Thứ 3, 19/03/2024 16:10:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:57, 24/07/2019 GMT+7

Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 được xếp hạng di tích cấp tỉnh

Thứ 4, 24/07/2019 | 14:57:00 826 lượt xem
BP - Sáng 23-7, tại trụ sở UBND xã Thuận Lợi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp UBND huyện Đồng Phú tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Minh Trung nhấn mạnh: Đồng Phú được biết đến không chỉ những địa danh cách mạng, mà còn là vùng đất giàu giá trị văn hóa, khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng tốt tươi, từ lâu là vùng đất định cư của cộng đồng các dân tộc. Rất nhiều dấu tích cư trú của con người còn để lại tại các di tích khảo cổ có giá trị được phát hiện trên địa bàn huyện, trong đó tiêu biểu là di tích Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1. Đây là di tích thuộc loại khảo cổ rất độc đáo của Việt Nam và thế giới.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Minh Trung trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 cho huyện Đồng Phú

Di tích Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 thuộc ấp Thuận Hòa 1, xã Thuận Lợi được phát hiện vào tháng 12-2006, thám sát tháng 6-2012. Đây là một trong những di tích còn nguyên vẹn trong hệ thống thành đất hình tròn của tỉnh Bình Phước với cấu trúc: 2 hình tròn đắp đồng tâm, được ngăn cách bởi 1 hào sâu và có 3 cửa ra vào. Qua kết quả nghiên cứu về di tích, có thể khẳng định đây là loại hình di tích độc đáo riêng có của tỉnh, một loại hình cư trú cổ xưa của người tiền sử; là một mảng văn hóa cổ đặc biệt trong dòng chảy văn hóa ở khu vực Đông Nam Á thời tiền sử; là di sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa và giá trị đó, di tích Thành đất hình tròn Thuận Lợi 1 được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận di tích khảo cổ cấp tỉnh tại Quyết định số 1538/QĐ-UBND ngày 2-7-2018.

Để tiếp tục phát huy giá trị của di tích, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân xã Thuận Lợi, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú nói riêng và huyện Đồng Phú nói chung thực hiện nghiêm những quy định của Luật Di sản văn hóa và quy định liên quan về bảo tồn, tôn tạo, tu bổ, phát triển giá trị di tích. Đồng thời, xây dựng, lắp đặt bảng tên di tích, bảng hướng dẫn chỉ đường, bảng thuyết minh tại di tích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân đến tham quan, học tập tại di tích.

V.T

  • Từ khóa
94013

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu