Thứ 6, 29/03/2024 14:04:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:56, 24/02/2016 GMT+7

Thống chế Phổ Von Moltke

Thứ 4, 24/02/2016 | 14:56:00 514 lượt xem
BP - Nhờ có tài năng của Von Moltke nên Phổ trở thành một quốc gia thống nhất và hùng cường về quân sự ở châu Âu vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Ông sinh năm 1800 trong một gia đình nghèo khó nên chọn con đường binh nghiệp để lập thân.

Năm 1821, sau khi tốt nghiệp học viện sĩ quan ở Đan Mạch, Von Moltke đến Berlin để tham gia quân đội Phổ, với hàm trung úy bộ binh. Tại đây, Von Moltke được mọi người chú ý bởi khả năng áp dụng thành thạo các quy tắc quân sự và chiến thuật chiến đấu. Đặc biệt, với vai trò sĩ quan chỉ huy, Moltke luôn thực hiện nghiêm các chế độ lương, thưởng đối với binh sĩ. Ông cũng bắt đầu nghiên cứu 9 tập sách “Cái chết của đế quốc La Mã” và dịch sang tiếng Đức. Nhờ đọc bộ sách này mà tư duy chiến thuật, nghệ thuật quân sự cũng như toàn bộ kiến thức quân sự đương thời được Von Moltke thuộc như lòng bàn tay.

Năm 1835, Von Moltke sang làm cố vấn quân sự cho vua Thổ Nhĩ Kỳ và ông phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Ai Cập của người Syria nhưng không điều quân đến ứng cứu. Vua Thổ Nhĩ Kỳ không nghe lời khuyên của ông nên đưa quân can thiệp và bị thất bại thảm hại tại chiến dịch Nisi. Để cứu vãn tình hình, Von Moltke đích thân chỉ huy lực lượng pháo binh tham chiến, nhờ đó quân Thổ mới rút về nước được an toàn. Từ những kinh nghiệm của cuộc chiến này, ông viết thành sách và bán rất chạy ở châu Âu lúc bấy giờ.

Năm 1848, ông chỉ huy quân đội Phổ trấn áp các cuộc phản loạn nổi dậy tại Đức, đến năm 1857 thì được hoàng gia bổ nhiệm vào chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội. Nhận thấy quân Phổ không chỉ yếu về trang bị mà tinh thần chiến đấu còn thua xa các nước, Von Moltke đã xây dựng hệ thống chính trị cho quân đội với mục đích phục vụ đắc lực giai cấp cầm quyền, bảo vệ lợi ích đất nước, dân tộc... Von Moltke đã triển khai các hoạt động quân sự để thống nhất nước Đức, vốn đã bị chia năm xẻ bảy bởi các thế lực trong và ngoài nước.

Song song đó, Von Moltke còn tổ chức thay đổi phương thức chiến đấu, phương pháp huấn luyện, đào tạo sĩ quan chỉ huy, lựa chọn các sinh viên ưu tú để giao nhiệm vụ quan trọng của quân đội, đất nước. Von Moltke tin tưởng tuyệt đối vào sĩ quan dưới quyền, đồng thời luôn lắng nghe và động viên họ nên ai cũng gắng sức để phục vụ công cuộc cải cách của ông. Von Monltke còn cho người sang nghiên cứu cuộc nội chiến nước Mỹ để thay đổi tư duy quân sự vốn đã cũ rích ở châu Âu. Khi quân đội được cải cách triệt để, Von Moltke cho quân tấn công vào Đan Mạch năm 1864, xâm lược nước Áo năm 1866, đánh Pháp năm 1870... buộc các nước này phải ký hiệp ước đầu hàng vô điều kiện... và ông được phong hàm nguyên soái lục quân. Đến năm 1888, Von Moltke giải ngũ và qua đời năm 1891, thọ 90 tuổi.

Lịch sử quân sự thế giới đánh giá vai trò của ông trong các cuộc chiến với Đan Mạch, Áo và Pháp là rất hoàn hảo. Von Moltke đã để lại cho lịch sử quân sự thế giới nhiều bài học quý giá, nhất là đối với vai trò của ngành tham mưu quân đội trong lịch sử hiện đại. Với vai trò là người thống nhất nước Đức, xây dựng quân đội hùng mạnh, Von Moltke đã đưa vị thế của nước Đức đứng đầu thế giới khi loài người tiến vào thế kỷ XX.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66317

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu