Thứ 7, 20/04/2024 14:32:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:54, 12/10/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Thanh niên Bình Long nói lời hay, làm việc tốt

C.Liên - T.Ly
Thứ 4, 12/10/2016 | 13:54:00 190 lượt xem
BP - Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên, những năm qua Hội Liên hiệp Thanh niên, (LHTN) thị xã Bình Long đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo giúp thanh niên phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới và hướng về cơ sở bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Thanh niên Bình Long ra quân tuyên truyền về tiết kiệm điện trên địa bàn thị xãThanh niên Bình Long ra quân tuyên truyền về tiết kiệm điện trên địa bàn thị xã

Vì cuộc sống cộng đồng

Tránh việc “phát” nhưng không “động”, phong trào xung kích hướng về cộng đồng ở Bình Long không chỉ diễn ra trong những sự kiện, ngày lễ quan trọng mà là hoạt động xuyên suốt, với những phần việc cụ thể, được kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Từ việc phát quang, dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn mới, khơi thông mương thoát nước đến đóng góp làm cột cờ, lắp đèn chiếu sáng, kéo đường dây điện trên các đoạn đường nông thôn đều được đông đảo thanh niên tham gia nhiệt tình. Thanh niên thị xã còn hỗ trợ người dân sửa cầu hư hỏng, xây dựng và tặng nhà nhân ái, nhà tình bạn cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 

Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thị xã Bình Long cho biết: 9 tháng năm 2016, thanh niên Bình Long đã tham gia 285 buổi ra quân dọn vệ sinh các đoạn đường chi đoàn đảm nhận; sơn sửa 15 nhà văn hóa, quét vôi 37 phòng học; sửa chữa 2 căn nhà thuộc hộ chính sách và người già neo đơn; khởi công xây dựng 3 cây cầu ở các ấp, xã, phường trên địa bàn. Ban Thường vụ Thị đoàn tổ chức bàn giao 1 nhà nhân ái cho hội viên Thị Linh, ấp Phố Lố, xã Thanh Lương trị giá 63 triệu đồng từ vận động các nhà hảo tâm và đóng góp của đoàn viên thanh niên; xây dựng một căn nhà tình bạn tặng đoàn viên Điểu Tung Blinh, Phó bí thư Chi đoàn sóc Cây Me, xã Thanh Lương với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Chương trình “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” cũng được tuổi trẻ Bình Long tích cực tham gia. Đoàn đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người và tặng 600 phần quà với tổng kinh phí trên 86 triệu đồng. Thông qua những buổi tình nguyện vì cộng đồng, Hội LHTN thị xã đã tuyên truyền người dân diệt lăng quăng, vệ sinh sạch sẽ nơi ở, ngủ mùng để phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết...

Cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Anh Mai Xuân Tuân cho biết: Nhiều năm nay, Ủy ban Hội LHTN thị xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thị xã và Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh giới thiệu thanh niên tham gia các lớp học nghề ngắn hạn như cạo mủ cao su, may, lái xe, kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt... Từ đầu năm đến nay, toàn thị xã có 130 thanh niên tham gia học nghề ngắn hạn do Thị hội phối hợp tổ chức. Sau học nghề, ngoài những thanh niên áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi tại gia đình, hội còn phối hợp các tổ chức, cá nhân giới thiệu việc làm cho những người có nhu cầu.

Tuổi trẻ Bình Long ra quân vệ sinh môi trường ở Phường Phú Đức, thị xã Bình Long

Bên cạnh đó, các cơ sở hội tiếp tục phát huy hiệu quả tổ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, triển khai hướng dẫn hoàn tất thủ tục giúp thanh niên được vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Trong năm, hội đã giúp đỡ và hướng dẫn hội viên thanh niên thị xã tiếp cận vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng thương mại như An Bình, BIDV... Tính đến nay, thị xã có 3 hội viên thanh niên vay tổng 2,68 tỷ đồng để trồng tiêu, nuôi dê, nuôi gà phát triển kinh tế. Trong đó, có 2 thanh niên đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay vốn với tổng 2,2 tỷ đồng. Anh Bùi Văn Vương ở xã Thanh Lương, cho biết: “Thanh niên hoàn lương rất khó tiếp cận vốn vay để tăng gia sản xuất. Nhờ cán bộ đoàn - hội thanh niên tạo điều kiện, đứng ra bảo lãnh, chúng tôi đã có vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”. Hiện nay, mô hình trồng tiêu kết hợp nuôi dê của hộ anh Vương đã có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, đầu tháng 2-2015, Ủy ban Hội LHTN thị xã đã tổ chức ra mắt tổ hợp tác thanh niên kinh doanh thương mại - dịch vụ chuyên cung cấp gạo gồm 5 thành viên, với tổng vốn 170 triệu đồng, trong đó vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho thanh niên 70 triệu đồng. Đến nay, sau khi trừ chi phí, tổ hợp tác có thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, tổ hợp tác chăn nuôi dê đang từng ngày phát triển. Trong năm, tổ hợp tác đã kết nạp thêm 2 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 8 thanh niên với tổng đàn dê 190 con. Không chỉ tặng con giống, Hội LHTN thị xã còn hỗ trợ 1 thành viên trong tổ hợp tác được vay vốn ngân hàng thương mại 540 triệu đồng. Thị hội Bình Long còn khuyến khích hội viên tham gia các mô hình vườn - ao - chuồng khép kín, nuôi ong. Không chỉ mang lại lợi nhuận cho thành viên trong tổ hợp tác mà còn giúp nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã có việc làm thường xuyên, ổn định thu nhập.

Bằng những việc làm thiết thực gắn kết, hỗ trợ phát triển thanh niên, Thị hội Bình Long nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu công tác hội và phong trào thanh niên Bình Phước. Đó là niềm động viên to lớn để tuổi trẻ Bình Long tiếp tục xây hoài bão, chiếm lĩnh tri thức để làm chủ tương lai.

  • Từ khóa
81755

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu