Thứ 5, 28/03/2024 15:44:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:24, 06/08/2019 GMT+7

Thi đua dạy tốt, học tốt ở Bù Gia Mập

Thứ 3, 06/08/2019 | 10:24:00 2,949 lượt xem
BP - Năm học 2018-2019, cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện Bù Gia Mập không ngừng đổi mới, sáng tạo, thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành giáo dục tỉnh. Qua đó đã xuất hiện nhiều học sinh xuất sắc, giáo viên tiêu biểu, điển hình được huyện tuyên dương khen thưởng.

Những học sinh xuất sắc

Sinh ra trong gia đình có cả cha và mẹ đều là giáo viên nên em Lê Nguyễn Đức Nam, lớp 9A1, Trường THCS Đắk Ơ có điều kiện vươn lên học giỏi. Năm học lớp 8, Nam đoạt giải nhì học sinh giỏi Toán lớp 9 cấp huyện; lên lớp 9 em tiếp tục đoạt giải nhì cấp huyện và xuất sắc giành giải nhất cấp tỉnh môn Toán. Và Nam vừa thi đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) với tổng 44,75 điểm (Toán 9,5; Văn 7,5; tiếng Anh 8,75 và chuyên Toán 9,5).

Em Lê Nguyễn Đức NamEm Lê Nguyễn Đức Nam

Chia sẻ về những thành tích đạt được, Nam cho biết, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của thầy cô, gia đình thì bản thân luôn phải nỗ lực tự học, tự rèn. Lên lớp chăm chú nghe thầy cô giảng, về nhà tìm các loại tài liệu trên mạng để nghiên cứu thêm. Những bài tập khó không được bỏ cuộc mà gặp gỡ trao đổi với bạn, thầy cô để tìm cách giải. Mong ước của Nam là sau này trở thành giáo viên dạy Toán, đem kiến thức đã học truyền lại cho học sinh. Chị Nguyễn Thị Tâm, mẹ của Nam cho biết: 9 năm liền Nam là học sinh giỏi toàn diện, được thầy cô ghi nhận, bạn bè quý mến. Đạt được kết quả đó, Nam luôn chăm chỉ học tập, tự giác tìm tòi kiến thức và không bỏ cuộc với các dạng bài tập khó.

Em Điểu Thị NgânEm Điểu Thị Ngân

Với quyết tâm thi đậu đại học nên em Điểu Thị Ngân, lớp 11A2, Trường THPT Đắk Ơ đã vượt khó học tốt, đoạt giải cao trong các kỳ thi. Ngân cho biết: Gia đình em thuộc hộ nghèo nhiều năm liền. Do không có đất sản xuất, vốn làm ăn nên cả cha và mẹ đều đi làm thuê kiếm tiền nuôi 2 chị em ăn học, trang trải cuộc sống. Dù khó khăn nhưng cha mẹ luôn thương yêu, tạo mọi điều kiện cho các con ăn học để nuôi dưỡng ước mơ vào đại học. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các thầy cô, Ban giám hiệu trường ngoài động viên, chia sẻ còn luôn dành những phần quà, suất học bổng trao tặng Ngân. Đáp lại những tình cảm đó, em tự giác vươn lên học tập và đạt nhiều thành tích cao. 9 năm bậc tiểu học và THCS, em là học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 10 và 11 là học sinh khá. Năm lớp 10, Ngân đoạt huy chương đồng Olympic 19/5 cấp tỉnh môn Văn; năm lớp 11, Ngân tiếp tục đoạt huy chương đồng Olympic 19/5 cấp tỉnh và xuất sắc đoạt giải nhì cấp tỉnh môn Văn. Với lợi thế ở các môn khoa học xã hội, Ngân sẽ đăng ký học ngành Luật với mong muốn trở thành luật sư giỏi trong tương lai. Cô Nguyễn Thị Bình, giáo viên chủ nhiệm cho biết: Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Ngân học rất chuyên cần, siêng năng làm bài tập, đặc biệt em có tư duy tốt, tiếp thu bài nhanh. Ngoài ra, em tích cực tham gia các hoạt động tập thể, là học sinh người dân tộc S’tiêng năng nổ, xuất sắc nhất trường.

Em Nguyễn Thanh TâmEm Nguyễn Thanh Tâm

Với tổng 27,4 điểm khối A (Toán 9,4; Lý 8,75; Hóa 9,25) trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, em Nguyễn Thanh Tâm ở thôn 4, xã Đa Kia, học sinh Trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến (cơ sở 5, tỉnh Bình Dương) có điểm cao hơn thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước 0,2. Trước kỳ thi THPT quốc gia, Tâm đăng ký xét tuyển vào Trường đại học quốc tế Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh bằng kỳ thi năng lực với 2 môn bắt buộc là Toán và Lý. Kết quả, môn Toán em đạt 98,4/100, môn Lý đạt tuyệt đối 100/100, là thủ khoa của trường và nhận học bổng toàn phần. Hiện Tâm đã nộp hồ sơ xác nhận nhập học vào chuyên ngành kỹ thuật xây dựng. Tâm chia sẻ, khi còn là học sinh Trường THCS Đa Kia em đã nỗ lực phấn đấu để thi vào Trường THPT chuyên Quang Trung nhưng kết quả không như mong muốn. Sau đó, em đã đăng ký vào Trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến, ngôi trường tư nhưng chất lượng tốt.

Em Cao Thị Lam Giang​​​​​​​Em Cao Thị Lam Giang

Tự nhận mình không học giỏi đều ở tất cả môn học nhưng nhờ có mục tiêu, kế hoạch từ ban đầu nên em Cao Thị Lam Giang, lớp 12A4, Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu đã có kết quả như mong muốn trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Em có điểm khối A08 cao nhất huyện với tổng 25,8. Giang chia sẻ: Muốn thi đạt điểm cao không cách nào khác là phải siêng học, giải nhiều dạng đề thi, đồng thời tăng cường trao đổi với thầy cô, bạn bè. Với ước muốn trở thành nhà báo giỏi trong tương lai, Giang không tuyển vào khối A08 mà nộp hồ sơ vào Khoa Báo chí, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh với điểm khối C 23,5 (chưa cộng điểm ưu tiên).

Và các giáo viên điển hình

Lần đầu tiên bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 năm học 2018-2019 nhưng thầy Đỗ Hoàng Giáp (1984), giáo viên môn Toán, Trường THCS Đắk Ơ đã để lại dấu ấn đậm nét với 5 em đoạt giải cấp huyện, 3 em cấp tỉnh (trong đó 1 giải nhất, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích) và 4 em đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (trong đó 2 chuyên Toán, 1 chuyên Toán - Tin và 1 cận chuyên). Trước đó, năm học 2017-2018, khi đang dạy Toán khối 8 nhưng thầy đã bồi dưỡng và có 1 học sinh đoạt giải nhì cấp huyện môn Toán lớp 9.

Thầy Đỗ Hoàng Giáp​​​​​​​Thầy Đỗ Hoàng Giáp

Chia sẻ về bí quyết đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Giáp cho biết: Trường THCS Đắk Ơ đứng chân trên địa bàn vùng sâu, xa của huyện và tỉnh nhưng nhiều học sinh mong muốn thi đậu trường chuyên. Đó là động lực cho mình phấn đấu, chịu khó tìm tòi kiến thức, sưu tầm các dạng đề thi học sinh giỏi và thi vào trường chuyên bồi dưỡng các em.

Những học sinh đam mê và học giỏi môn Toán, thầy Giáp thành lập nhóm tập trung ôn luyện. Do trường thiếu phòng học nên việc bồi dưỡng thường được tổ chức tại nhà vào buổi tối. Với những thành tích xuất sắc trong ôn luyện học sinh giỏi năm học 2018-2019, thầy Giáp được UBND huyện khen thưởng đột xuất và đang đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen. Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020, Trường THCS Đắk Ơ có 6 em đậu trường chuyên, tăng 3 em so năm học trước.

Thầy Phạm Văn Tín​​​​​​​Thầy Phạm Văn Tín

Tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, Khoa Sư phạm Sử, năm học 2012-2013, thầy giáo trẻ Phạm Văn Tín (1990) về công tác tại Trường THPT Đa Kia. Thầy Tín chia sẻ: Để môn Sử luôn hấp dẫn và không nhàm chán, khô khan với học sinh, trước hết giáo viên phải thực sự đam mê, yêu thích môn học. Các bước lên lớp luôn đổi mới, sáng tạo, không rập khuôn phương pháp cũ, làm sao vừa hiện đại nhưng gần gũi với học sinh, từ đó định hình cách dạy cho mình. Để động viên tinh thần các em, giờ lên lớp giáo viên phải vui vẻ, hòa đồng, sử dụng các loại tranh, ảnh minh họa sống động và chân thực. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, năm học 2017-2018, lần đầu tiên dự thi nhưng thầy Giáp đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với thành tích này, năm học 2018-2019, thầy được nhà trường tin tưởng giao trọng trách dạy và ôn luyện học sinh giỏi cả 3 khối 10, 11, 12. Và năm học này trường đều có học sinh đoạt huy chương Olympic 19/5 và giỏi cấp tỉnh môn Sử. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, điểm bình quân môn Sử của trường đạt 6,13 (trong đó có 4 em đạt 9,25 điểm), cao thứ 3 toàn tỉnh chỉ sau 2 trường chuyên (điểm bình quân môn Sử toàn tỉnh 4,54). Ngoài dạy giỏi, thầy Tín là Phó bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt huyết, được các cấp đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thầy Nguyễn Đức Tài​​​​​​​Thầy Nguyễn Đức Tài

Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, xã Đắk Ơ hằng năm có khoảng 500 học sinh, trong đó 65% là đồng bào dân tộc thiểu số, trên 40% là con em hộ nghèo nhưng từ khi thành lập năm 2006 đến nay không có học sinh bỏ học. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của thầy Nguyễn Đức Tài, Tổng phụ trách đội. Thầy Tài cho biết: Ra trường năm 2004, đến năm 2006 tôi được tín nhiệm làm Tổng phụ trách đội đến nay. Học sinh của trường phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, nhút nhát, phụ huynh ít quan tâm, nhà ở xa trường. Để huy động, tập hợp các em ra lớp đầy đủ và đi học chuyên cần là việc làm rất khó nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của Ban giám hiệu trường, thầy cô, trong đó liên đội là nòng cốt. Hằng tuần, liên đội tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, kỹ năng, hớt tóc, cắt móng tay tại các điểm trường, khu dân cư, qua đó tạo sự hòa đồng, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em. Những trường hợp khó khăn, vướng mắc được liên đội giải quyết kịp thời như vận động tặng quà, xe đạp, sách vở... Với cách làm sáng tạo của bản thân, từ năm học 2013-2014 đến nay, thầy Tài đều được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Để kịp thời động viên những cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, hằng năm huyện đều tổ chức tuyên dương khen thưởng. Ngày 6-8-2019, huyện tuyên dương 170 cán bộ, giáo viên, học sinh có hộ khẩu trên địa bàn huyện đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019. Trong đó, 59 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi, 64 học sinh có điểm xét tuyển đại học trên 22, 39 giáo viên và 8 cán bộ quản lý.

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Phạm Hồng Khanh

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
2294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu