Thứ 4, 24/04/2024 17:06:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:36, 22/10/2016 GMT+7

THPT Đồng Xoài: Lan tỏa sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

Thứ 7, 22/10/2016 | 13:36:00 192 lượt xem
BP - 2 năm liền có sản phẩm đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, tại cuộc thi năm học 2015-2016, trường tiếp tục có 4 sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh và được gửi đi dự thi cấp toàn quốc. Đó là những kết quả đáng tự hào của thầy và trò Trường THPT Đồng Xoài (Đồng Xoài) trong phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thời gian qua.

Từ ý tưởng đến thực tiễn

Thầy Nguyễn Hữu Tiến, Hiệu phó cho biết: Từ khi các em lên ý tưởng cho sản phẩm sáng tạo của mình, trường sẽ chọn những ý tưởng có tính khả thi và ứng dụng cao. Ngoài hỗ trợ kinh phí, thầy cô phụ trách bộ môn sẽ trực tiếp hỗ trợ kiến thức, khoa học để giúp các em hoàn thiện sản phẩm. Dù ở lĩnh vực nào, trường cũng định hướng cho các em phải đảm bảo tính hiệu quả, ứng dụng cao và chi phí thấp nhất.

Hai em Nguyễn Đức Anh và Trần Xuân Lĩnh với sản phẩm “Thước đo tầm xa” đoạt giải nhì cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2015-2016

Em Ngô Thanh Hòa, lớp 12 TN2, chủ nhân của sản phẩm “Hệ thống cảnh báo khói thuốc lá” vừa đoạt giải ba cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VIII nói: “Hiện nay, em thấy việc hút thuốc lá đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là học sinh. Em muốn sản phẩm của mình được áp dụng vào thực tế, nhằm giúp ích cho các trường học, khu vực công cộng để có thể phát hiện và như một lời nhắc nhở những người hút thuốc lá rằng hãy bảo vệ sức khỏe cộng đồng”. Đặc biệt, Hòa cũng đồng tác giả của mô hình “Máy phát điện dùng sức gió” đoạt giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc năm học 2014-2015 cùng với một học sinh khác.

Cũng lên ý tưởng từ thực tế khi thấy cha mẹ và người thân thường sử dụng các loại thuốc hóa học để trị sâu, bệnh cho cây cao su và vườn hoa màu. Hai em Nguyễn Ngọc Kim Ngân và Vũ Phương Nam đã sáng tạo ra sản phẩm “Dung dịch nước lá xoan diệt nấm hồng trên cao su và rệp xanh trên rau cải”. Ngân chia sẻ: “Nhờ kiến thức được học trên lớp, sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy cô, sau 6 tháng kiên trì thử nghiệm, sản phẩm của chúng em đã thành công và đoạt giải nhì trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh năm học 2015-2016. Em mong sản phẩm của mình sẽ được áp dụng vào thực tế để giúp người dân trong tỉnh có thêm sản phẩm an toàn, hiệu quả trong sản xuất”.

“Trái ngọt”

Ngay từ những năm đầu cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Sở Khoa học - Công nghệ phối hợp với ngành giáo dục các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức, Trường THPT Đồng Xoài đã hưởng ứng tích cực bằng việc phát động phong trào “Sáng tạo trẻ” đến học sinh trong trường. Để tạo sức lan tỏa, hằng năm trường đều tổ chức các cuộc thi sáng tạo cho các em tham gia như: Cuộc thi bắn tên lửa nước - kết nối đam mê, hay rô bốt môi trường. 3 năm gần đây, thông qua các cuộc thi, các em đã làm ra gần 130 sản phẩm sáng tạo. Qua đó đã có hơn 50 sản phẩm được chọn tham gia cuộc thi như: sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; sáng tạo kỹ thuật; tuổi trẻ Bình Phước tiến quân vào khoa học - công nghệ; festival “Sáng tạo trẻ”... Trong đó, tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trường có 12 sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh, 2 sản phẩm đoạt giải khuyến khích cấp toàn quốc.

Qua từng năm, số lượng cũng như chất lượng sản phẩm sáng tạo của học sinh trong trường ngày một tăng lên. Điều đó cho thấy phong trào phát triển, đam mê sáng tạo của Trường THPT Đồng Xoài đang phát triển. Như một cách động viên, khích lệ tinh thần các em, ngay trong năm học này, trường sẽ áp dụng sản phẩm “Hệ thống cảnh báo khói thuốc lá” của em Ngô Thanh Hòa tại khuôn viên trường.

Với những kết quả đạt được, tập thể Trường THPT Đồng Xoài đã nhiều năm liền được UBND tỉnh, Sở Khoa học - Công nghệ, UBND thị xã tặng bằng khen, giấy khen vì có nhiều đóng góp trong hoạt động sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Đây cũng chính là nguồn động lực to lớn giúp thầy và trò trường tiếp tục duy trì và phát triển phong trào sáng tạo trong những năm tới.

Đức Hinh

  • Từ khóa
86296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu