Thứ 6, 19/04/2024 20:41:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:37, 12/11/2013 GMT+7

Thu nhập cao nhờ trồng xen hoa màu trong vườn cao su non

Thứ 3, 12/11/2013 | 09:37:00 408 lượt xem

Với nhiều nông dân không có đất sản xuất, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có những nông dân như những chú ong miệt mài tìm mật bằng cách thuê vườn cao su non chưa khép tán để trồng hoa màu.

THU 100 TRIỆU ĐỒNG TỪ 2 SÀO ĐẤT MƯỢN

2 năm qua, ông Nguyễn Văn Trung ở ấp 1, xã Tân Khai (Hớn Quản) đã thu về gần 100 triệu đồng/năm nhờ trồng hoa màu từ 2 sào đất mượn. Đây là đất đã trồng cao su non chưa khép tán. Trên diện tích này, ông Trung trồng các loại hoa màu như: Khổ qua, dưa leo, ớt hiểm và cúc vạn thọ. Trong đó, ông Trung tâm huyết nhất là cây ớt hiểm (giống ớt lai F1) vào mùa mưa, cúc vạn thọ vào dịp tết Nguyên đán và rằm tháng Giêng âm lịch.


Vườn ớt của gia đình ông Trung luôn sai trái

Ớt hiểm được trồng từ tháng 4, đến đầu tháng 10 bắt đầu cho thu hoạch. Lợi thế của cây ớt hiểm là ít vốn đầu tư (10 triệu đồng/sào), dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh. Ông Trung cho biết về quy trình chăm sóc cây ớt hiểm: Xới đất tơi xốp, trộn phân chuồng ủ mục rải đều, gieo hạt. Để giữ độ ẩm cho đất và tránh cỏ dại mọc chen cây, ông dùng bao nilon trải kín mặt luống. Ông Trung còn liên hệ với Trung tâm Khuyến nông Hớn Quản để được tư vấn cách phun xịt tránh bệnh thối lá, nhũn đọt của cây ớt.

Kết thúc vụ ớt năm 2012, gia đình ông Trung  thu về 3 tấn trái. Với giá bán trung bình từ 25 đến 45 ngàn đồng/kg, ông thu lời gần 100 triệu đồng/vụ ớt. Dịp tết Nguyên đán, ông tiếp tục trồng cúc vạn thọ, thu nhập trên 15 triệu đồng. Vụ ớt năm 2013 đã bắt đầu, giá ớt hiểm chỉ còn 20 ngàn đồng/kg nhưng ông Trung không nản: “Vụ này không thắng như năm rồi, nhưng vẫn không thể lỗ vốn. Tôi hy vọng đợt bông vạn thọ tới sẽ đỡ hơn. Lấy công làm lời, đất sẽ không phụ người”.

THUÊ ĐẤT TRỒNG DƯA HẤU TĂNG THU NHẬP

Chúng tôi tới ruộng dưa hấu của anh Nguyễn Văn Thông ở ấp 7, xã Minh Lập (Chơn Thành) vào cuối vụ. Những trái lớn (3kg trở lên) được thương lái tới tận nơi mua đưa về thành phố Hồ Chí Minh và ra phía Bắc tiêu thụ. Vợ chồng anh Thông tiếp tục tận thu những trái nhỏ mang ra chợ bán.

Trồng hoa màu trên đất cao su chưa khép tán là bài toán lợi cả đôi đường: Thu nhập cho người nông dân thiếu đất sản xuất; vườn cao su non luôn có người trông coi, bảo vệ, lại được hưởng nguồn phân hữu cơ, độ ẩm đều trong khi chăm sóc hoa màu. 

Chị Huỳnh Thị Phượng (vợ anh Thông) kể: Cuối năm 2012, anh chị từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang lên Bình Phước lập nghiệp. Sẵn có nghề trồng cây ăn trái, vợ chồng anh thuê 8 ha rẫy cao su chưa khép tán để trồng dưa hấu với giá thuê 8 triệu đồng/ha/năm. Dưa hấu có thời gian sinh trưởng ngắn, ít sâu bệnh... được vợ chồng anh Thông lựa chọn.

Để có loại dưa hấu trái dài, cơm đỏ, vị ngọt đậm, anh Thông sang Lộc Ninh chọn giống. Sau 60 ngày gieo trồng, dưa hấu cho thu hoạch (khoảng trên 20 tấn trái lớn và 3 tấn trái dưa ngọn/ha). Với giá bán sỉ 4.000-6.000 đồng/kg dưa lớn, anh Thông thu về trên 80 triệu đồng/ha/vụ. Trừ chi phí, mỗi ha dưa hấu thu lời khoảng 20 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm chỉ cần thắng một vụ dưa, người thuê đất như anh Thông cũng lời trên 100 triệu đồng.             

 Tường Linh

  • Từ khóa
39392

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu