Thứ 7, 27/04/2024 00:49:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:45, 31/07/2015 GMT+7

Thầy cô cần làm gương cho học sinh

Thứ 6, 31/07/2015 | 09:45:00 139 lượt xem
BP - Vẫn như thường ngày, về nhà là thằng bé lại kể chuyện trường lớp, thầy cô, bạn bè, các môn học. Một lần, thằng bé hào hứng hơn mọi khi kể cho ba nghe sự kiện được xem là “hot” nhất.

Chuyện là trong giờ ra chơi, cả trường xôn xao vì cô giáo chủ nhiệm của con trai tôi và thầy dạy môn Mỹ thuật đánh nhau tại Văn phòng nhà trường. Diễn biến câu chuyện được thằng bé thuật lại rất sinh động. Sau một hồi tranh luận dẫn đến cãi nhau, thầy hắt ca nước vào mặt cô, không chịu thiệt cô cũng dùng ca nước của mình hắt vào mặt thầy và những cái ca vô tội gần đó được cô và thầy ném vào mặt nhau. Lời qua, tiếng lại gây huyên náo, lũ học trò hùa nhau đến xem như chim vỡ tổ.

Chưa kịp phản ứng gì với những tình tiết con trai thuật lại, nó lại thao thao kể tiếp, sau ít phút thì trống vào lớp vang lên, cô trò trở về lớp, đám đông được giải tán. Nước mắt ngắn dài, cô chủ nhiệm của chúng sụt sùi không lên lớp mà giao cho lớp trưởng quản để các bạn tự làm bài tập trong sách giáo khoa. Mặc dù lớp trưởng vốn rất có uy nhưng suốt cả tiết học hôm ấy lớp chỉ túm tụm nói chuyện. Đứa thì xót thương cô chủ nhiệm bị thầy giáo ứng xử không đẹp, đứa thì nói “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”, nhưng phần đa là thiếu thiện cảm với cả cô và thầy. Riêng nó, khi ba khéo léo nói tránh rằng chắc là cô và thầy giỡn thì con lại chậm rãi đọc bài thơ: “Mẹ, mẹ ơi cô dạy/Cãi nhau là không vui/Cái miệng nó xinh thế/Chỉ nói điều hay thôi”.

Đến đây, tôi lại liên tưởng đến chuyện xảy ra tại một trường THCS ở Đồng Xoài. Vợ chồng thầy T đã ly dị nhưng vì cùng dạy môn Ngữ văn nên thầy T gặp không ít rắc rối từ cô vợ cũ. Thầy T là đảng viên, tổ trưởng nhưng mỗi khi phân công dạy thay hay đánh giá tiết dạy, kiểm tra giáo án là cô vợ cũ của thầy phản ứng quyết liệt. Nhiều lần cô xúc phạm thầy T trước mặt đồng nghiệp, học trò. Vì thế, có lần thầy T vì quá bức xúc đã bạt tai cô cảnh cáo. Lập tức, đơn kiện được gửi về Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã với nội dung: Đảng viên mất tư cách, xúc phạm thân thể người khác, năng lực quản lý yếu...   Chẳng biết chuyện giải quyết thế nào nhưng vì trường có đơn kiện nên thi đua của trường xem như “xôi hỏng, bỏng không”.

Khi ngành giáo dục đang hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì cá biệt có thầy cô giáo lại thiếu văn hóa trong ứng xử, tạo hình ảnh xấu trong học sinh. 

Bùi Văn Sơn

  • Từ khóa
85266

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu