Thứ 6, 19/04/2024 15:33:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:00, 17/01/2018 GMT+7

Thực hiện dân chủ để phát huy sức mạnh cộng đồng

Thứ 4, 17/01/2018 | 07:00:00 1,987 lượt xem

BP - Tiếp tục triển khai Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20-4-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, trong năm 2017, UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến việc công khai 11 nội dung theo quy định của pháp lệnh đến toàn thể cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ đã góp phần phát huy tốt sức mạnh trong cộng đồng dân cư, đóng góp tích cực, hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Từ đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở

Bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, năm qua MTTQ các cấp đã tuyên truyền, phổ biến được 628 cuộc với 86.364 lượt người tham gia; treo hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; thực hiện hơn 6.000 giờ phát thanh... về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua thông tin, tuyên truyền đã kịp thời chuyển đến người dân những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; đồng thời công khai cho nhân dân biết về những dự án, công trình được đầu tư tại địa phương cũng như việc quy hoạch, giải tỏa, đền bù, cấp tái định cư tại các dự án; công khai việc thu, chi, quản lý tài chính, sử dụng các quỹ, vốn đầu tư, hỗ trợ.

Phát huy sức mạnh trong cộng đồng dân cư, người dân đóng góp tích cực, hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh, nhân dân ấp 2, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: Ngọc Lam

Ngoài các nội dung nêu trên, nhân dân còn được tạo điều kiện để tham gia đóng góp ý kiến về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình, dự án thông qua tiếp xúc cử tri và hoạt động tiếp công dân, đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các huyện, thị... Từ nhiều kênh thông tin, tuyên truyền đến người dân và thông tin theo chiều ngược lại - từ người dân đến các cấp lãnh đạo, nhân dân đã nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết; trên cơ sở đó góp ý cho cơ quan có thẩm quyền và lãnh đạo địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội; đồng thời giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ của chính quyền cơ sở hiệu quả hơn.

Đến phát huy sức mạnh cộng đồng

Từ việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, người dân yên tâm, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, chung tay góp sức cùng chính quyền các cấp đóng góp xây dựng khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn với thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, năm qua MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công trị giá 9,5 tỷ đồng để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Cụ thể là làm mới và sửa chữa 198,9km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 97 cống thoát nước các loại; vận động nhân dân phát quang và dọn sạch hơn 300km đường làng, ngõ xóm, trong đó có một số tuyến đường được trồng hoa làm đẹp thôn xóm, khu phố. MTTQ các cấp cũng đã vận động nhân dân đóng góp để lắp đặt hơn 35km đường điện trung thế và hạ thế; làm mới và nâng cấp một số cổng chào, sân hội trường; khơi thông và làm vệ sinh nhiều mương thoát nước... Những đơn vị điển hình trong vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công thực hiện các công trình phúc lợi xã hội là thị xã Đồng Xoài, các huyện Lộc Ninh, Đồng Phú, Hớn Quản, Bù Đăng, Bù Gia Mập.

Cùng với đóng góp thực hiện các công trình phúc lợi, ở nhiều khu dân cư nhân dân đã tự vận động giúp nhau vay không lãi hàng trăm triệu đồng tiền mặt, 30.880 cây giống, 12.342 con giống các loại và 9.987 ngày công lao động, quy ra tiền 1,7 tỷ đồng. Từ việc hỗ trợ nhau, đã có 6.371 lượt hộ nghèo, khó khăn được giúp đỡ để phát triển kinh tế hoặc cải thiện điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe... Những đơn vị thực hiện tốt mô hình giúp nhau là thị xã Bình Long với 35 mô hình giảm nghèo bền vững như: trồng tiêu bằng cây nọc sống kết hợp chăn nuôi dê, bò; trồng nấm, cây có múi; Tổ hợp tác chăn nuôi heo An Phát; tổ hội nghề nghiệp sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP... Huyện Bù Đăng có mô hình trồng ca cao xen trong vườn điều, trồng cao su, hồ tiêu và nuôi cá lồng bè ở các xã Minh Hưng, Đức Liễu, Nghĩa Bình; xã Phú Sơn có mô hình nuôi chồn hương, chim câu thương phẩm. Huyện Hớn Quản với mô hình “Con đường tự quản”, phụ nữ nuôi heo đất và đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông. Ngoài ra còn có các mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao như trồng dưa lưới nhà màng ở các xã Tân Quan, Tân Khai. Thị xã Đồng Xoài và huyện Đồng Phú cũng có một số mô hình hỗ trợ nhau sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP...

Có thể nói, từ việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã thực sự tạo động lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức 26/27 chỉ tiêu mà HĐND tỉnh đề ra trong năm 2017.

T.N

  • Từ khóa
1398

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu