Thứ 7, 20/04/2024 09:50:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 22/02/2015 GMT+7

Thôn tỷ phú người Xêtiêng

Chủ nhật, 22/02/2015 | 09:45:00 1,819 lượt xem
BP - Những ngày cuối năm, chúng tôi về thôn Thuận Tiến, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) - nơi phần lớn là đồng bào Xêtiêng sinh sống, nhưng đã có sự bứt phá và đổi thay vượt bậc. Toàn thôn không còn cảnh nhà tranh vách nứa, nhà gỗ lợp tôn mà thay vào đó là bức tranh hoàn toàn mới với nhà Thái, xe hơi đắt tiền. “Ngày nay, người dân không còn lo chuyện ăn no mặc ấm nữa mà họ đã biết ăn ngon mặc đẹp và làm giàu” - Bí thư chi bộ thôn Lê Trường Chung khẳng định.

ÁP DỤNG KHOA HỌC - KỸ THUẬT VÀO SẢN XUẤT

Thôn Thuận Tiến có 269 hộ, nhưng chỉ có 22 hộ người Kinh, 15 hộ người Tày, Nùng, còn lại là người Xêtiêng. Bí thư chi bộ Lê Trường Chung cho biết: Ngoài một số hộ ở ven đường làm nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, còn phần lớn làm nông nghiệp, chủ yếu là trồng cao su, điều, tiêu kết hợp chăn nuôi. Thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều năm qua, thôn không còn tình trạng cầm cố đất, bán điều non hay vay nặng lãi. Người dân luôn cần mẫn lao động, tăng gia sản xuất, tiết kiệm chi tiêu và biết áp dụng khoa học - kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất lao động.

Từ 6 ha đất trồng lúa với năng suất thấp, qua các buổi tập huấn do Hội nông dân xã tổ chức kết hợp với tham quan, học tập kinh nghiệm, gia đình ông Điểu Nức (50 tuổi) đã mạnh dạn chuyển đổi trồng điều, cao su. Những năm đầu chưa có thu hoạch, ông đã trồng xen lúa, bắp, mì để cải thiện cuộc sống. Chăm sóc đúng kỹ thuật nên hiện 4 ha điều và 2 ha cao su của gia đình ông luôn xanh tươi, mỗi năm cho thu nhập 300-400 triệu đồng. Để làm giàu và nuôi 6 người con ăn học, ông sắm máy cày làm dịch vụ. Ông đã làm nhà cho mình, cho 3 người con và mua sắm các vật dụng tiện nghi phục vụ cuộc sống. Ông Điểu Nức chỉ là một trong số hàng chục hộ người Xêtiêng ở thôn Thuận Tiến làm giàu từ siêng năng, cần cù và biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

17 HỘ CÓ XE HƠI VÀ MÁY CÀY

Cuối năm 2014, toàn thôn chỉ còn 14 hộ nghèo do quá tuổi lao động hoặc thiếu đất sản xuất, nhưng đã có hàng chục hộ khá, giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Thăm hộ ông Điểu Thăng (55 tuổi) ở ngay trung tâm thôn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cơ ngơi đồ sộ của gia đình. Trước đây, gia đình ông khai hoang 15 ha đất trồng điều, cao su, nay 2 người con lập gia đình nên ông chia mỗi người 2 ha. Ông giữ lại 11 ha, trong đó có 7 ha điều và 4 ha cao su đang cho thu hoạch, mỗi năm thu từ 500 đến 700 triệu đồng. Ông Thăng chia sẻ: Phải tu chí làm ăn và tiết kiệm chi tiêu để tích lũy vốn và luôn luôn lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước. Có nguồn thu ổn định, ngoài nuôi con ăn học, làm ngôi nhà Thái khang trang với đầy đủ tiện nghi, ông còn sắm máy cày và xe hơi gần 1 tỷ đồng.

Gia đình ông Điểu Thăng

Gia đình anh Điểu Trinh (44 tuổi) - chị Thị Lan (39 tuổi) có cơ ngơi cũng không thua kém. Khởi nghiệp từ con số 0, nhưng nay anh chị đã có khối tài sản trị giá hơn 10 tỷ đồng. Chị Lan cho biết: “Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi khai hoang được 2 ha đất trồng lúa, sau đó tích góp dần mua thêm đất trồng điều, cau su. Đến nay, vợ chồng tôi có 7 ha điều đang cho thu hoạch và 3 ha cao su năm thứ 4”. Thu nhập ổn định, năm 2011, anh chị làm được ngôi nhà Thái trị giá 700 triệu đồng và đầu năm nay đã sắm xe hơi gần 400 triệu đồng. Anh Trinh - chị Lan có 4 người con. Các con đều chăm ngoan, học giỏi, hiện con trai đầu đang là sinh viên năm nhất trường Cao đẳng Quản trị kinh doanh TP. Hồ Chí Minh và 3 người con sau đang học phổ thông.

Gia đình anh Điểu Trinh và chị Thị Lan có khối tài sản hơn 10 tỷ đồng nhờ siêng năng, cần cù

Kinh tế phát triển, đời sống người dân nơi đây đổi thay từng ngày. Ông Lê Trường Chung khoe: Đến nay, thôn đã có 7 hộ người Xêtiêng sắm xe hơi và số hộ có cả xe hơi, máy cày là 17 hộ. 98% hộ có phương tiện đi lại và thiết bị nghe nhìn. Những ngày giáp tết, các gia đình người Xêtiêng cũng chỉnh trang lại nhà cửa, mua sắm những bộ trang phục đẹp, gói bánh chưng, bánh tét để chuẩn bị đón xuân.

“Đồng bào nơi đây thật thà, chất phác, chịu thương chịu khó, không trông chờ, ỷ lại mà luôn nỗ lực làm giàu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các khoản đóng góp hàng năm của thôn luôn hoàn thành trước thời hạn và đạt 100% chỉ tiêu giao. Nhiều năm liền thôn không có học sinh bỏ học. An ninh trật tự luôn đảm bảo, các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi. Thôn 3 năm liền là khu dân cư văn hóa, chi bộ thôn nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh” - ông Chung cho biết thêm.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
38254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu