Thứ 6, 29/03/2024 02:39:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 14:02, 12/12/2015 GMT+7

Thiếu nhi Lộc Ninh làm theo lời Bác

Thứ 7, 12/12/2015 | 14:02:00 202 lượt xem
BP - Hoạt động đội là nội dung không thể thiếu trong các trường tiểu học. Bởi thông qua đó, học sinh sẽ được rèn luyện nhân cách, bồi dưỡng tri thức và kỹ năng sống nhằm phát huy tố chất sẵn có của bản thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hội đồng Đội huyện Lộc Ninh là đơn vị điển hình về tạo môi trường “học mà chơi, chơi mà học” cho đội viên, học sinh.

TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ

Chương trình “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” là hoạt động trọng tâm được các liên đội trong huyện tập trung thực hiện. Những phong trào như “Bàn học danh dự”, “Đôi bạn cùng tiến”, các buổi nói chuyện chuyên đề, du khảo về nguồn, hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước được triển khai thường xuyên. Qua đó, giúp đội viên, học sinh hiểu hơn về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh.

2 năm học vừa qua, học sinh toàn huyện đã đóng góp trên 40 triệu đồng từ phong trào nuôi heo đất; trên 18 ngàn học sinh tham gia phong trào “Nghìn việc tốt” và 2.800kg giấy vụn cùng 18 ngàn vỏ lon từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Những phần việc mà các em làm được không chỉ góp phần giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn, xây dựng nhiều công trình măng non mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”. Em Lý Kim Ngân, Trường tiểu học thị trấn Lộc Ninh B cho biết: “Em gom giấy vụn, lon bia và để dành tiền ăn sáng giúp đỡ các bạn khó khăn trong trường. Việc làm này rất có ý nghĩa, em vui lắm”.

Trao xe đạp cho học sinh khó khăn của huyện Lộc Ninh

Chương trình “Rèn luyện tri thức - Vững bước tương lai” là sân chơi để đội viên, học sinh nâng cao trình độ tri thức. Những phong trào như: “Tháng học tốt”, “Tuần học tốt”, “Giờ học kiểu mẫu”, “Học tốt, sáng tạo”... được thực hiện trong suốt năm học, kích thích niềm đam mê, thích thú cho học sinh. Qua đó, chất lượng học tập cũng được nâng lên với gần 22 ngàn điểm 9, 10, trên 12.100 tiết học tốt.

Ngoài ra, qua 2 năm thực hiện phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Xe đạp cùng bạn đến trường”, văn nghệ gây quỹ vì bạn nghèo, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lộc Ninh”, toàn huyện trao tặng 118 xe đạp cho học sinh khó khăn tổng trị giá gần 185 triệu đồng; 630 suất học bổng trên 400 triệu đồng cùng 1.100 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn gần 300 triệu đồng.

RÈN LUYỆN KỸ NĂNG

Chương trình “Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay” là sân chơi giúp học sinh rèn luyện thêm về kỹ năng đội, khả năng ca hát, kỹ năng sinh hoạt tập thể thông qua các hội thi, hội thao văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh hoạt ngoại khóa... Các đội, nhóm nòng cốt, như Câu lạc bộ “phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non” “Đội xung kích chữ thập đỏ”... giúp thiếu nhi có cơ hội rèn luyện, phát triển năng khiếu bản thân. Bằng những cách làm riêng của từng liên đội, mỗi câu lạc bộ, đội, nhóm đã trở thành người bạn thân thiết của học sinh, đội viên.

“Học mà chơi, chơi mà học” còn là hình thức hoạt động của rất nhiều mô hình mà Hội đồng Đội huyện triển khai trong thời gian qua. Điển hình là mô hình “Đọc và làm theo báo đội” kết hợp với phong trào “Sổ tay nhật ký làm theo lời Bác” và mô hình “Câu lạc bộ phóng viên nhỏ”. Mỗi mô hình, phong trào tuy tên gọi, hình thức khác nhau nhưng lại bổ trợ lẫn nhau giúp học sinh, đội viên rèn luyện kỹ năng cần thiết. Em Đỗ Thị Thu Hà, học sinh Trường tiểu học Lộc Tấn B nói: “Em rất yêu thích phong trào “Sổ tay nhật ký làm theo lời Bác”, “Đọc và làm theo báo đội” vì đã đem đến cho em nhiều kiến thức về những bài học làm người và kinh nghiệm học tốt”.

Mỗi năm học, Hội đồng Đội huyện còn chú trọng xây dựng liên đội vững mạnh thông qua các hoạt động như: tập huấn ban chỉ huy liên đội, chi đội, phụ trách chương trình “Dự bị đội viên”, kết nạp đội viên mới... Con số gần 2.000 đội viên được kết nạp trong 2 năm học vừa qua đã nói lên phần nào sức thu hút của tổ chức đội đối với học sinh tiểu học trong huyện. Anh Mai Quế Anh, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: “Trong 2 năm học vừa qua, Hội đồng Đội huyện Lộc Ninh đã triển khai và thực hiện tốt phong trào “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” và “Sổ tay nhật ký làm theo lời Bác” đến các liên đội trong huyện. Phong trào đều được các em thích thú, hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó, làm xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cháu ngoan Bác Hồ với hàng ngàn việc tốt”.

Vũ Dũng

  • Từ khóa
83627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu