Thứ 6, 29/03/2024 01:15:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:25, 05/10/2017 GMT+7

Thấm nhuần “cần”, “kiệm” từ học và làm theo Bác

Thứ 5, 05/10/2017 | 07:25:00 6,441 lượt xem
BP - “Là công nhân, em luôn chú trọng học tính “cần”, “kiệm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoàn thiện mình. Những đức tính đó vừa có ích cho bản thân vừa giúp được nhiều người trong đơn vị cùng tiến bộ”. Đó là chia sẻ của anh Hồ Văn Khuôn (1982), công nhân Trung đoàn 719 Bình đoàn 16, người vừa giành danh hiệu “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” do Bộ Quốc phòng tổ chức và được Binh đoàn 16 cử đi báo cáo thành tích toàn quân năm 2017.

“Cần, kiệm...” để vượt khó và đổi đời

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 2001, anh Hồ Văn Khuôn rời quê hương Kim Bảng (Hà Nam) vào lập nghiệp ở vùng kinh tế mới thuộc Trung đoàn 719 đứng chân trên địa bàn huyện Bù Đăng.

Anh Khuôn cho biết: “Mới lớn lên đã xa gia đình, tự lo cho bản thân, với tôi quả là thử thách khắc nghiệt. Bao khó khăn hiện ra trước mắt khi trung đoàn đứng chân ở một vùng hoang sơ, cỏ cây um tùm mà không điện, đường, trường, trạm... Một số người không chịu nổi đã rời bỏ đơn vị. Riêng tôi xác định, dù vất vả bao nhiêu cũng cố gắng khắc phục, “đồng cam cộng khổ” với anh em trong đơn vị để cùng hoàn thành nhiệm vụ”.

Anh Khuôn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho anh chị em trong đơn vị

Với ý chí vượt khó lại được sự động viên, tạo điều kiện, dẫn dắt kịp thời của cấp trên, anh Khuôn dần hòa nhập cuộc sống mới và xác định đây là quê hương thứ 2 của mình. Không ngại mưa nắng, anh mỗi ngày cần mẫn cùng đồng đội phủ xanh đồi trọc bằng các loại cây cà phê, điều... Hoàn thành việc trồng, anh mạnh dạn nhận khoán 1,4 ha cà phê và 2,5 ha điều để chăm sóc. “Nhận khoán rồi tôi luôn trăn trở làm sao cho cây phát triển nhanh để vừa có thu nhập vừa phát triển kinh tế hộ. Tôi tự nghiên cứu sách vở, học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân quanh vùng áp dụng trên cây trồng, đồng thời trồng xen đậu, bắp, khoai... để “lấy ngắn nuôi dài”. Kinh tế khó khăn còn “ló” cho tôi cách cải thiện cuộc sống từ việc trồng rau xanh, nuôi thêm gà, vịt, ngan, ngỗng... Vì thế, tôi từng bước vượt qua gian khổ ban đầu” - anh Khuôn chia sẻ.

Để vườn cây đạt năng suất cao, chất lượng ổn định, anh Khuôn luôn tuân thủ quy trình sản xuất chăm sóc cũng như không ngừng học hỏi nâng cao trình độ. Anh luôn xác định phải tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng vỏ cà phê trộn ủ với phân heo cho hoai mục làm phân bón cây trồng. Việc làm đó vừa giúp đất tơi xốp vừa giảm chi phí chăm sóc cây trồng. Anh Khuôn còn thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh. Do đó, năng suất, sản lượng tăng lên từng năm. Cụ thể, năm 2014 sản lượng cà phê đạt 14 tấn trái tươi/ha thì 2015 là 16 tấn/ha và 2016 đạt 17 tấn/ha. Anh Khuôn dự tính vụ mùa năm 2017 sẽ đạt 18 tấn/ha. Hạt điều hằng năm cũng đạt từ 2,7-3,2 tấn/ha, cao gấp đôi sản lượng trung bình của điều tiểu điền.

Ngoài chăm sóc vườn cây, anh Khuôn còn chăn nuôi gia cầm các loại khoảng 100 con và 18-25 con heo rừng lai, có 3 con heo sinh sản. Nhờ đó, thu nhập từ trồng rau, chăn nuôi đạt 9,5-10 triệu đồng/tháng.

đảng viên năng động và bản lĩnh

Sau 4 năm phấn đấu và thể hiện bản lĩnh vững vàng của người công nhân quốc phòng trên lĩnh vực kinh tế, năm 2005, anh Khuôn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh Khuôn cho biết: “Đó là động lực để tôi phấn đấu, sáng tạo nhiều hơn. Tôi luôn trau dồi kinh nghiệm để trở thành đảng viên tốt, đoàn kết giữ gìn nội bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh và còn vì niềm tự hào xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Nguyễn Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 719 chia sẻ: “Là Chi ủy viên, Bí thư chi đoàn, Chủ tịch công đoàn bộ phận, đồng chí Khuôn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của đội sản xuất và đơn vị. Đồng chí có tinh thần đoàn kết, lối sống hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc cũng như cuộc sống, tạo được sự tín nhiệm trong đơn vị. Bên cạnh đó, đồng chí Khuôn còn tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giúp đồng đội học Bác ở đức tính tiết kiệm, biết chi tiêu hợp lý, biết tận dụng mọi nguồn nguyên vật liệu sẵn có để đưa vào chăm sóc vườn cây, giảm chi phí, nhân công, tăng năng suất lao động. Nhờ đó, đời sống của nhiều công nhân đã thay đổi rõ rệt”.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của anh Khuôn, lãnh đạo Trung đoàn 719 và Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 đã trao tặng anh nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó, dấu ấn đáng nhớ là 5 năm liền anh Khuôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được vinh dự ra thủ đô Hà Nội vinh danh “Lao động sáng tạo” giai đoạn 2006-2011 và vừa qua là báo công trước toàn quân về thành tích “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”.

Sống hết lòng vì mọi người

Thượng úy Đặng Hồng Quân, Đội trưởng Đội sản xuất 8, Trung đoàn 719 cho biết: “Không chỉ đi đầu trong nâng cao tay nghề mà nhiều năm qua, với vai trò Chủ tịch công đoàn bộ phận, anh Khuôn còn vận động anh chị em đoàn viên đoàn kết; xây dựng mối đại đoàn kết với nhân dân nơi đơn vị đóng quân. Anh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời tham mưu cấp trên giải quyết, khắc phục khó khăn. Ngoài ra còn tìm tòi, sáng tạo những hoạt động bổ ích để gây quỹ giúp đoàn viên vay vốn sản xuất, tăng thêm thu nhập... Về gia đình, anh Khuôn là người cha, người chồng gương mẫu. Hai con của vợ chồng anh đang học lớp 8 và lớp 1 đều chăm ngoan; cháu lớn 7 năm liền là học sinh xuất sắc”.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tại Trung đoàn 719, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa bàn nơi đơn vị đứng chân. Được cán bộ và nhân dân thôn 7, xã Bình Minh (Bù Đăng) tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ an ninh thôn, anh luôn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Bí thư Chi bộ thôn 7 nhận xét: “Anh Khuôn rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Anh thường xuyên gắn bó với công an, xã đội để nắm tình hình an ninh trật tự ở thôn, cùng tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự thôn, tạo được sự yêu mến trong nhân dân. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, anh Khuôn nhận thấy: “Học và làm theo Bác với tôi không hề cao siêu, xa vời mà gắn liền với công việc hằng ngày. Từ lao động, sáng tạo và nỗ lực cống hiến mới thấy được giá trị vật chất và tinh thần. Chỉ cần mỗi ngày tiết kiệm chi tiêu, thời gian, chăm chỉ lao động thì chúng ta sẽ “góp gió thành bão” để từng ngày làm giàu cho gia đình và quê hương mình”.

Ngọc Tú - Anh Đức

  • Từ khóa
2054

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu