Thứ 5, 25/04/2024 12:58:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:50, 22/10/2019 GMT+7

Thôn đặc biệt khó khăn xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 22/10/2019 | 14:50:00 1,018 lượt xem
BP - Đường 10 là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bù Đăng và được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đường 10 đã ra sức thực hiện nhằm hoàn thành việc xây dựng các tiêu chí NTM. Trong quá trình thực hiện, ở xã có nhiều cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt và được các cấp khen thưởng. Trong đó phải kể đến tập thể cán bộ và nhân dân thôn 6.

Nỗ lực giảm nghèo

Năm 2016, theo điều tra đa chiều, toàn xã Đường 10 có 278 hộ nghèo, riêng thôn 6 có 35 hộ nghèo. Để giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, thôn 6 và các thôn khác đều được xã tạo điều kiện cho hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số như: Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nông cụ sản xuất; hỗ trợ cây - con giống; hỗ trợ máy cassette để người dân có điều kiện tiếp cận thông tin... Nhờ đó, đến nay đời sống người dân trên địa bàn xã có nhiều khởi sắc.

Ông Trịnh Huy An, Bí thư kiêm Trưởng thôn 6, xã Đường 10 cho biết: “Thôn đang quản lý vốn ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội thông qua các hội đoàn thể với tổng dư nợ khoảng 3 tỷ đồng/3 tổ vay vốn. Số tiền này, đã có 115 hộ dân vay phát triển kinh tế, trung bình mỗi hộ vay 8-50 triệu đồng trong 3-5 năm. Các chi hội, đoàn thể trong thôn còn vận động hội viên, đoàn viên đóng góp quỹ xoay vòng để hỗ trợ hội viên khó khăn, nghèo vay phát triển kinh tế. Tiêu biểu như Chi hội phụ nữ thôn 6 đã góp vốn xoay vòng 91 triệu đồng, đang cho 5 hội viên vay. 

Nhiều hộ dân trên địa bàn thôn 6, xã Đường 10 (Bù Đăng) đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và xen canh cây trồng trong cùng diện tích đất nhằm nâng cao thu nhậpNhiều hộ dân trên địa bàn thôn 6, xã Đường 10 (Bù Đăng) đã áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và xen canh cây trồng trong cùng diện tích đất nhằm nâng cao thu nhập

Gia đình anh Hoàng Hữu Hiệp thuộc diện nghèo của xã nhiều năm qua. Hộ anh có 5 người, ít đất sản xuất, trong khi 3 con của anh Hiệp đang trong độ tuổi đi học nên kinh tế luôn thiếu trước hụt sau. Giúp gia đình anh Hiệp thoát nghèo, xã đã tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ vốn hỗ trợ sản xuất để chăm sóc vườn cây và hỗ trợ 1 con bò sinh sản, 1 máy phát cỏ. Đến nay, gia đình anh Hiệp đã thoát nghèo. Hay hộ chị Mai Thị Phương được hỗ trợ vay 27 triệu và hộ chị Bùi Thị Kiều Diễm vay 26 triệu từ vốn xoay vòng của Chi hội phụ nữ thôn. Nhờ nguồn vốn này, chị Phương và chị Diễm có tiền mua phân bón chăm sóc vườn cây, chăn nuôi thêm để tăng thu nhập.

Ban điều hành thôn 6 còn vận động các chi hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi. Trong thôn có chị Trần Thị Thúy trồng 3 ha cây ăn trái và tiêu cho thu lãi trên 200 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Hà vươn lên làm giàu nhờ biết ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc vườn cây. Trung bình mỗi năm từ 9 ha trồng các loại cây như: tiêu, điều, bơ... cho gia đình ông Hà thu lời khoảng 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Chi hội phụ nữ thôn 6 còn phát động phong trào nuôi heo đất và hũ gạo tình thương. Trung bình mỗi năm, chi hội trao 50kg gạo và 1 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng cho các hội viên khó khăn. Chi hội còn vận động hội viên Nguyễn Thị Độ nhận đỡ đầu 2 gia đình hoàn cảnh khó khăn 10kg gạo/tháng/hộ... Bằng những cách làm hiệu quả, thiết thực, đến nay đời sống người dân thôn 6 từng bước nâng cao; giảm còn 21 hộ nghèo (giảm 14 hộ nghèo so với năm 2016), cận nghèo còn 4 hộ.

Chung tay làm đường giao thông

2 năm qua, tập thể cán bộ và nhân dân thôn 6 đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng NTM. Từ những kết quả đạt được, thôn 6 đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 189 hộ (chiếm 8,2% số dân toàn xã), giảm 89 hộ so với năm 2016. Thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM, tăng 3 tiêu chí so với năm 2016.
Chủ tịch UBND xã Đường 10 Nguyễn Cảnh Thảo cho biết

Toàn xã Đường 10 có 17km đường liên xã, 51km đường liên thôn và 21km đường làng ngõ xóm. Trong đó mới có tuyến đường liên xã được nhựa hóa; 15/51km đường liên thôn được bê tông, nhựa hóa và 12/21km đường làng ngõ xóm được bê tông xi măng, còn lại là đường cấp phối sỏi đỏ. Để các tuyến đường được bê tông, nhựa hóa, những năm qua cán bộ và nhân dân thôn 6 đã nhiệt tình hưởng ứng và đăng ký làm đường theo cơ chế đặc thù.

Ông Trịnh Huy An, Bí thư kiêm Trưởng thôn 6 cho biết thêm: Hằng năm, thôn đều triển khai để người dân đăng ký làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, những nơi có sự đồng tình của người dân sẽ làm trước. Khi chọn được tuyến đường cần làm, Ban điều hành thôn sẽ lập dự toán, UBND xã thẩm tra hồ sơ. Khi có kết quả thẩm tra, chúng tôi họp dân thông báo dự toán, thiết kế và lấy ý kiến về hình thức và mức đóng góp của mỗi hộ thụ hưởng. Tại mỗi tuyến đường, chúng tôi còn thành lập tổ giám sát cùng với Ban điều hành thôn chọn nhà thầu uy tín, đồng thời giám sát quá trình thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Khi công trình hoàn tất đưa vào nghiệm thu sử dụng, Ban điều hành thôn công khai rõ ràng các khoản chi tiêu. Nhờ đó, đã tạo lòng tin cho người dân. Vì vậy, 2 năm qua, tập thể cán bộ và nhân dân thôn 6 đã đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng làm 5km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù.

Ban điều hành thôn còn tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại địa bàn. Từ năm 2018 đến nay, thôn vận động nhân dân đóng góp được 402 triệu đồng để mua đất, xây nhà văn hóa thôn và mua sắm một số trang thiết bị. Vận động nhân dân đóng góp 60 triệu đồng làm đường điện thắp sáng dân sinh dài 3km với 60 trụ điện... Ông An chia sẻ: Những năm qua, Ban điều hành thôn còn chỉ đạo các chi hội, đoàn thể nâng cao tuyên truyền giúp đoàn viên, hội viên nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhờ đó, những năm qua trên địa bàn thôn không xảy ra vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường đảm bảo.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu