Thứ 5, 25/04/2024 17:06:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:10, 17/11/2019 GMT+7

Thiết thực mô hình cầu sau bán tự động

Chủ nhật, 17/11/2019 | 08:10:00 374 lượt xem
BP - Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh ngành công nghệ ôtô, nhóm tác giả Nguyễn Hữu Ninh và Trần Thanh Hải, công tác tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Trường cao đẳng Công nghiệp cao su đã chế tạo thành công mô hình cầu sau bán tự động phục vụ giảng dạy. Mô hình này đã ứng dụng vào thực tế hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao tay nghề cho giảng viên và học viên.

XUẤT PHÁT TỪ THỰC TIỄN

Anh Nguyễn Hữu Ninh cho biết: Năm 2017, trường được phê duyệt mở ngành trung cấp công nghệ ôtô. Trước thực trạng trang thiết bị nếu mua thì giá thành cao, chưa đạt ý đồ sư phạm của giáo viên, chưa có tính đa năng ứng dụng cho nhiều bài học trong quá trình giảng dạy và rèn luyện kỹ năng thực hành của học viên, nhóm tác giả đã thiết kế mô hình cầu sau bán tự động (mô hình cầu sau giảm tải 1/2 ổ bi được gắn trên bán trục chịu tải 1/2, được lắp động cơ điện để chuyển động giống thực tế ở các bộ phận của xe ôtô). Thiết kế được xây dựng trên mô hình cầu sau thực tế của chiếc xe tải nhỏ và cắt bổ trực quan hệ thống cầu sau, bộ vi sai, trục bánh xe, phanh, trục cát đăng (động cơ giảm tốc) có gắn động cơ điện giảm tốc, đèn và camera quan sát để tự động truyền động sát với hoạt động thực tiễn.

Anh Nguyễn Hữu Ninh (bìa trái) - thành viên nhóm nghiên cứu thuyết trình mô hình trước Hội đồng Ban giám khảo hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 5, năm 2018-2019

Mô hình này gồm khung giá đỡ bằng thép vuông 40mm được phun sơn 2 lớp; bánh xe di chuyển có khóa; truyền động mô phỏng bằng động cơ giảm tốc. Cầu sau bổ cắt (đã qua sử dụng) để thấy bánh răng vi sai; bố trí đèn pha để chiếu vào mô hình đã cắt (bộ phận bánh răng vi sai), kết hợp điều khiển đóng - mở từ xa bằng remote hay tay. Kế đến gắn camera để kết nối trực tiếp với máy chiếu đóng - mở từ xa bằng remote hoặc tay (camera được gắn trên khung giá đỡ có thể điều khiển từ xa - gần và để quay được các chiết khác nhau), tủ điện, nguồn điện (CB), cầu chì, dây điện...

Mô hình này hoạt động theo nguyên lý, khi bật CB sẽ có đèn báo, rồi bật công tắc đèn pha. Tiếp đó, người dùng bật công tắc quay thuận hoặc nghịch cho moment quay truyền từ động cơ đến trục cát đăng làm cho bánh răng quay, từ đây sẽ làm cho bánh xe hoạt động. Khi giữ một bên bánh xe, bên còn lại vẫn quay tốc độ bình thường. Khi sử dụng, giáo viên có thể kết nối camera với máy chiếu, dùng remote điều khiển động cơ, đèn tại bục giảng để hướng dẫn bằng video và hình ảnh thực tế.

TẠO HỨNG THÚ CHO NGƯỜI HỌC

Mô hình cầu sau bán tự động của ôtô ra đời đã ứng dụng rất hiệu quả trong công tác giảng dạy, hạn chế tình trạng thiếu trang thiết bị trong điều kiện ngành mới mở, tạo hứng thú trong quá trình dạy, học, khai thác tính sáng tạo của thầy và trò. Đồng thời, tăng cường kỹ năng tháo lắp, sửa chữa mô-đun, rèn luyện được tay nghề cho người học, dễ dàng tiếp cận công nghệ mới.

Anh Ninh cho rằng, sản phẩm này được sử dụng để dạy phần lý thuyết, thực hành hoặc theo phương pháp tích hợp áp dụng cho các mô-đun đào tạo nghề trong ngành công nghệ ôtô và các lớp lái xe gồm: các mô-đun kỹ thuật chung về ôtô; sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống truyền động; bảo dưỡng hệ thống di động; hệ thống phanh di chuyển và bổ sung trang thiết bị đào tạo môn cấu tạo của các hệ đào tạo lái xe các hạng trong nhà trường.

Em Huỳnh Minh Nhàn, học viên lớp trung cấp công nghệ ôtô 18A, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, cho biết: “Mô hình cầu sau bán tự động ôtô giúp chúng em dễ quan sát chi tiết cấu tạo của các bộ phận ôtô và hiểu được nguyên lý hoạt động của bộ cầu sau vi sai, một phần của hệ thống phanh. Đồng thời giúp chúng em thực hành tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống truyền động, di động, phanh một cách thiết thực, tránh tình trạng học nhiều lý thuyết”.

Thầy Bùi Đình Ninh, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp cao su cho biết: “Thiết bị đang được ứng dụng, triển khai rất hiệu quả tại phòng thực hành công nghệ ôtô Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe từ năm học 2017-2018 đến nay và tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt, thiết bị có giá thành rẻ, giúp tiết kiệm chi phí (khoảng 8 triệu đồng) mua trang thiết bị phục vụ dạy học của nhà trường. Thiết bị này nếu mua của các công ty cung cấp thì giá thành rất cao và khả năng ứng dụng không đạt như mong muốn”.               

Đoàn Hùng

  • Từ khóa
2343

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu