 2 con chuẩn bị bữa cơm gia đình 

VỢ CHỒNG PHẢI BIẾT SẺ CHIA

Đó là quan điểm rất đúng đắn và tiến bộ của vợ chồng anh Phan Văn Dương. Điều đó không xa lạ với xã hội hiện đại nhưng thực tế không phải người đàn ông nào cũng biết đồng cảm, quan tâm gánh vác công việc gia đình với vợ được như anh Dương. Có lẽ biết sống vì nhau mà tình thương của họ càng đong đầy theo năm tháng. Chị Điệp kể: “Anh là công nhân cạo mủ nên phải đi làm theo ca. Ở nhà, anh không ngại bất kỳ việc gì phụ giúp vợ con. Thậm chí, nếu tôi đi dạy chưa về, anh sẵn sàng vào bếp nấu cơm chờ vợ con về ăn. Việc làm bình dị đó của anh làm tôi rất vui và cảm động. Từ đó làm động lực để tôi cố gắng chăm sóc, quan tâm chồng con nhiều hơn”.

Anh Dương quê Nghệ An và chị Điệp là người xứ Thanh. Năm 2000, họ cùng vào Bình Phước làm việc, gặp nhau tại Trung đoàn 717 và nên duyên chồng vợ rồi gắn bó ở đất Thanh Hòa, huyện Bù Đốp cho đến nay. Chị Điệp làm giáo viên mầm non phụ trách nhóm trẻ của Đội sản xuất 1, còn anh gắn bó với nghề cạo mủ ở Trung đoàn 717. Chị Điệp chia sẻ: “Ngày đầu vào Bù Đốp, không người thân thích, lại đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng sức trẻ và tình yêu đã giúp chúng tôi trụ lại để có cuộc sống ổn định nơi vùng biên”.

Vợ chồng anh Dương còn để lại niềm cảm phục cho mọi người xung quanh ở việc tuy sinh con một bề nhưng họ chưa bao giờ phiền lòng về điều đó. Anh Dương cho rằng, có con là hạnh phúc của mọi cặp vợ chồng và con cái ngoan, học giỏi, hiếu thảo với cha mẹ thì chẳng còn mong ước gì hơn nữa. Bí quyết giúp vợ chồng anh Dương không bao giờ to tiếng chính là việc hiểu và tôn trọng nhau. “Bất kỳ điều gì không hài lòng về nhau, chúng tôi cùng ngồi lại tìm cách gỡ. Chính vì thế, mọi bất đồng đều được giải quyết kịp thời và triệt để nên không khí gia đình luôn hòa thuận, êm ấm” - chị Điệp bật mí.

TÌNH YÊU ĐƠM TRÁI NGỌT

Hạnh phúc nhất với anh chị chính là hai con gái dễ thương, chăm ngoan: cháu lớn 13 và cháu nhỏ hơn 2 tuổi. Con gái lớn của anh chị năm nay chuẩn bị vào lớp 7 và suốt 6 năm học qua, năm nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bé thứ hai tuy nhỏ nhưng nhờ anh Dương luôn biết sắp xếp cùng vợ chăm sóc con và “cân đối” việc nước - việc nhà chu toàn nên chị Điệp không chỉ là giáo viên nuôi dạy trẻ giỏi mà còn là Chi hội trưởng phụ nữ năng động.

Hiểu được vai trò phụ nữ trong nuôi dạy con, chị Điệp luôn vận động chị em trong chi hội thực hiện tốt việc sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt là người dân tộc thiểu số biết cách nuôi dạy con tốt. Chính vì vậy, trong 70 hội viên với 23 người dân tộc thiểu số của đội 1 không có người nào sinh con thứ 3. Chị Điệp cho biết: “Nhiều người thường ái ngại việc sinh con một bề nhưng từ chính bản thân, tôi đã chứng minh cho mọi người thấy, quan trọng nhất là con cái chăm ngoan, hiếu thảo, vợ chồng biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau thì hôn nhân mới hạnh phúc”.

Biết cách giữ “lửa” để gia đình ấm áp cũng là tiền đề để vợ chồng anh Dương làm kinh tế ổn định. Bằng ý chí, sự nhiệt tình trong công việc, gia đình anh Dương đã khai thác hiệu quả 2 sào tiêu và 2 ha cao su với thu nhập bình quân gần 150 triệu đồng/năm. Hơn thế, chị còn vận động hội viên xây dựng quỹ phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, quỹ Chi hội phụ nữ đội 1 đã góp được 160 triệu đồng cho hội viên vay xoay vòng. Nhờ đó, chi hội không còn hộ nghèo, cận nghèo. Nhiều gia đình khá giả, yên tâm gắn bó xây dựng quê hương biên giới Bình Phước.

Còn anh Dương, ngoài nhiệm vụ sản xuất anh còn đảm nhiệm chức Bí thư chi đoàn cơ sở. Để làm nên khí thế phong trào, hoạt động đoàn, anh luôn tạo sự đoàn kết và quyết tâm cao trong toàn thể đoàn viên thanh niên để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Hữu Tuyên, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 717 nhận xét: “Anh Dương thường xuyên kết hợp các tổ chức quần chúng, tổ trưởng tổ sản xuất, tích cực, chủ động kiểm tra, tổ chức học cạo lại để kịp thời uốn nắn đoàn viên thanh niên có tay nghề yếu và trung bình, nhất là đoàn viên dân tộc thiểu số. Anh cũng luôn tích cực đổi mới hình thức sinh hoạt đoàn nên thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia, làm chuyển biến nhận thức và hành động của toàn thể chi đoàn, giúp đoàn viên hăng say hơn trong công việc. Gia đình anh Dương là một hình mẫu đẹp về tình cảm vợ chồng cũng như phấn đấu hết lòng vì công việc, xứng đáng là tấm gương cho các cặp vợ chồng trẻ ở đây học tập”.

Được Binh đoàn 16 chọn đi dự lễ tuyên dương “Gia đình tiêu biểu” năm 2016 ở Cần Thơ, chị Điệp vẫn chưa hết xúc động: “Đó là vinh dự, tự hào của vợ chồng tôi. Với niềm tin yêu, tin tưởng mà lãnh đạo và đồng chí, đồng đội đã dành cho, chúng tôi nguyện ra sức phấn đấu, sống tốt hơn nữa, góp phần đưa đơn vị ngày càng vững mạnh”.

Ngọc Tú - Anh Đức

  • Từ khóa
55461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu