Thứ 6, 26/04/2024 21:49:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:08, 13/04/2015 GMT+7

Thiếu niên nhi đồng Bình Phước làm theo lời Bác

Thứ 2, 13/04/2015 | 07:08:00 270 lượt xem
BP - Sinh thời, Bác Hồ đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng. Đáp lại tình cảm yêu thương vô bờ bến của Bác, bằng nhiều hình thức hoạt động, thiếu niên, nhi đồng ở trường học trong tỉnh hăng hái “làm ngàn việc tốt”, xứng đáng với lời Bác dạy...

Học theo 5 điều Bác dạy để thành con ngoan trò giỏi

Nhạc sĩ Phong Nhã đã sáng tác bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” để minh chứng cho tình cảm của Bác với thiếu niên, nhi đồng và ngược lại không gì sánh bằng. Sự thật của 70 năm qua đã chứng minh giá trị đó. Bác Hồ cũng từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Nhận thức đúng đắn về điều đó, những cán bộ làm phong trào đội đã có nhiều kế hoạch phù hợp hướng các em tới các hoạt động vừa vui chơi vừa nắm bắt được các “kỹ năng sống” phù hợp lứa tuổi. Từ nhận thức đó, các em đã có nhiều nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi. Đây là thành công lớn trong công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng của Hội đồng Đội thời gian qua. 

Thiếu nhi luôn được tạo nhiều sân chơi để học tập tốt hơn

Thông qua phong trào “Ngàn việc tốt”, “Giúp bạn đến trường”, “Giữ vệ sinh chung”... cũng đã thu được nhiều kết quả khả quan. Em Nguyễn Xuân Huy, học sinh lớp 68, Trường tiểu học Tân Phú, thị xã Đồng Xoài kể: “Em học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy từ lớp 1 nhưng chưa hiểu hết ý nghĩa. Lên lớp 3, kết nạp vào đội rồi em mới hiểu rõ và nỗ lực hơn trong thực hiện theo lời dạy của Bác. Đến nay, em đã làm được nhiều việc đúng với 5 điều Bác Hồ dạy”.

Hiện Huy đã biết tiết kiệm tiền tiêu vặt ba mẹ cho để ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp bạn đến trường hay tặng lại sách giáo khoa đã sử dụng cho các em lớp dưới... Còn em Trần Minh Tiến, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Tân Bình B (Đồng Xoài) thì đã biết chỉ bài cho bạn học yếu hơn để cùng tiến bộ. Trong giờ ra chơi hay vào buổi chiều được nghỉ học, Tiến lại cùng với một số bạn học giỏi trong lớp hướng dẫn những bạn học yếu làm bài tập. Tiến cho biết: “Giúp bạn làm bài, hiểu bài giảng kỹ hơn em thấy mệt nhưng mà vui”.

Ông Nguyễn Thọ Đàm, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi thị xã Đồng Xoài cho rằng, dạy các em biết yêu thương, chia sẻ là mặt mạnh mà công tác đội trường học đã làm được thời gian qua. Bằng các hình thức xây dựng quỹ học bổng “Thiếu nhi nghèo vượt khó”, “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”, xây dựng “Ngôi nhà tình bạn”, “Tấm áo tặng bạn”... giáo dục tinh thần tương thân, tương ái và giúp các em có thêm nhiều động lực trong cuộc sống, chịu khó vươn lên học tốt.

Thể hiện tình yêu Bác Hồ bằng việc cụ thể

Ông Nguyễn Thọ Đàm cho biết: Từ khi phong trào học và làm theo Bác được phát động rộng khắp và thu hút đông đảo các em tham gia đã góp phần kích thích rất lớn, tạo sự say mê học tập và ý thức phấn đấu. Nhờ có sự hướng dẫn của những thầy cô phụ trách đội mà thiếu niên, nhi đồng biết giữ gìn vệ sinh môi trường bằng các hoạt động “Trường em xanh sạch đẹp”, “Em yêu trường em”, cụ thể hóa khẩu hiệu “Mắt thấy rác, tay nhặt liền”, “Hãy bỏ rác vào thùng”, “Không xả rác bừa bãi”... Từ đó, các em đã biết nhặt từng mẩu vỏ kẹo, chiếc lá rơi ở sân, bồn hoa... bỏ vào thùng rác, giữ gìn sân trường sạch - đẹp. Những công việc tưởng chừng như nhỏ bé nhưng dần dần trở thành thói quen tốt và được các nhóm học sinh duy trì.

Không dừng lại ở những bài học trên sách giáo khoa, nhiều học sinh tìm hiểu, đọc các câu chuyện kể về Bác Hồ qua sách báo, trên internet. Học xuất sắc môn Anh văn, em Nguyễn Hữu Khánh, học sinh lớp 72, Trường THCS Tân Bình, thị xã Đồng Xoài chia sẻ: “Em rất khâm phục khả năng tự học ngoại ngữ của Bác. Vốn ngoại ngữ đó của Bác không phải tự nhiên mà có, tất cả đều xuất phát từ sự khổ công luyện tập. Từ đó, em gắng sức học tập thật tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Hiện nay, trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như: “Học kỳ trong quân đội”, “Học từ thiên nhiên”, “Về nguồn”... Đồng thời, tăng cường giáo dục phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội cho thiếu nhi; đưa các em tham gia giữ gìn vệ sinh trường học, bảo vệ môi trường xung quanh, chăm sóc di tích lịch sử... Có được hành trang này, các em vừa làm tốt lời Bác dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi vừa trang bị bản lĩnh, tri thức, kỹ năng sống để các em tự tin bước vào đời, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
85036

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu