Thứ 6, 19/04/2024 21:51:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:45, 11/05/2017 GMT+7

Thanh niên vùng sâu lập nghiệp

Thứ 5, 11/05/2017 | 15:45:00 744 lượt xem

BP - Phong trào khởi nghiệp đang từng ngày lan rộng, thể hiện khát khao thay đổi cuộc sống bằng các mô hình phát triển kinh tế của tuổi trẻ. Ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, cách khởi nghiệp của thanh niên đang hình thành rõ hai hướng lựa chọn. Một số bạn trẻ ít vốn, trình độ học vấn thấp thường chọn phát triển kinh tế theo cách truyền thống. Bên cạnh đó lại có những thanh niên mạnh dạn đổi mới tư duy, đầu tư thực hiện mô hình kinh tế mới. Các anh Nguyễn Văn Lịch và Nguyễn Cao Cường, ở xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) là những người như thế.

Mô hình nuôi hươu sao

Tháng 10-2016, anh Nguyễn Văn Lịch (1991) trong một lần xem diễn đàn kinh tế trên internet đã “bén duyên” với nghề nuôi hươu sao lấy nhung. Anh đến tận Công ty Hươu sao Trường Sinh ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, về trang trại Sơn Hà, huyện Đồng Phú để học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc hươu; đồng thời vận động cha mẹ, người thân ủng hộ mô hình phát triển kinh tế mới của mình.

 

Anh Nguyễn Văn Lịch mạnh dạn đầu tư nuôi hươu sao để thực hiện ước mơ làm giàuAnh Nguyễn Văn Lịch mạnh dạn đầu tư nuôi hươu sao để thực hiện ước mơ làm giàu

Tháng 1-2017, anh được gia đình hỗ trợ vốn xây dựng hoàn thiện hệ thống chuồng trại với diện tích 120m2, mua 11 con giống với 7 con đực để lấy nhung (trong đó 4 con đã có sẵn nhung) và 4 con sinh sản tăng đàn. Vốn đầu tư ban đầu trên 260 triệu đồng, có nhung sẵn nên chỉ sau 7 ngày thích ứng với khí hậu mới, anh đã cắt 1 cặp nhung giao Công ty Trường Sinh và được báo kết quả kiểm định chất lượng đạt  tiêu chuẩn của công ty. 10 ngày sau, 2 cặp nhung mới lại được anh bán ra thị trường. Hiện nay, đàn hươu của anh đã cho thu về hơn 4 cặp nhung và sắp thu thêm 1 cặp nữa.

Nói về kỹ thuật chăm sóc hươu sao, anh cho biết: Nuôi hươu sao không khó nhưng phải nắm được đặc tính của chúng để dễ bề chăm sóc. Đồng thời cần quan tâm tới chế độ ăn, uống, nghỉ dưỡng, thay đổi thời tiết. Mỗi ngày, một con hươu ăn 7kg cỏ. Đối với những con chuẩn bị lên nhung thì cho ăn tinh bột bắp, gạo nếp. Ngoài ra, còn cho hươu ăn thêm mít, chuối, đu đủ, các loại củ, quả... Đối với hươu sao lấy nhung không nên lạm dụng kháng sinh để có sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Do đó, nguồn thức ăn đều phải sạch và tự nhiên. Với mô hình của anh Lịch, Công ty Hươu sao Trường Sinh bao tiêu sản phẩm và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Nếu sản phẩm không đạt quy định chất lượng công ty yêu cầu phải đền bù hợp đồng, do đó mọi công đoạn chăm sóc luôn được anh chú ý để có lượng nhung sạch, chất lượng cao. Mỗi lạng nhung hươu được công ty thu mua với giá 2,2 triệu đồng. Do đó, trong vòng 1 năm anh đã có thể thu lại vốn ban đầu và những năm tiếp theo anh dự dịnh sẽ hái lộc hươu.

Do kinh phí đầu tư khá lớn nên anh Lịch là người đầu tiên ở huyện dám vươn tới giấc mơ làm giàu từ nuôi hươu sao lấy nhung. Hiện có 2 cán bộ Huyện đoàn Bù Gia Mập tham quan học tập mô hình của anh Lịch để hướng tới phát triển kinh tế bền vững.

Lập nghiệp từ 10 triệu đồng tiền vay

Năm 2010, được hỗ trợ vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Cao Cường (33 tuổi), chọn cách phát triển kinh tế truyền thống từ trồng tiêu.

 

Anh Nguyễn Cao Cường chăm sóc vườn tiêu đang cho thu hoạchAnh Nguyễn Cao Cường chăm sóc vườn tiêu đang cho thu hoạch

Ít vốn, thiếu đất, anh phải thuê 3 sào đất gần suối để trồng tiêu sẻ và tiêu trung. Với phương châm “lấy công làm lời” nên hằng ngày sau giờ làm việc, anh cùng vợ trồng nọc tiêu sống. Là cây trồng phổ biến trên địa bàn tỉnh nên anh dễ dàng tìm hiểu phương pháp chăm sóc, do đó 3 sào tiêu của anh phát triển tốt và sớm cho thu hoạch. Vụ đầu tiên, vợ chồng anh vui mừng khi tiêu được mùa, được giá. Có thêm động lực, hằng ngày anh đều dành thời gian chăm sóc cho vườn tiêu. Anh Cường cho biết: “Thời điểm tiêu được mùa, được giá, 3 sào tiêu gia đình tôi thu về hơn 80 triệu đồng. Thu nhập từ vườn tiêu, gia đình tôi đã vượt qua khó khăn và đang hướng tới đầu tư chăn nuôi”. Ngoài trồng tiêu, anh chị còn buôn bán quần áo để kiếm thêm thu nhập.

Cách lập nghiệp của anh Lịch và anh Cường tuy khác nhau nhưng đều thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức mạnh của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm để nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng quê hương.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
38419

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu