Thứ 7, 27/04/2024 11:32:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:32, 02/07/2015 GMT+7

Thông qua đánh giá tác động môi trường dự án nuôi heo sinh sản tại ấp Bù Dinh

Thứ 5, 02/07/2015 | 21:32:00 1,721 lượt xem

BPO - Dự án nuôi 2.400 heo nái sinh sản tại ấp Bù Dinh, xã Thanh An, huyện Hớn Quản do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Quang Tâm làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 9,9 ha, cách đường liên xã khoảng 2.000m, cách hồ thủy điện Srock Phu Miêng khoảng 500m. Mỗi năm dự án xuất chuồng từ 40 đến 50 ngàn heo con dưới 12kg. Trong quá trình hoạt động sẽ có phát sinh nước thải, rác thải, khí thải và mùi hôi đặc trưng của trại heo.

Tại buổi thẩm định đánh giá tác động môi trường dự án diễn ra ngày 2-7, đại diện đơn vị tư vấn đưa ra các giải pháp như: Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi, công ty sẽ tưới nước trong các ngày nắng, che phủ xe kín, không chở quá tải. Đối với mùi hôi đặc trưng, công ty dùng chế phẩm EM pha với nước phun trang trại từ 3 đến 5 lần/ngày. Đối với khí thải từ lò đốt, công ty lắp ống khói cao có dung chất hấp thụ để hấp thụ các chất ô nhiễm. Chất thải sinh hoạt sẽ được thu gom vào thùng và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý. Chất thải rắn sản xuất sẽ được thu gom, phân loại và tái sử dụng. Heo chết được đốt. Phân heo một phần thu gom vào hầm biogas, một phần được ủ phân compost.

Các thành viên hội đồng thẩm định và các nhà khoa học cho rằng, đơn vị tư vấn phải tính toán cụ thể lượng chất thải, khí thải để đề xuất biện pháp xử lý hiệu quả. Một phần phân heo ủ làm phân compost, phải đề xuất biện pháp xử lý, nhà ủ phân heo, hóa chất xử lý phân và phải có phương án chống nước mưa chảy tràn và thể tích ao chứa nước mưa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai đã chỉ ra rất nhiều sai sót trong đánh giá tác động môi trường của dự án và đề nghị đơn vị tư vấn xem lại cơ sở pháp lý, sơ đồ đất để thực hiện dự án. Cần xác định cụ thể diện tích xây dựng trang trại trong tổng diện tích của dự án. Giữa các trại phải cách nhau bằng cây xanh và cây xanh trồng trong khuôn viên phải nêu cụ thể là loại cây nào, có góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường hay không. Đồng thời phải có quy hoạch hàng rào, đường đi nội bộ, hệ thống điện, nước rõ ràng. Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả bỏ phiếu, đánh giá tác động môi trường của dự án đã được 100% ý kiến đồng ý thông qua, đơn vị tư vấn phải chỉnh sửa, bổ sung theo ý kiến góp ý của các thành viên dự họp.

M. Luận

  • Từ khóa
6839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu