Thứ 6, 29/03/2024 05:01:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:17, 27/06/2015 GMT+7

Thầy Phan Minh Chánh - Điển hình học tập và làm theo Bác

Thứ 7, 27/06/2015 | 14:17:00 2,488 lượt xem
BP - Ở Chơn Thành, khi nói về thầy Phan Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT Chơn Thành, các thế hệ học trò và phụ huynh đều tỏ lòng kính phục, cảm mến.

Là giáo viên dạy tiểu học thời bao cấp, vì lương thấp nên nhiều đồng nghiệp đã rẽ theo hướng khác, nhưng thầy Chánh vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, vì nặng lòng với học trò. Ngoài giờ lên lớp, thầy Chánh tăng gia sản xuất, làm rẫy để cơm áo không ảnh hưởng đến việc dạy học. Để giảng dạy tốt hơn, thầy Chánh tự học nâng cao trình độ lên đại học. Rồi thầy Chánh được chuyển lên dạy cấp II, cấp III. Phương pháp giảng bài ngắn gọn, dễ hiểu khiến tiết học Vật lý của thầy luôn được học trò đón đợi. Uy tín, năng lực ngày càng được khẳng định, thầy được bổ nhiệm làm hiệu phó rồi hiệu trưởng đã được 18 năm.

Học sinh đã được học thầy không thể quên khả năng tính nhẩm “rất siêu” của thầy. Là hiệu trưởng, thầy luôn sâu sát giáo viên và học sinh, đi đầu trong đổi mới phương pháp quản lý bằng công nghệ thông tin trong trường học. Từ năm 2007, thầy Chánh đã xây dựng website của trường, muốn biết thông tin chi tiết liên quan đến trường, về từng giáo viên, học sinh, ngay cả vấn đề thu - chi của trường, chỉ cần nhấp chuột là có tất cả. Một ấn tượng khác là thầy Chánh ứng dụng công nghệ thông tin cả trong quản lý hồ sơ giáo viên và hoạt động bộ máy nhà trường. Kế hoạch hoạt động từng tháng, lịch công tác hàng tuần được đăng tải trên website. Các văn bản của cấp trên liên quan đến trường cũng thường xuyên cập nhật, giúp giáo viên nắm và triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, tiết kiệm một khối lượng lớn giấy tờ và thời gian truyền đạt. Mỗi giáo viên đều có hộp thư cá nhân, mọi thông tin trao đổi giữa ban giám hiệu và giáo viên vừa kịp thời vừa bảo mật.

Thầy Phan Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT Chơn Thành

Thầy Chánh còn xây dựng kho tư liệu bổ ích trên website, trực tiếp phục vụ công tác nghiên cứu học tập của giáo viên, học sinh, như các đề kiểm tra, thi tốt nghiệp, thi cao đẳng, đại học và bài giải của các năm trước, tài liệu liên quan, thông tin thời sự... Thầy còn chủ công trong việc tạo diễn đàn trên website giúp học sinh có sân chơi bổ ích. Từ năm 2007 đến nay, có 2.620.058 lượt người truy cập vào website của trường, trên diễn đàn có gần 2 triệu bài viết. 

Trong quản lý, thầy Chánh tạo mọi điều kiện để giáo viên và học sinh phát huy vai trò tích cực, chủ động trong dạy và học. Tuy nhiên phải tuân thủ theo đúng quy định của ngành. Trường hợp vi phạm dạy thêm thầy chấn chỉnh ngay. Vấn đề bạo lực học đường được thầy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho giáo viên, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, đoàn trường. Do vậy, nhiều năm qua, trường được tỉnh đánh giá có mô hình “ổn định nền nếp và không có bạo lực học đường”.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, thầy Chánh đã cùng chi ủy triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 03-CT/TW tới cán bộ, đảng viên và giáo viên. Nhờ đó, 2 năm học 2012-2013 và 2013-2014, trường đạt tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen và chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng được nâng lên, học sinh lên lớp đạt 97,8%, học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt đạt 99,8%, tốt nghiệp THPT đạt 100%, đậu đại học, cao đẳng đạt 75%, nhiều học sinh đạt giải quốc gia. Phong trào thể dục - thể thao luôn đứng top đầu của tỉnh. Các phong trào thi đua, nâng bước học sinh đến trường luôn đạt kết quả cao. Năm học 2014-2015, trường trao 63 suất học bổng “Cùng em đến trường”, với số tiền 73,5 triệu đồng; vận động công đoàn, đoàn trường giúp học sinh khó khăn 56,435 triệu đồng. 

Thầy Chánh chia sẻ: Để nghề giáo thật sự là nghề cao quý như xã hội tôn vinh thì thầy cô phải nghiêm khắc với bản thân. Đã xác định theo nghề thì phải yêu nghề, yêu học sinh, tự biết phải làm gì để trở thành một “kỹ sư tâm hồn”.

Với những cống hiến vì sự phát triển của ngành giáo dục nói chung, huyện Chơn Thành nói riêng, thầy Chánh được Huyện ủy biểu dương là một tấm gương tiêu biểu trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
1893

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu