Thứ 7, 20/04/2024 09:20:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:02, 10/04/2016 GMT+7

Thanh Bình dồn sức để đạt chuẩn nông thôn mới trong 2016

Chủ nhật, 10/04/2016 | 10:02:00 221 lượt xem
BP - Mặc dù còn 2 tiêu chí khó, thực hiện cần nhiều vốn là trường học và cơ sở vật chất văn hóa nhưng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân, xã Thanh Bình (Hớn Quản) quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2016.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Thanh Bình là một trong 2 xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Hớn Quản. Hiện xã Thanh Bình đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, đạt 89% kế hoạch và tiến độ UBND huyện giao.

Để nhanh chóng về đích, ngay từ đầu năm 2016 Ban chỉ đạo NTM huyện huy động cả hệ thống chính trị, tập trung kinh phí, huy động sức dân hoàn thành 2 tiêu chí khó. Lãnh đạo huyện đã xuống cơ sở nắm tình hình, lắng nghe ý kiến người dân, xem xét vướng mắc ở từng tiêu chí để chỉ đạo cụ thể và phân bổ vốn kịp thời.

Lãnh đạo huyện Hớn Quản kiểm tra thực tế ở Thanh Bình để chỉ đạo kịp thời trong xây dựng NTMLãnh đạo huyện Hớn Quản kiểm tra thực tế ở Thanh Bình để chỉ đạo kịp thời trong xây dựng NTM

Toàn xã Thanh Bình có hơn 36,3km đường giao thông nông thôn, trong đó 8km đường liên xã, 10,5km đường liên ấp, 17,877km đường liên tổ. Bên cạnh các thôn đông dân cư đã được đầu tư trải thảm bê tông, Thanh Bình vẫn còn một số ấp vùng sâu, xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống đường đất bụi mù vào mùa khô, lầy lội mùa mưa. Mặc dù tiêu chí đường giao thông đã hoàn thành 80% khối lượng nhưng các tuyến đường liên ấp từ quốc lộ 13 vào ấp Đông Phất dài 4km; đường liên ấp từ Xa Cát đi Sở Nhì dài 2,1km; đường ấp Đông Phất 1,5km và đường ấp Sở Nhì dài 1,1km vẫn chưa được trải thảm nhựa, bê tông do thiếu vốn.

Sau khi khảo sát thực tế tại các tuyến đường, đoàn cán bộ lãnh đạo huyện do ông Lê Hoàng Lâm, Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đã chỉ đạo kịp thời, giải quyết vướng mắc ở từng tuyến. Đây đều là các tuyến đường dân cư thưa thớt và có đông đồng bào DTTS sinh sống, kinh tế khó khăn nên việc huy động nhân dân đóng góp rất khó. Trước mắt huyện sẽ giải ngân vốn để đầu tư trải bê tông các tuyến đường liên ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Một số tuyến đường giáp phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long như đoạn đi vào ấp Đông Phất dài 1km phải đi qua lô cao su của Nông trường Đồng Nơ (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long) và tuyến đường ấp Sở Nhì có người dân hai bên đi chung cần có sự phối hợp để làm.

LINH HOẠT VỚI CÁC TIÊU CHÍ KHÓ

Là xã có đông đồng bào DTTS sinh sống, trên địa bàn xã không có nhiều doanh nghiệp hay trang trại, nguồn thu chủ yếu của người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nhưng bằng nhiều cách vận động, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Bình đã phân công mỗi đảng viên phụ trách một ấp, trực tiếp chia sẻ khó khăn của người dân. Nhờ sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền mà các chủ trương, chính sách đưa ra đều thuận lòng dân. Ngoài số vốn của Nhà nước đầu tư 4 tỷ đồng, xã đã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công để nhựa hóa các tuyến đường trị giá 1,65 tỷ đồng.

Hai tiêu chí khó thực hiện cần phải đạt trong năm 2016 của Thanh Bình là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Mặc dù đã quy hoạch diện tích xây mới trường tiểu học, đồng thời hoán đổi trường mầm non theo quy hoạch di dời, tuy nhiên Bí thư Huyện ủy Lê Hoàng Lâm cho rằng: Thanh Bình hiện có 3 khối trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học so với số dân hiện có. Nếu xây thêm trường tiểu học phải dự kiến số lượng học sinh, không nên xây trường quá to, dẫn đến lãng phí. Cần tập trung củng cố chất lượng dạy - học, đồng thời đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Khi số lượng học sinh, cơ sở vật chất đảm bảo thì đề nghị công nhận đạt chuẩn, không nhất thiết phải xây trường mới. Việc xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao sẽ chọn diện tích đất trung tâm văn hóa cũ phía sau UBND xã để xây dựng. Dự kiến, khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã gồm 1 sân khấu ngoài trời, 1 nhà làm việc, 2 nhà vệ sinh công cộng. Việc xây dựng phải xác định hạng mục nào làm trước, hạng mục nào làm sau, nếu chưa phân bổ được kinh phí có thể lấy hội trường UBND xã để làm điểm sinh hoạt tạm, có kinh phí sẽ làm sau.

Ngân Hà

  • Từ khóa
53936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu