Thứ 6, 26/04/2024 09:52:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:01, 25/07/2014 GMT+7

Thắm mãi màu áo xanh tình nguyện

Thứ 6, 25/07/2014 | 08:01:00 129 lượt xem
BP - Đến hẹn lại lên, vào tháng 7 hàng năm, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện lại về trên những vùng sâu, xa của Bình Phước. Nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa đã được các đội hình tình nguyện triển khai hiệu quả, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Ra mắt 5 đội hình tình nguyện tại xã Tân Thành

Điểm mới, nổi bật trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014 là hoạt động tình nguyện tại chỗ. Trong đó nguồn nhân lực huy động chủ yếu từ đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng được nghỉ hè về sinh hoạt tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã chỉ đạo 10 huyện, thị đoàn thành lập các đội hình tình nguyện ứng với từng nhóm công việc.

LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Mùa hè năm nay, các chiến sĩ tình nguyện của Ban liên lạc sinh viên Bình Phước (Tỉnh đoàn) đã về xã Tân Thành (Bù Đốp). Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc, không bắt dân cho”, Ban chỉ huy cùng toàn thể chiến sĩ tình nguyện đã quyết tâm thực hiện tốt các hoạt động trong thời gian diễn ra chiến dịch. Ngay từ những ngày đầu, đội đã tổ chức thăm, tặng quà, sửa nhà ở cho gia đình chính sách, neo đơn với tinh thần uống nước nhớ nguồn.

Những ngôi trường trong mùa hè vắng bóng học sinh giờ lại rộn vang tiếng nói cười của những chiến sĩ tình nguyện và các em học sinh ôn tập. Song song đó là những buổi nói chuyện của tình nguyện viên với đoàn viên thanh niên địa phương, người dân trong xã về Luật Giao thông đường bộ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Buổi tối nhộn nhịp với giờ chiếu phim dành cho thiếu nhi tại trụ sở UBND xã Tân Thành. Các hoạt động thiết thực và bám sát cuộc sống người dân nơi đây đã nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân.

Chiến dịch lần này, đội đẩy mạnh thêm nhiều công trình dân sinh. Đó là sơn sửa 2 nhà văn hóa ấp Tân Đông và Tân Định; trồng 200m2 cỏ đậu và 40 cây keo lai tại 2 ấp; dọn vệ sinh, quét vôi 250m2 tường rào và 8 phòng học trường Tiểu học Tân Thành A; sửa và phát quang 600m đường giao thông nông thôn 2 ấp Tân Đông và Tân Phong; phối hợp đội sửa chữa điện của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh sửa và tuyên truyền tiết kiệm điện cho 100 hộ dân thuộc 8 ấp, xã Tân Thành. Song song các phần việc trên, Ban chỉ đạo chiến dịch còn tập huấn kỹ năng đoàn - hội cho đoàn viên thanh niên Tân Thành và những xã lân cận; tổ chức ngày hội đọc sách, giúp các em thanh, thiếu nhi có những giờ sinh hoạt hè phong phú, bổ ích.

Bạn Võ Hồng Ngọc, Đội trưởng chiến dịch mùa hè xanh cho biết: Đội gồm 30 chiến sĩ là sinh viên của 14 trường đại học, cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, chia làm 5 đội hình tình nguyện phối hợp với đoàn viên thanh niên địa phương triển khai thực hiện chiến dịch. Tuy thời gian không dài nhưng chúng em hy vọng sẽ mang đến luồng gió mới trên chính quê hương mình, để được san sẻ yêu thương và trải nghiệm cuộc sống.

TÌNH NGUYỆN TẠI CHỖ

Chiến dịch tình nguyện hè được triển khai trong toàn tỉnh, chú trọng phát huy lực lượng tình nguyện tại chỗ. Ở mỗi huyện, thị đều thành lập đội hình tình nguyện chuyên phụ trách một lĩnh vực nhất định. Các đội xác định rõ quy mô, vị trí, nguồn lực để thực hiện các phần việc, công trình được giao, trong đó tập trung các ấp nghèo, đông đồng bào DTTS. Cùng với xây dựng nông thôn mới, chiến dịch cũng thực hiện nhiều nội dung liên quan đến xây dựng văn minh đô thị... Hình thức triển khai theo kiểu cuốn chiếu, làm đến đâu dứt điểm đến đó nên các phần việc, công trình đã đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Các huyện đoàn Bù Đăng, Bù Gia Mập đã góp ngày công lao động, cùng làm phòng học cho trường Mầm non Đăng Hà (Bù Đăng); sửa chữa, làm sân bê tông, cổng, hàng rào trường mầm non ở Bù Gia Mập; huyện Chơn Thành, Hớn Quản và thị xã Đồng Xoài tham gia làm đường giao thông nông thôn...

Bên cạnh ra quân chiến dịch mùa hè xanh, trong tháng 7, các cấp bộ đoàn tập trung vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn như: Giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các thương, bệnh binh. Đồng thời thực hiện sửa chữa, xây mới nhà nhân ái cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Để chiến dịch thực sự lan tỏa và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu mọi hoạt động tình nguyện phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng xã hội để vận động, quyên góp và xã hội hóa nguồn lực phục vụ hoạt động tình nguyện. Bên cạnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sức lôi cuốn đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. 

Thanh Thủy

  • Từ khóa
83415

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu