Thứ 6, 19/04/2024 06:47:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:49, 22/08/2018 GMT+7

Thu nhập cao từ làm kinh tế tổng hợp

Thứ 4, 22/08/2018 | 14:49:00 137 lượt xem
BP - Gia đình anh Triệu Văn Long (1975, dân tộc Tày), ngụ ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú chọn cách làm kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng để phát triển kinh tế gia đình. Trước tình trạng giá nông sản bấp bênh thì đây là giải pháp tốt hạn chế rủi ro trong sản xuất nông nghiệp. Từ làm kinh tế tổng hợp, gia đình anh đã có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Anh Long là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em tại huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, kinh tế chủ yếu từ trồng lúa rẫy, đậu, bắp, mì... trên những sườn đồi. Mưa thuận, gió hòa thì đủ ăn, gặp mưa lớn, lũ cuốn trôi hết hoa màu lại thất bát. Tuổi thơ của anh là những ngày theo cha mẹ vào rừng lấy củi, hái măng... kiếm kế sinh nhai.

Anh Trần Văn Long thu hoạch mủ cao su của gia đình

Năm 1986, anh Long theo cha mẹ vào ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa sinh sống. Đến năm 1998, anh lập gia đình và được cha mẹ cho 2,5 ha điều đang thu hoạch để làm kinh tế. Hết mùa điều, vợ chồng anh đi làm thuê đủ nghề như chăn bò, phụ hồ... để trang trải cuộc sống. Vừa lao động vừa tích lũy vốn, năm 2008, anh mua thêm 2 ha đất cao su. Năm 2010, anh chặt bỏ 2 ha điều già, năng suất thấp để trồng cao su. Anh Long cho biết, ngày nay nông dân phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật và tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất thì cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao. Vì vậy, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư và tham khảo những mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng.

Nhờ vậy đến nay, anh Long đã nắm vững kỹ thuật, hiểu tường tận quá trình sinh trưởng của cây để có cách xử lý kịp thời khi phát sinh nấm, sâu, bệnh gây hại. “Đối với cao su cũng như các loại cây trồng khác, cần bón phân hợp lý và đầy đủ mới bảo đảm sự tăng trưởng và đạt năng suất. Ngoài bón phân vô cơ cần bón phân hữu cơ, nhất là các loại phân vi sinh để cải tạo đất, nâng cao hàm lượng hữu cơ, giúp gia tăng sự hấp thụ dinh dưỡng cho cây. Thông thường vào mùa mưa, người trồng cao su sẽ bón phân vô cơ. Tuy nhiên, bón phân vô cơ, không có tính bền vững, độ màu mỡ của đất bị suy kiệt nhanh. Không nên sử dụng phân chuồng, phân bắc chưa hoai và chất thải công nghiệp, chất thải các nhà máy chế biến chưa qua xử lý... để bón cho cây. Vào cuối mùa khô, khi cao su thay lá thì nhiều nông dân gom đốt nhưng tôi luôn giữ lá rụng trên vườn để tăng độ ẩm và phì nhiêu cho đất. “Theo kinh nghiệm, đốt lá trong mùa khô nhiều lần, nhiều năm liên tục làm phần rễ long hút sẽ bị cháy, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất mủ” - anh Long cho biết thêm.

Từ 5 sào đất địa hình thấp, anh đào ao thả cá, trên bờ trồng 250 cây mít Thái. Bởi thời gian gần đây, mít Thái được nhiều người ưa chuộng do ít xơ, giòn, ráo, vị ngọt đậm và thơm mát. Kỹ thuật trồng mít Thái khá đơn giản, tốn ít công chăm sóc, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh, năng suất cao, đậu trái quanh năm... Do vậy, năm vừa qua anh thu lời hơn 60 triệu đồng từ mít Thái. 

Bên cạnh ao, anh xây dựng chuồng trại duy trì nuôi gần 50 con heo rừng lai, trong đó có 5 con heo sinh sản, kết hợp nuôi thêm gà, vịt... để nâng cao thu nhập. Với cách làm kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng và biết tính toán, tích lũy, gia đình anh Triệu Văn Long thu lời hơn 300 triệu đồng mỗi năm.          

Khắc Bảy

  • Từ khóa
42982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu