Thứ 5, 28/03/2024 16:52:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 20:00, 17/09/2018 GMT+7

Thị trường trung thu 2018: Sức mua giảm

Thứ 2, 17/09/2018 | 20:00:00 132 lượt xem
BP - Khác hẳn không khí nhộn nhịp những năm trước, năm nay dù tết Trung thu đã cận kề nhưng các cửa tiệm bán bánh, đồ chơi trung thu vẫn im ắng, sức mua ở mức cầm chừng. Các cơ sở kinh doanh dường như đã dự đoán được thị trường nên nhập bánh, đồ chơi trung thu về với số lượng hạn chế để tránh tình trạng ôm hàng, gim vốn.

Cung vẫn đa dạng nhưng cầu không mặn mà

Từ cuối tháng 7 âm lịch, các gian hàng bánh trung thu của những thương hiệu lớn như: Như Lan, Kinh Đô, Đồng Khánh, Givral, Bảo Tín... được bày bán tại siêu thị, chợ, tuyến đường chính và nơi tập trung đông dân cư trên địa bàn các huyện, thị xã. Sản phẩm bánh trung thu năm nay được các nhà sản xuất chú trọng cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại từ bình dân đến cao cấp giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Giá bánh tăng khoảng 5-7% so với năm trước do giá nguyên liệu tăng. Cụ thể, giá bánh trung thu truyền thống của các công ty bánh kẹo từ 60-90 ngàn đồng/cái tùy trọng lượng, nhân; trung bình từ 250-500 ngàn đồng/hộp 4 cái. Đối với các loại bánh thượng hạng có nhân yến sào, nhân sâm, bào ngư... mức giá từ 700 ngàn đồng đến 3,5 triệu đồng/hộp.

Các đồ chơi bằng nhựa dùng pin được nhiều phụ huynh lựa chọn mua cho con

Tại thị xã Bình Long, số lượng gian hàng bánh trung thu bày bán 2 bên các tuyến đường ít hơn mọi năm. Các loại bánh thượng hạng được nhập về với số lượng cầm chừng, chỉ ưu tiên nhập loại bánh truyền thống có mức giá trung bình. Anh Tuấn - chủ gian hàng bánh trung thu bên tuyến quốc lộ 13 gần vòng xoay thị xã Bình Long, cho biết: Gian hàng chỉ bán các dòng bánh của hãng Kinh Đô. Khách hàng mua với số lượng nhiều cũng có, mua lẻ cũng có. Tuy nhiên năm nay sức mua giảm nên số lượng bánh công ty giao về cũng ít hơn. Hiện các loại bánh thượng hạng như trăng vàng kim cương trường khang có giá 3,5 triệu đồng/hộp 6 cái, trăng vàng bạch kim đắc lộc 2,2 triệu đồng/hộp 6 cái, trăng vàng hoàng kim vinh hoa giá 1,25 triệu đồng/hộp 4 cái... hầu như hết hàng, do nhập về số lượng hạn chế.

 Tạp hóa Gái ở chợ Bình Long thì bày bán bánh của nhiều thương hiệu. “Tôi dự đoán sức mua năm nay giảm so với mọi năm nên chỉ lấy số lượng ít bán để giữ khách hàng quen. Còn 7 ngày nữa mới đến tết Trung thu nhưng tiệm của tôi chỉ còn khoảng vài chục cái, nếu có khách đặt số lượng nhiều thì phải sang lại bánh của các tiệm khác” - bà Gái, chủ tiệm tạp hóa cho biết.

Tại thị xã Đồng Xoài, các gian hàng, tiệm bánh trung thu bóng dáng “thượng đế” thưa thớt. Tiệm tạp hóa Hải Nguyệt ở chợ Đồng Xoài hiện chỉ còn các mặt hàng bánh trung thu có giá trung bình từ 300-600 ngàn đồng/hộp nhưng số lượng không nhiều. “Năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu mua bánh biếu cũng liên hệ trực tiếp với công ty, qua mối quan hệ thân quen để lấy hàng nên tiệm chỉ lấy số lượng nhỏ lẻ đủ bán cho đến ngày trung thu chứ không trữ hàng” - nhân viên tiệm tạp hóa Hải Nguyệt cho biết.

Đồ chơi cũng hạn chế

Thị trường đèn lồng năm nay thiên về mặt hàng điện tử, vắng bóng lồng đèn ông Sao bằng giấy màu, truyền thống. Đầu tư với khoản tiền lớn để nhập các mặt hàng đèn lồng mẫu mã hoàn toàn mới nhưng ngày trung thu cận kề mà bà Liên (chủ cửa tiệm Phượng Liên chuyên đồ chơi trẻ em ở đường Điểu Ong, chợ Đồng Xoài) đang lo lắng vì sức mua kém, khả năng thu hồi vốn thấp.

Từ ngày 22-8 đến 13-9, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, kiểm soát thị trường trung thu năm 2018 với tổng số vụ kiểm tra 26, xử lý 11 vụ phạt 9,65 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu không niêm yết giá, kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu... Tịch thu 130 gói bánh ngọt; 588 bánh pho mát, bông lan không rõ nguồn gốc, nhập lậu các loại; 100 lồng đèn trung thu dùng pin có xuất xứ Trung Quốc, 55 sản phẩm đồ chơi trẻ em bằng nhựa các loại. Đối với các loại bánh trung thu, chưa phát hiện mất an toàn thực phẩm cũng như dấu hiệu kém chất lượng.

“Năm nay tôi chọn các loại lồng đèn là những nhân vật đang được trẻ con yêu thích, dùng pin và có độ bền cao. Các mặt hàng này xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được cơ quan chức năng kiểm tra, dán tem an toàn; giá cũng phải chăng, từ 40-200 ngàn đồng/chiếc. Tuy nhiên, đến thời điểm này trung bình mỗi ngày tôi chỉ bán được từ 3-5 lồng đèn. Các loại khác như bộ đầu lân sư rồng tuy có đủ kích thước để khách hàng chọn nhưng hầu như chững, khó ra hàng” - bà Liên chia sẻ.

Bà Gái cũng nhập đèn lồng về bán cùng bánh trung thu. Tuy nhiên theo bà Gái không có lời nhiều vì hàng lấy hạn chế, chủ yếu bán kèm với bánh cho đa dạng. Chính vì số lượng hạn chế nên ở tiệm chỉ có vài mẫu không đủ hấp dẫn trẻ em. Dạo quanh một vòng chợ Bình Long thì ngoài tiệm bà Gái chỉ có thêm vài tiệm bán bánh và đèn lồng nhưng cũng rất ít mẫu mã.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, từ ngày 22-8 đến 13-9, đơn vị đã triển khai kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Trung thu năm nay. Đơn vị tăng cường tuyên truyền, ký cam kết với 98 cơ sở kinh doanh không buôn bán các mặt hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc. Đồng thời, khuyến cáo người dân chọn các sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Sau tết Trung thu, người tiêu dùng cần chú ý hạn sử dụng của các mặt hàng này.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
43161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu