Thứ 7, 20/04/2024 18:10:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:26, 24/01/2019 GMT+7

Thiện Hưng hướng đến các thôn văn hóa kiểu mẫu

Thứ 5, 24/01/2019 | 06:26:00 473 lượt xem

BP - “Niềm vui lớn nhất của xã Thiện Hưng bây giờ là nhận thức của người dân đã thật sự chuyển biến, hiểu được nghĩa vụ của mình trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Có những hộ hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn rồi kéo điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Thông qua làm đường, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết bền chặt. Người dân biết quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế cũng như mọi mặt của đời sống xã hội. Thu nhập bình quân của xã Thiện Hưng hiện đạt 34.069.804 đồng/người/năm, vượt gần 5 triệu đồng so với mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra cho cả nhiệm kỳ” - Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng Trần Chí Công tự hào.  

LÀNG QUÊ KHỞI SẮC

Cách đây 5 năm, không ai dám nghĩ mọi cung đường của thôn 1, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) sẽ hết sình lầy hay mịt mù bụi đỏ trong mùa mưa, nắng. Thế nhưng sau 5 năm, người dân trong thôn đồng lòng cùng chính quyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì 100% đường làng đã được bê tông xi măng hoặc rải nhựa nóng. Trên mọi con đường trong thôn cũng được người dân đóng góp kinh phí để kéo điện thắp sáng về đêm. Chỉ riêng năm 2018, cả thôn đã đóng góp tự kéo hơn 1,5km điện thắp sáng đường làng.

Người dân thôn 6, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) không chỉ góp công làm đường, kéo điện thắp sáng mà còn trồng cây tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho đường quê

Bí thư kiêm Trưởng thôn 1 Bùi Năm cho biết: Tất cả 6/6 tuyến đường của thôn 1 đã được bê tông hóa và có điện thắp sáng ban đêm. Để có được những cung đường như thế, ngoài nguồn ngân sách cấp trên hỗ trợ theo cơ chế đặc thù của tỉnh, người dân trong thôn tự nguyện đóng góp theo tinh thần người có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, người có điều kiện hỗ trợ người hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Với tinh thần ấy, tất cả tuyến đường của thôn không chỉ được bê tông hóa mà còn có điện thắp sáng. Tình cảm của người dân còn được gắn kết sau mỗi chương trình vận động làm đường hay kéo điện. Đường sạch, đẹp, sáng, người dân không còn ngại ngần trong việc thăm hỏi nhau những lúc nông nhàn, trẻ con được nô đùa thỏa thích trên đường quê mà không còn sợ sình lầy hay bụi bặm như trước.

Không chỉ thôn 1 mà cả xã Thiện Hưng hiện đã thực sự thay da đổi thịt từ đường làng đến đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Ngay vùng sâu, vùng xa tiếp giáp rừng đặc dụng thuộc thôn 6, xã Thiện Hưng người dân đã tự câu điện từ nhà ra ngõ để thắp sáng đường làng. Điểm nhấn của xã Thiện Hưng trong năm 2018 còn ở mức thu nhập của người dân nâng lên vượt gần 5 triệu đồng so với mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra cho cả nhiệm kỳ. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Thiện Hưng đã giảm đáng kể, chỉ còn 2,5% so với dân số toàn xã. 19/19 tiêu chí nông thôn mới tiếp tục được giữ vững, trong đó có 5 tiêu chí nâng cao gồm điện, đường, trường học, nhà ở và hộ nghèo. Cả xã không còn hộ khó khăn về nhà ở, 99,8% hộ dân có điện lưới sinh hoạt.

THÔN VĂN HÓA KIỂU MẪU

Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng Trần Chí Công cho biết: Đến năm 2020, Thiện Hưng phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1%. Trước mắt trong năm 2019, Thiện Hưng nỗ lực triển khai xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu để làm tiền đề cho sự phát triển cả về văn hóa và kinh tế trong tương lai gần. Cơ sở để xã Thiện Hưng thực hiện thôn văn hóa kiểu mẫu dựa trên nền tảng của tình hình an ninh trật tự trong những năm qua luôn được giữ vững. Bên cạnh đó, tình làng nghĩa xóm, sự đồng lòng, mức thu nhập của người dân đã được nâng lên sẽ là tiền đề thuận lợi cho chính quyền triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Những trường học được đầu tư từ nguồn ngân sách đạt chuẩn quốc gia sẽ là tiền đề để Thiện Hưng hướng đến xã chuẩn nông thôn mới nâng cao

Trong 9 thôn của xã Thiện Hưng, hiện có 5 thôn thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Đây cũng là điểm cộng để Thiện Hưng triển khai các mô hình thôn văn hóa kiểu mẫu thuận lợi hơn. Bí thư kiêm Trưởng thôn 1 Bùi Năm cho biết thêm: Bí thư kiêm trưởng thôn sẽ rất thuận lợi cho cơ sở triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm đề ra. Với mô hình này, trưởng thôn vừa là người dựa trên ý chí nguyện vọng của tập thể đưa ra nghị quyết vừa là người trực tiếp triển khai thực hiện nghị quyết do chính tập thể đưa ra. Vì vậy, nội dung cũng như giải pháp để thực hiện nghị quyết luôn sát thực tiễn và sẽ được người dân đón nhận, tự nguyện thực hiện trong tâm thế phấn khởi.

9/9 thôn của Thiện Hưng đã có nhà văn hóa, trong đó 7 thôn đạt chuẩn khu dân cư văn hóa. Đây là một trong những điểm sáng để xã rà soát và tìm giải pháp xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt là sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới sẽ là lợi thế để chính quyền xã Thiện Hưng tận dụng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao hoặc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Kinh nghiệm sau hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới, xã Thiện Hưng đã thấy rõ giải pháp thoát nghèo bền vững cho cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn là xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt phải phù hợp tập quán canh tác của người dân. Các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới phải hướng đến quyền lợi của người dân để dân thấy, dân tin, dân bàn, dân đóng góp, dân làm. Đối với những tiêu chí khó thực hiện thì tập trung mọi nguồn vốn ngân sách từ các chương trình mục tiêu quốc gia hoặc huy động tối đa nguồn lực xã hội sẵn có tại địa phương như bộ đội, công nhân để làm. Với những bài học kinh nghiệm này, hy vọng xã Thiện Hưng sẽ sớm thành công trong việc triển khai thực hiện các mô hình khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2019.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
94507

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu