Thứ 6, 26/04/2024 00:08:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:20, 06/09/2017 GMT+7

Thành công từ gắn xây dựng NTM với làm theo Bác

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:20:00 3,778 lượt xem

BP - Những năm qua, Bù Nho (Phú Riềng) luôn phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên trong phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Thông qua các hoạt động cụ thể đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp đi vào thực tiễn cuộc sống. Đây cũng là nhân tố quyết định đưa xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Phát phiếu thăm dò sự đồng thuận của nhân dân

Đến thôn Tân Phú những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay nơi đây. Hai bên những tuyến đường bê tông, xen lẫn các ngôi nhà khang trang là vườn cao su, vườn điều đang thời kỳ vàng khai thác. Sau khi đi một vòng, chúng tôi dừng chân tại nhà văn hóa thôn, Bí thư Đảng ủy xã Kiều Quang Hồng cho hay: Xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo của thôn về mọi mặt. Trước đây, đời sống người dân phần lớn khó khăn, các tuyến đường đất bụi đỏ vào mùa khô, sình lầy vào mùa mưa. Nay trên 80% số tuyến đường trong thôn đã được bê tông hoặc nhựa hóa, đời sống người dân dần ổn định, an ninh trật tự được giữ vững... Đặc biệt, cấp ủy chi bộ cùng ban điều hành thôn đã phát huy hiệu quả lợi thế trong việc đẩy mạnh học và làm theo Bác gắn với xây dựng NTM, mà nổi bật nhất là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Bí thư Đảng ủy xã Bù Nho Kiều Quang Hồng (bìa trái) kiểm tra tiến độ sửa chữa nhà văn hóa thôn Tân Phú

Ông Lê Trọng Triêm, Bí thư Chi bộ thôn Tân Phú, cho biết: Thực sự ban đầu chúng tôi rất rối vì để hoàn thành các tiêu chí, thôn còn quá nhiều việc phải làm. Sau khi học tập kinh nghiệm và họp bàn, chỉ ra những lợi thế, khó khăn, đồng thời phân tích kỹ nguyên nhân, giải pháp, từ đó chi bộ đề ra nghị quyết với những mục tiêu cụ thể và triển khai xuống các tổ chức đoàn thể. Chi bộ còn tổ chức họp dân lấy ý kiến thông qua phiếu thăm dò để mọi người cùng bàn bạc, trao đổi, đề xuất... bảo đảm khách quan, dân chủ, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân khi thực hiện. Trong quá trình xây dựng, ban điều hành thôn còn thành lập ban giám sát và chọn thủ quỹ là những người có uy tín trong cộng đồng, bảo đảm mọi thu - chi đều thực hiện theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ cấp ủy đến người dân nên ngay sau khi được Nhà nước hỗ trợ vốn, cát, đá, xi măng, nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến cây trồng, đất sản xuất và đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa, thi công đường giao thông nông thôn. “Hiện thôn tiếp tục đăng ký bê tông hóa 9 tuyến đường với chiều dài 1,5km, đã vận động nhân dân đóng góp được 100 triệu đồng. Mới đây, để nâng cấp tiêu chí cơ sở văn hóa, chi bộ cùng ban điều hành và các đoàn thể đã vận động mỗi hộ đóng 100 ngàn đồng và doanh nghiệp ủng hộ 50 triệu đồng sửa chữa hội trường nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị; đồng thời đề nghị huyện, xã hỗ trợ kinh phí xây dựng cổng, hàng rào trị giá 100 triệu đồng. Sau khi sửa chữa xong, chúng tôi sẽ lắp đặt hệ thống thể thao công cộng và sân chơi cầu lông trong khuôn viên để người dân trong thôn đến luyện tập nâng cao thể chất” - ông Triêm cho hay.

Ông Tạ Văn Oa, người dân thôn Tân Phú nói: “Mặc dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng nhận thấy chương trình xây dựng NTM đã làm đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn thay đổi từng ngày nên gia đình tôi không băn khoăn gì khi bỏ công, góp của cùng bà con làm đường, sửa chữa nhà văn hóa...”.

Gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên với tổ dân cư

Tân Phước là thôn thuần nông và khó khăn nhất của xã, trong khi hệ thống đường giao thông nông thôn nhiều và dân cư thưa thớt, phần lớn có mức sống trung bình. Bí thư Chi bộ thôn Lê Minh Hùng cho biết: Ngay sau khi Bù Nho được chọn làm xã điểm hoàn thành NTM năm 2016, chi bộ đã xây dựng nghị quyết, trong đó đề ra mục tiêu: Bê tông và nhựa hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa đạt chuẩn; bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội... và coi đây là những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Nhờ vậy, đời sống người dân ngày càng nâng cao, hiện toàn thôn có 215 hộ với 875 người, nhưng chỉ còn 1 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo.

Ông Lê Minh Hùng cho rằng muốn xây dựng NTM thành công phải gắn với học và làm theo Bác. Từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân phải xác định được đây là việc làm thiết thực có ý nghĩa cả trước mắt cũng như lâu dài trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa bàn. Không phải bây giờ mà ngay từ khi mới phát động cuộc vận động, chi bộ đã coi việc học và làm theo Người là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, gắn kết trách nhiệm của mỗi đảng viên với từng tổ dân cư, từng khu vực phụ trách; hằng năm đều có sơ - tổng kết rút kinh nghiệm, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và kiểm điểm, nhắc nhở những đồng chí làm chưa tốt trên tinh thần khách quan, trách nhiệm. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và khơi dậy tinh thần vươn lên của đoàn viên, hội viên cùng các tầng lớp nhân dân.

Khi ý Đảng và lòng dân đồng thuận thì việc gì làm cũng dễ. Minh chứng là nhà văn hóa thôn được Nhà nước hỗ trợ vốn, nhưng không có đất xây dựng. Được sự đồng ý của nhân dân, ban điều hành thôn đã mua 2 sào đất xây nhà văn hóa rộng 201m2 và làm 500m2 sân bê tông với tổng kinh phí 590 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 180 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp với mức 1,5 triệu đồng/hộ. Riêng cán bộ, đảng viên đều gương mẫu đóng và vượt định mức đề ra. Thôn còn thi công 14 tuyến đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng chiều dài 5.875m, trong đó nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng. Nhân dân còn đóng góp 100 triệu đồng xây cổng chào nhà văn hóa, làm 800m đèn đường chiếu sáng, xây 47m kè cống thoát nước, hiến gần 2.000m2 đất làm đường... Điển hình là ông Ngô Văn Bê đóng góp hàng trăm triệu đồng làm đường, kéo điện, xây cổng chào; các ông Nguyễn Văn Tác, Trần Đình Chuân mỗi người đóng góp 7 triệu đồng làm hội trường thôn...

Ông Kiều Quang Hồng chia sẻ: Thành công trong xây dựng NTM ở Bù Nho chính là nhờ tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên ở mỗi chi bộ thôn. Các đồng chí luôn thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương, tạo sự tin tưởng, đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân. Để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong việc duy trì và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, Đảng ủy xác định cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, thường xuyên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung vào sự gương mẫu, đi đầu của đảng viên đang sinh sống ở các khu dân cư trong việc xây dựng những mô hình kinh tế gia đình gắn với thực hiện các phần việc cụ thể trong xây dựng NTM.

Lâm Phương

  • Từ khóa
2044

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu