Thứ 6, 29/03/2024 17:02:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:45, 14/02/2019 GMT+7

Thu nhập khá từ nuôi dế

Thứ 5, 14/02/2019 | 13:45:00 20,692 lượt xem
BP - Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi dế, thấy chi phí đầu tư thấp, không tốn nhiều công chăm sóc, ít gây ô nhiễm môi trường lại đạt hiệu quả kinh tế cao, anh Trần Văn Quời ở ấp Hòa Vinh 1, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành đã quyết định đầu tư. Không phụ công chăm sóc, gia đình anh Quời có thu nhập cao, ổn định kinh tế từ nuôi dế.

Anh Trần Văn Quời nuôi dế cho hiệu quả kinh tế caoAnh Trần Văn Quời nuôi dế cho hiệu quả kinh tế cao

Trước đây, gia đình anh Quời nuôi heo, gà để tăng thu nhập, tuy nhiên thấy tình hình dịch bệnh, giá cả bấp bênh cộng với môi trường chăn nuôi không phù hợp khu dân cư, khiến anh luôn trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu, tham quan một số hộ nuôi dế tại tỉnh Bạc Liêu cho hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định đầu tư nuôi dế thương phẩm. Tận dụng chuồng trại nuôi gà cũ của gia đình khoảng 100m2, đầu năm 2017, anh mua 10 hộp trứng dế Thái Lan với giá 150 ngàn đồng/hộp về nuôi. Do chưa có kinh nghiệm nuôi nên lứa đầu tiên bị hao hụt gần một nửa do dế chui ra ngoài và bị chết. Sau một thời gian vừa làm vừa học hỏi, tìm hiểu kiến thức nuôi dế trên internet, sách, báo..., anh đã nắm vững kỹ thuật nên đàn dế sinh trưởng, phát triển tốt. Anh đã sửa chữa, thiết kế lại khu chuồng cho phù hợp để nuôi dế. Theo đó, anh làm 10 chuồng (thùng) nuôi dế bằng khung sắt, bọc ni-lon, mỗi chuồng nuôi anh thả 5 ổ trứng dế.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi và chăm sóc dế, anh Quời cho biết, thức ăn cho dế khá đơn giản, chủ yếu là bột bắp, cám gạo và một số loại rau, cỏ như: lá mì, lá khoai lang, rau muống, cỏ voi... Hằng ngày, dùng vòi phun sương từ 2-3 lần để làm mát và giữ độ ẩm cho dế. Dế là loài vật dễ nuôi, ít bệnh nhưng có sức đề kháng kém, rất nhạy cảm với hóa chất và mùi lạ nên đòi hỏi môi trường sống phải yên tĩnh, thoáng mát; thức ăn, nước uống phải sạch. Nếu đàn dế khỏe mạnh, sinh trưởng tốt thì sau 45 ngày có thể thu hoạch. Mỗi thùng nuôi cho ra hơn 20kg dế thương phẩm là đạt năng suất. Hiện đầu ra của dế rất dễ, không đủ cung cấp thị trường. Trung bình 10 thùng nuôi, mỗi tháng anh Quời xuất ra thị trường khoảng 150kg dế thương phẩm, cung cấp cho một số nhà hàng trên địa bàn huyện và tỉnh Bình Dương. Với giá bán 160 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng anh thu lãi bình quân 18 triệu đồng. Ngoài nuôi dế thương phẩm, anh Quời còn cung cấp trứng, dế giống, vật tư, dụng cụ nuôi cũng như tư vấn kỹ thuật nuôi dế, xây lắp chuồng trại cho những ai có nhu cầu.

Ông Lê Văn Hoàn, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Tâm cho biết: Phát triển kinh tế từ nuôi dế của anh Quời cho hiệu quả cao, không mất nhiều công và thời gian chăm sóc, dễ làm. Đây là cách làm kinh tế mới ở xã, đem lại thu nhập khá cao cho người nuôi. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã khuyến khích hội viên tùy điều kiện phù hợp học cách nuôi dế, góp phần mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
43930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu