Thứ 6, 29/03/2024 05:42:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:39, 17/05/2019 GMT+7

Thị đoàn Bình Long đồng hành với thanh niên lập nghiệp

Thứ 6, 17/05/2019 | 06:39:00 323 lượt xem
BP - “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong những năm qua, Thị đoàn Bình Long đã triển khai phong trào đến tất cả cơ sở đoàn trực thuộc với nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hoàn cảnh khó khăn giúp thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó tập hợp được nhiều thanh niên tích cực tham gia công tác đoàn - hội tại địa bàn và trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế.

Phó bí thư Thị đoàn Bình Long Nguyễn Thị Luận cho biết: Để thực hiện hiệu quả phong trào “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, ngoài tuyên truyền, Thị đoàn Bình Long đã thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ nguồn đóng góp của ĐVTN thị xã và vận động nhà hảo tâm hỗ trợ. Từ ngày thành lập (26-3-2018) đến nay, quỹ đã hỗ trợ 4 thanh niên phát triển kinh tế với tổng 140 triệu đồng.

Thị đoàn Bình Long trao quỹ khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên thị xã

Là thanh niên thi hành án tù xong trở về địa phương, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền cơ sở và đoàn thanh niên động viên, giúp đỡ, anh Trần Văn Hiển (1991), ngụ ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương vượt qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. “Nhờ đoàn thanh niên động viên tinh thần và hỗ trợ vốn khởi nghiệp 40 triệu đồng nên tôi có điều kiện mua thêm máy móc mở rộng quy mô sản xuất xưởng gỗ của mình. Đến nay, kinh tế gia đình tôi ổn định và tạo việc làm cho một số lao động nhàn rỗi” - anh Hiển nói. Xưởng gỗ của anh Hiển có quy mô trên 300m2, với các sản phẩm chủ lực là bàn ghế gỗ, tranh điêu khắc và tượng phật. Với tính tỉ mỉ cùng đôi tay khéo léo, anh đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo được thị trường ưa chuộng. Mỗi năm, xưởng gỗ của anh thu lợi hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động thu nhập từ 5-12 triệu đồng/người/tháng.

Thị đoàn Bình Long cũng tiếp quản vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã với trên 960 triệu đồng, hỗ trợ 32 thanh niên vay. Tiếp tục duy trì 16 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống như: tổ hợp tác chăn nuôi dê, bò, heo, gà; trồng cây có múi, trồng nấm, nuôi ong, dịch vụ nghề nghiệp... bình quân mỗi thành viên thu từ 3-5 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Anh Nguyễn Minh Hậu, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi dê xã Thanh Lương cho biết, khi tham gia tổ hợp tác, các thành viên thường xuyên được trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau kỹ thuật, hỗ trợ con giống, thức ăn, tham quan mô hình nuôi dê hiệu quả và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ban đầu, tổ hợp tác gồm 5 thành viên, với số lượng dê 80 con, nay có 13 thành viên với đàn dê dao động từ 700-1.000 con. Trừ chi phí, mỗi thành viên trong tổ thu bình quân 40-100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Thị đoàn Bình Long tích cực đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin nghề nghiệp, việc làm, nhu cầu xã hội cho học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Đồng thời, phát triển mô hình “Dạy nghề tại chỗ” để học sinh tiếp cận các ngành nghề ngay khi học bậc THPT; triển khai hiệu quả nội dung Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” thông qua việc tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh; tổ chức các cuộc thi, chương trình tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh...

Từ năm 2018 đến nay, Thị đoàn đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm xây tặng và bàn giao 5 căn nhà nhân ái cho cán bộ đoàn - hội, ĐVTN hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 255 triệu đồng. Chị Điểu Thị Tuyết, nguyên Bí thư Chi đoàn khu phố Phú Hòa I, phường Phú Đức cho biết: Tôi rất vui khi được Thị đoàn Bình Long vận động xây tặng gia đình căn nhà kiên cố. Đây là động lực để vợ chồng tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, nuôi con ăn học.

Ngoài ra, Thị đoàn cùng các cơ sở đoàn - hội - đội trực thuộc đã tích cực tham gia vận động quà tết, kết quả dịp tết Nguyên đán 2018 và 2019 đã trao 1.461 phần quà, 186 suất học bổng, 200 suất gạo, 2.000 tập trắng, 96 xe đạp, 115 thẻ bảo hiểm y tế... cho trẻ em nghèo, khuyết tật và ĐVTN khó khăn trên địa bàn thị xã, tổng trị giá 786,475 triệu đồng.

“Thời gian tới, Ban Thường vụ Thị đoàn sẽ tiếp tục lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp điều kiện của địa phương và hoàn cảnh từng ĐVTN để khích lệ, động viên tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Đồng thời tiếp tục tìm kiếm các nguồn quỹ khởi nghiệp hỗ trợ thanh niên có mô hình phát triển kinh tế; giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên tại chỗ” - chị Nguyễn Thị Luận cho biết thêm.

Văn Tâm

  • Từ khóa
82479

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu