Thứ 6, 29/03/2024 05:31:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:53, 14/08/2019 GMT+7

Thợ làm vườn

Thứ 4, 14/08/2019 | 14:53:00 563 lượt xem
BP - Khác với những lao động mùa vụ, thợ làm vườn thường gắn bó với từng khu vườn và một số loại cây trồng nhất định. Thợ làm vườn yêu cầu sức khỏe tốt, có kiến thức chăm sóc, phát triển các loại cây trồng bền vững.

Anh Lưu Văn Nhất (1972) ở ấp 3, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh quê tỉnh Bến Tre. Sau khi lên Bình Phước định cư, anh đi làm vườn thuê cho một số hộ dân quanh vùng để có thu nhập nuôi gia đình. Đầu năm 2015, anh cùng vợ con sang “đầu quân” cho lão nông Lâm Văn Đông ở thôn 8, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh làm 7 ha măng cụt, sầu riêng, chôm chôm Thái, với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Công việc làm vườn mang về thu nhập ổn định cho gia đình anh Lưu Văn Nhất ở ấp 3, xã Lộc Hưng

Công việc của thợ làm vườn gồm nhiều giai đoạn, luôn đòi hỏi sự am hiểu, tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo, từ làm đất, lai tạo, chiết cành, ghép cây, xới cỏ, phun thuốc, cắt tỉa, tạo hình, thu hoạch... Mỗi khi “sở hữu” được thợ làm vườn có tay nghề, đạo đức tốt, chủ vườn rất quý, muốn gắn bó lâu dài. Ông Lâm Văn Đông cho biết: “Tỉa cành, làm cỏ, bón phân, xới đất sau thu hoạch tưởng đơn giản, không nhất thiết phải thuê thợ làm vườn. Tuy nhiên, cách làm vườn của họ, ở giai đoạn nào cũng mang lại hiệu quả lâu dài cho cây trồng”.

Bên cạnh có thu nhập ổn định, làm vườn còn giúp mỗi người thợ có những niềm vui. Anh Nhất hóm hỉnh: “Mỗi ngày làm vườn là một ngày đi du lịch. Chúng tôi được tận hưởng, nghỉ dưỡng trong thiên nhiên tuyệt vời, được thưởng thức rất nhiều rau, củ, quả tươi ngon”. Chị Nguyễn Thị Loan (vợ anh Nhất), cũng là thợ làm vườn chuyên nghiệp nhiều năm nay, khoe: “Ngoài có thu nhập ổn định cho gia đình, mỗi ngày đi làm vườn chúng tôi còn thu hái được các loại rau, củ tươi làm thức ăn tốt cho sức khỏe, lại tiết kiệm được tiền mua rau”.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
39788

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu