Thứ 6, 29/03/2024 00:47:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:29, 13/08/2019 GMT+7

Thiếu nhi Bình Long vượt khó

Thứ 3, 13/08/2019 | 13:29:00 1,277 lượt xem
BP - Bình Long hiện có hơn 8.500 đội viên, học sinh đang sinh hoạt tại 18 liên đội tiểu học và THCS trên địa bàn thị xã, trong đó hơn 130 em hoàn cảnh khó khăn. Thời  gian qua, nhiều em đã nỗ lực vươn lên trong học tập trở thành con ngoan, trò giỏi, là tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Bình Long.

Trần Nguyễn Phương Tài ước mơ làm kiến trúc sư

Cùng thầy Tổng phụ trách Đội Trường THCS An Lộc Nguyễn Quý Lân, chúng tôi đến căn nhà cấp 4 lụp xụp tại tổ 3, ấp Quản Lợi, xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản - nơi 2 mẹ con em Trần Nguyễn Phương Tài, học sinh lớp 7A1 Trường THCS An Lộc (Bình Long) thuê tá túc, đây cũng là nơi mưu sinh của gia đình em. Hoàn cảnh gia đình em Tài rất khó khăn. Làm mẹ đơn thân nên từ ngày sinh em ra, một mình mẹ phải bươn chải, làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống và lo cho em ăn học.

Trần Nguyễn Phương Tài và Vũ Thị Diễm Huỳnh là 2 thiếu nhi vượt khó tiêu biểu được Thị đoàn Bình Long tuyên dương, trao học bổng năm 2019

Chị Trần Thị Giang, mẹ em Tài cho biết, mỗi ngày chị thức dậy từ 3 giờ sáng để bán cà phê cho công nhân cạo mủ cao su, dù thức khuya dậy sớm nhưng chỉ kiếm được hơn trăm ngàn, cuối tháng trả tiền nhà cứ hụt trước thiếu sau. Để trang trải cuộc sống của 2 mẹ con cùng tiền mua thuốc chữa bệnh cao huyết áp, chị Giang lấy thêm vé số về bán cho khách uống cà phê tại quán để tăng thu nhập. “Gia cảnh mẹ con tôi khó khăn lắm, cứ nay đây mai đó, không có nhà ở ổn định nên phải đi thuê vừa để hai mẹ con ở vừa thuận tiện buôn bán, mà giờ giá thuê đắt đỏ... Mong sao mẹ con tôi có căn nhà nhỏ để ở ổn định cuộc sống, tôi yên tâm lo cho con ăn học” - chị Giang cho biết.

Biết gia cảnh khó khăn, thương mẹ vất vả nên mọi việc học tập, sinh hoạt cá nhân Tài đều tự giác không để mẹ phải nhắc nhở. Sau giờ học trên lớp, hay những ngày được nghỉ học, em vừa tranh thủ ôn bài vừa phụ mẹ pha chế cà phê, dọn dẹp tại quán. Ông Nguyễn Hải ở tổ 3, ấp Quản Lợi, xã Tân Lợi, hàng xóm nhà em Tài cho biết: Tôi thấy cháu Tài rất ngoan, mỗi khi đi học về hay hôm nào được nghỉ học là ở nhà phụ mẹ bán cà phê, bán vé số.

 Mặc dù không có điều kiện học thêm nhưng từ năm học lớp 1 đến nay, Tài luôn đạt học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Quý Lân, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS An Lộc cho biết: Em Tài là học sinh giỏi của trường, ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng, giúp đỡ bạn bè; tích cực tham gia các hoạt động đoàn - đội. Ngoài ra, em có năng khiếu về thể thao, tham gia đội tuyển của trường như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông... 

“Khối A là thế mạnh của em, trong đó môn Toán em học khá nhất. Ngoài thời gian học ở trường, mỗi ngày em dành hơn 2 giờ để học các môn khối A; những lúc rảnh rỗi em luyện thêm tiếng Anh, do đó kết quả các môn học tương đương nhau. Có năng khiếu và rất thích vẽ nên em mơ ước trở thành kiến trúc sư” - Tài chia sẻ ước mơ.

Vũ Thị Diễm Huỳnh học tốt để phụng dưỡng bà và cha bị bại liệt

Em Vũ Thị Diễm Huỳnh, học sinh lớp 7A5 Trường THCS An Lộc B hoàn cảnh khó khăn hơn. Mẹ bỏ rơi lúc em mới 18 tháng khi ba em bị bệnh nặng. Từ đó đến nay, cha con em sống trong tình yêu thương, chăm sóc của bà nội và sự đùm bọc sẻ chia của bà con lối xóm trong nhà kho của một hộ kinh doanh trên địa bàn. Những ngày không đi học, Huỳnh ở nhà lo cơm nước và chăm sóc ba để bà đi phục vụ đám tiệc. Cuộc sống gia đình trông chờ vào 540 ngàn đồng tiền phụ cấp của Nhà nước và hơn 1 triệu đồng tiền công của bà, số tiền ít ỏi đó không chỉ lo bữa ăn hằng ngày, chi phí học tập cho Huỳnh mà còn dành mua thuốc, tã cho ba em bị bệnh nằm một chỗ.

Bà Phạm Ánh Nguyệt (bà nội em Huỳnh) ở tổ 8, khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến (Bình Long) cho biết: Huỳnh ngoan lắm, mọi việc học tập, sinh hoạt của cháu không để bà nội phải nhắc nhở. Ngoài giờ đi học, khi ở nhà mọi việc từ nấu cơm, rửa chén và tắm rửa cho ba đều một mình cháu làm.

Thương ba bệnh nặng, bà nội già yếu đã ngoài 60 tuổi mà vẫn phải vất vả chạy ăn từng bữa, Huỳnh luôn cố gắng học tập thật tốt. 7 năm học em đều là học sinh khá, giỏi. “Em chỉ biết học tập thật tốt để sau này có việc làm ổn định phụng dưỡng bà nội và ba” - Huỳnh nói.

Một mình gồng gánh lo cho con bệnh tật và đứa cháu đang tuổi ăn học, bà Nguyệt chỉ sợ đến lúc sức yếu không thể lo cho con, cháu. “Tôi ngày một già yếu, không biết sẽ sống được bao lâu nữa, rồi ai sẽ lo cho cháu ăn học và đứa con nằm một chỗ... Tôi mong sao có nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu Huỳnh được học hành đến nơi đến chốn” - bà Nguyệt nói.

Đây chỉ là hai trong số nhiều học sinh trên địa bàn thị xã Bình Long hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng nghị lực các em đã vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Để tiếp thêm nghị lực, cần lắm sự sẻ chia của cả cộng đồng để các em có điều kiện đến trường thực hiện ước mơ.

Văn Tâm

  • Từ khóa
2298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu