Thứ 6, 29/03/2024 09:25:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:47, 07/12/2018 GMT+7

Thu lợi từ trồng ca cao dưới tán điều

Thứ 6, 07/12/2018 | 15:47:00 209 lượt xem
BP - Không được ưu đãi đất đỏ bazan màu mỡ nhưng nhờ trồng xen ca cao nên vườn điều của gia đình ông Nguyễn Anh Nhật ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) luôn đạt năng suất cao, ít chịu tác động của biến đổi khí hậu. Mô hình trồng ca cao dưới tán điều của gia đình ông Nhật xứng đáng để nông dân học tập làm theo...

LỢI ÍCH KÉP

Đầu tháng 12, cây ca cao bắt đầu ra đợt hoa chính vụ, cũng là thời điểm vườn điều 2 ha của gia đình ông Nhật đồng loạt trổ hoa niên vụ 2018-2019. Đến thời điểm này, 600 gốc ca cao trồng dưới tán 2 ha điều của gia đình ông Nhật sang năm thứ 6, trong đó đã 3 năm cho thu hoạch. Niềm vui lớn nhất của vợ chồng ông là từ khi trồng xen ca cao trong vườn điều chưa năm nào mất mùa, kể cả thời điểm nắng hạn lịch sử mùa khô 2015-2016.

Ông Nguyễn Anh Nhật trồng xen ca cao dưới tán điều cho lợi ích kép

Vừa kiểm tra những cây ca cao chuẩn bị thu hoạch, ông Nhật phấn khởi: Cây ca cao cho thu hoạch 9 tháng/năm, trong đó tháng giáp tết Nguyên đán cho sản lượng nhiều nhất. Nhờ có ca cao mà mấy năm nay gia đình tôi không phải vay mượn để trang trải sinh hoạt, mua sắm tết. Điều đáng nói, từ khi trồng ca cao thì vườn điều chưa năm nào thất thu do ảnh hưởng của khí hậu, đất luôn giữ được độ ẩm nhờ bóng ca cao che mát gốc điều, đồng thời khi tưới ca cao thì cây điều cũng được hưởng lợi. Không bị tác động do nước ngầm cạn kiệt trong mùa khô nên hạt điều chắc, đẹp, giá bán cao hơn mức bình quân trong khu vực. Cây ca cao dưới tán điều nên khi phun thuốc trị bệnh cho điều thì ca cao cũng được lợi. Từ năm thứ 3, năng suất bình quân ca cao đạt khoảng 2kg hạt khô/cây. Năm nay vào chính vụ năng suất bình quân khoảng 3kg/cây. Mấy năm gần đây, giá điều cao và ổn định, lại nhờ trồng xen ca cao nên vườn điều luôn sai trái, năng suất cao. Trong khi đó, giá bán ca cao dao động từ 55-60 ngàn đồng/kg nên tăng nguồn thu đáng kể. Hiệu quả kinh tế cao nhất là năm 2017, khi giá điều khô đạt đỉnh điểm 60 ngàn đồng/kg, giá ca cao 55 ngàn đồng/kg, tổng nguồn thu 2 ha điều và 600 cây ca cao của gia đình ông là 300 triệu đồng.

NÔNG DÂN THỜI @

Ông Nhật cho biết thêm: Các con trưởng thành đều làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh. Vợ chồng tôi nay ngấp nghé tuổi 60-70 nên chọn cây trồng thích hợp đất đai, có hiệu quả kinh tế và vừa sức lao động. Với kết cấu đất cát pha thịt có đá nên mùa mưa dư nước nhưng mùa khô khốc liệt nên chỉ thích hợp với cây điều có rễ bàng. Đồng thời, để tăng độ ẩm cho vườn điều thì trồng xen ca cao là thích hợp. Bên cạnh đó, việc thu hoạch điều và ca cao phù hợp sức lao động của nhà vườn ngay cả khi tuổi cao. Thu hoạch ca cao xong ủ trái và hạt 13-14 ngày, phơi khô. Đối với điều và ca cao, thương lái đều vào tận vườn thu mua theo giá thị trường.

Kể về duyên chọn ca cao trồng dưới tán điều, ông Nhật nói: “Thập niên đầu thế kỷ XXI, qua đài, báo giúp tôi nhận định thị trường ca cao luôn rộng mở.  Nhưng cũng những năm đó, đã có nhiều bài báo đưa thông tin nông dân ở Bến Tre, Đồng Nai và cả Bình Phước đồng loạt chặt bỏ ca cao trồng xen do nhiều vườn không có trái và các loại nấm bệnh tấn công ca cao lây qua dừa, điều. Năm 2012, vợ chồng tôi tận mắt chứng kiến 1 nhà vườn ở thị xã Phước Long trồng xen ca cao dưới tán 3 ha điều, thu nhập cao hơn mức bình quân trong khu vực gần 3 lần. Điều này như giải tỏa được băn khoăn trong tôi về lựa chọn cây trồng xen để tăng thu cho vườn điều. Từ thực tế đó, tôi đã tìm ra nguyên nhân vì sao nông dân phải chặt bỏ ca cao trồng xen trong vườn điều, dừa: Ca cao không có trái là do trồng cây thực sinh (chọn giống là cây ghép). Phải luôn kiểm tra vườn ca cao để phòng trị các loại nấm bệnh phát sinh trong mùa mưa khi độ ẩm vườn tăng cao...”.

Vườn ca cao của gia đình ông Nhật gồm 4 loại giống đều mua tại Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam. Giống được xác định trên màu của trái khi thu hoạch: tím, đỏ, xanh, lục. Mục đích trồng nhiều giống là để cây thụ phấn chéo. Về kỹ thuật trồng và chăm sóc ca cao, ông Nhật đều cập nhật trên các trang web khuyến nông, ứng dụng vào thực tế cùng với rút kinh nghiệm nên cho hiệu quả kinh tế cao.

Phương Hà

  • Từ khóa
43611

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu