Thứ 6, 29/03/2024 11:59:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:53, 30/01/2018 GMT+7

Thu nhập cao từ vườn cây ăn trái

Thứ 3, 30/01/2018 | 13:53:00 130 lượt xem
BP - Huyện Chơn Thành hiện có 124 trang trại, trong đó 65 trang trại trồng trọt, 58 trang trại chăn nuôi và 1 trang trại tổng hợp. Từ sự năng động trong cách nghĩ, cách làm, nhiều chủ trang trại có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trang trại cây ăn trái của gia đình bà Võ Thị Mỹ Lệ ở ấp 5, xã Minh Lập với diện tích gần 10 ha gồm vườn quýt và quất (tắc) đã cho thu hoạch. Trong đó 8 ha quýt đường cho thu nhập ổn định, bình quân năng suất đạt từ 35-40 tấn/ha. Riêng 1,5 ha cây tắc thu hoạch trái quanh năm, sản lượng đạt 10 tấn/ha. Mỗi ngày, gia đình bà Lệ cần từ 8-10 lao động để thu hoạch tắc và quýt. Sau đó, thương lái từ các chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh đến thu mua với số lượng lớn, số nhỏ lẻ thường tiêu thụ ở các chợ Đồng Xoài, Tân Thành và Chơn Thành. Giá bán 1kg quýt đường khoảng 20 ngàn đồng, tắc tươi 8 ngàn đồng. Trái cây tươi còn được bà Lệ chế biến thành những sản phẩm đóng hộp dùng pha chế nước giải khát và các loại kẹo. Sau khi trừ chi phí, gia đình bà Lệ thu khoảng 70 triệu đồng/ha.

Bà Võ Thị Mỹ Lệ trong vườn quýt đường

Bà Võ Thị Mỹ Lệ cho biết: Sản xuất trái cây sạch đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thông minh, đồng thời mình cũng giữ được uy tín, sản phẩm bán được giá hơn.

Cũng phát triển vườn cây ăn trái, bà Bùi Thị Đầm ở ấp 6, xã Minh Hưng có 2,7 ha với 3 loại cây chính là bưởi da xanh, ổi Đài Loan và quýt đường. Bà Đầm cho biết: “Để cây quýt phát triển tốt, người trồng phải thường xuyên theo dõi tình hình phát triển của cây để bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Từ khâu chọn giống đến chăm sóc thực hiện quy trình nghiêm ngặt, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tưới từ ngọn xuống gốc để rửa cây, hạn chế sâu bệnh phát triển. Quýt đường dễ trồng nhưng phải đủ nước tưới vào mùa khô. Mùa mưa làm rãnh thoát nước tránh ngập úng”. Để cây ra hoa kết trái đúng thời vụ, vào mùa khô ngưng nước khoảng 3 tuần, mùa mưa dùng bạt phủ dưới đất và tạo rãnh thoát nước. Sau 3 tuần ngưng nước, cây có dấu hiệu héo lá, lúc đó sẽ tưới đẫm trở lại trong 3 ngày liên tục kết hợp bón phân. Khoảng 1 tuần, cây sẽ ra đọt non và hoa. Để cây cho năng suất và trái đạt chất lượng cao, cần bón đầy đủ và hợp lý phân bón, nhất là thời kỳ ra đọt non, hoa, trái. Đối với cây quýt đường, bà Đầm chủ yếu bón phân hữu cơ vi sinh, 2 tháng bón/1lần. Trung bình 1 năm trừ chi phí, gia đình bà Đầm lời hơn 400 triệu đồng từ vườn cây ăn trái. 

Bà Bùi Thị Đầm thu hoạch quýt đường

Tiến Công

  • Từ khóa
42457

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu