Thứ 6, 26/04/2024 06:27:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:37, 01/10/2019 GMT+7

Thanh An vào mùa nhãn

Thứ 3, 01/10/2019 | 14:37:00 2,318 lượt xem
BP - Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các hộ nông dân tại ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long tất bật thu hoạch nhãn. Nhãn năm nay được mùa, được giá nên nhà nông rất phấn khởi.

Có mặt tại vườn nhãn của gia đình anh Phạm Văn Lực, ngụ tổ 7, ấp Thanh An, xã Thanh Lương, tôi mới cảm nhận được sự tất bật, hối hả của những người đang thu hoạch nhãn kịp cho đơn hàng trong ngày. Anh Lực cho biết, vụ nhãn năm nay hộ anh có 5,3 ha cho thu hoạch. Mấy hôm nay trời nắng ráo, gia đình anh tranh thủ thuê nhân công để tập trung thu hoạch. Năm nay, thời tiết lúc cây đơm bông kết trái thuận lợi, cộng với kinh nghiệm 15 năm trồng nhãn, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn nhãn hộ anh năng suất tăng cao. Anh Lực ước tính, với 5,3 ha nhãn, vụ này cho thu hơn 70 tấn trái. Giá thu mua tại vườn dao động từ 8.000-10.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình anh thu lợi trên 500 triệu đồng. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên nhãn trúng mùa hơn mọi năm. Giá bán cũng tương đối ổn định nên nông dân rất phấn khởi” - anh Lực vui vẻ nói.

Nhân công đang thu hoạch nhãn tại vườn của gia đình ông Trần Tuấn Dũng, tổ 3, ấp Thanh An, xã Thanh Lương (Bình Long)

Gia đình ông Trần Tuấn Dũng, ngụ tổ 3, ấp Thanh An cũng đang tất bật thu hoạch hơn 3 ha nhãn để kịp giao thương lái. Ông Dũng ước tính, vườn nhãn của gia đình năm nay cho thu khoảng 45-50 tấn trái, với giá bán như hiện nay, hộ ông thu lời hàng trăm triệu đồng. Nhãn năm nay vừa được giá vừa được mùa nhưng do ảnh hưởng của những cơn mưa vào đầu vụ thu hoạch nên nhiều hộ dân không kịp thuê nhân công, thương lái chưa đến thu mua, nhãn chín rụng nhiều gây thiệt hại kinh tế cho người dân. “Toàn ấp Thanh An ước có khoảng hơn 100 ha nhãn do mưa nhiều làm trái bị thối rồi rụng” - ông Dũng cho biết thêm.

Ấp Thanh An có hơn 450 ha nhãn tiêu da bò. Mặc dù ấp đã thành lập Hợp tác xã trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGap và đăng ký thương hiệu nhãn tiêu da bò nhưng do hợp tác xã không có nguồn vốn để xây dựng kho bảo quản, sản phẩm lại chưa có đầu ra ổn định nên khi gặp thời tiết bất lợi, nhất là mưa nhiều mỗi khi vào vụ thu hoạch khiến nhà vườn rất khó khăn. Bên cạnh đó, số nông hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap còn manh mún, cùng đặc thù của ấp Thanh An vào mùa khô lượng nước rất ít, không đủ cho nhà nông làm nhãn nghịch vụ nên việc đưa nhãn vào siêu thị còn nhiều khó khăn. “Rất mong các cấp, ngành có chính sách hỗ trợ phù hợp cho nông dân cũng như Hợp tác xã trồng cây ăn trái ấp Thanh An, đặc biệt là tạo điều kiện xây dựng kho bảo quản nông sản” - ông Trần Tuấn Dũng kiến nghị.

Ấp Thanh An là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long, với hơn 900 ha. Mỗi khi vào vụ thu hoạch, nhà vườn lại “phập phồng” theo tín hiệu của thị trường. Năm nay, người trồng nhãn xã  Thanh Lương rất may mắn vì không bị rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Tuy nhiên, để nông dân yên tâm canh tác, góp phần phát triển kinh tế rất cần sự chung tay vào cuộc của các ngành chức năng và chính quyền địa phương giúp nông dân có hướng đi thích hợp sản xuất bền vững.

Văn Tâm

  • Từ khóa
44871

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu