Thứ 5, 28/03/2024 20:07:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 06/08/2015 GMT+7

Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Thứ 5, 06/08/2015 | 06:17:00 2,389 lượt xem
BP - Nhận thực rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng đảng nên ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Huyện ủy Lộc Ninh đã quán triệt nghị quyết đến các cơ sở đảng trong toàn huyện. Quá trình kiểm điểm, khắc phục hạn chế đã mang lại hiệu quả tích cực.

NGHIÊM TÚC TỔ CHỨC KIỂM ĐIỂM

Trên cơ sở kế hoạch chung toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ sở đảng đăng ký lịch kiểm điểm. Huyện ủy thành lập 13 tổ chỉ đạo kiểm điểm, trong đó phân công các ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên chỉ đạo, theo dõi việc kiểm điểm tại các xã: Lộc Tấn, Lộc Hiệp, Lộc Thành, Lộc Quang, Chi bộ Chi cục Thuế và 4 cá nhân để làm “điểm”, từ đó rút kinh nghiệm triển khai trong toàn huyện.

Đảng viên Chi bộ Văn phòng Huyện ủy tại Đại hội chi bộ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020

Chỉ trong 3 tuần lễ của tháng 11-2012, có 58/61 đơn vị đã kiểm điểm xong, theo đúng tiến độ, thời gian quy định. 1 đơn vị kiểm điểm không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại là Chi bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên do chưa chuẩn bị đầy đủ, kiểm điểm của tập thể và đa số cá nhân chưa đúng hướng dẫn. 2 đơn vị kiểm điểm chậm thời gian quy định là Đảng ủy xã Lộc Hiệp và Lộc Quang. Qua kiểm điểm, từng cấp ủy cơ sở và đảng viên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác xây dựng đảng, trong việc tự phê bình và phê bình. Đã nghiêm túc nhìn nhận ưu, khuyết điểm của mình, đồng thời đóng góp ý kiến làm rõ ưu, khuyết điểm của tập thể và đồng chí. Từ đó đề ra giải pháp khắc phục.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, quá trình kiểm điểm được thực hiện theo đúng trình tự quy định. Các bản kiểm điểm đã làm rõ 4 phần: Ưu điểm, khuyết điểm; nguyên nhân khuyết điểm; hướng khắc phục và giải trình các ý kiến góp ý. Nhìn chung, việc kiểm điểm không xuê xoa, đại khái, né tránh, tô hồng thành tích hoặc lợi dụng kiểm điểm để gây mất đoàn kết nội bộ. Quá trình kiểm điểm đã làm rõ hơn ưu, khuyết điểm và nguyên nhân trên 3 vấn đề cấp bách, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương như: tình hình suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; công tác quản lý bảo vệ rừng... Đồng thời xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm.

MẠNH TAY XỬ LÝ SAI PHẠM

Trên cơ sở kết quả kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, từ năm 2012 đến nay, cấp ủy từ huyện đến cơ sở và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 27 đảng viên, 1 tổ chức cơ sở đảng bằng các hình thức: khiển trách 13, cảnh cáo 7, cách chức 3, khai trừ 5 và kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 trường hợp.

Một vụ việc điển hình về sự nghiêm khắc, minh bạch của Ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý vi phạm của Chủ tịch UBND xã Lộc Thành vào năm 2013. Qua giám sát, UBKT Huyện ủy phát hiện Chủ tịch UBND xã thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành, để cho Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã vi phạm chế độ quản lý tài chính với số tiền vi phạm là 57 triệu đồng; Dịp tết Nguyên đán, trên địa bàn xảy ra án mạng nhưng Trưởng công an xã không kịp thời báo cáo cấp trên. Kết hợp các nội dung vi phạm, UBKT Huyện ủy đã xử lý bằng hình thức cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã; thu hồi số tiền vi phạm và cách chức đảng ủy viên, cho thôi việc đối với Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã; khiển trách Trưởng công an xã.

Một trường hợp khác là Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, cụ thể là để cho Trưởng công an xã để ngoài sổ sách số tiền 54 triệu đồng từ hợp đồng bảo vệ đất đối với Nhà máy xi măng Bình Phước. UBKT Huyện ủy đã xử lý bằng việc thu hồi số tiền vi phạm, cảnh cáo đảng và chính quyền đối với Chủ tịch UBND xã; khiển trách về đảng, chính quyền đối với Trưởng công an xã. Hay như trường hợp Trưởng công an xã Lộc Thuận vi phạm việc sử dụng bằng cấp (mua bằng THPT) để được học lên cao. Dù đối tượng đã chủ động đi học bổ túc THPT nhưng khi phát hiện vi phạm cũng đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đảng...

Còn nhiều trường hợp vi phạm khác hoặc có biểu hiện vi phạm, cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh nên không để mất cán bộ do vi phạm. Sau kiểm điểm, cấp ủy đã điều động, luân chuyển, bố trí lại đối với 22 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

KHẮC PHỤC NHỮNG KHUYẾT ĐIỂM, HẠN CHẾ

Trên cơ sở xác định những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh đã chỉ đạo thực hiện 9 giải pháp. Trước hết là ngăn chặn, xử lý kịp thời, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên; Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; Giao UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại các dự án hoạt động không hiệu quả và tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy có hướng chỉ đạo; Chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện...

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều rà soát những việc đã khắc phục xong và xác định những nội dung khắc phục chưa đạt yêu cầu. Cụ thể như năm 2014 đã xác định việc xử lý đối với một số cán bộ Công an xã Lộc Thiện có sai phạm; Giải quyết vụ việc lấn chiếm đất hồ Rừng Cấm còn chậm; Việc chấn chỉnh chế độ hội họp, báo cáo chưa đạt yêu cầu; Tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị còn chậm... Từ đó tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang đô thị; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Toàn huyện phấn đấu đến năm 2015, cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 2 xã điểm; đến năm 2020, xây dựng và phát triển thị trấn Lộc Ninh trở thành đô thị loại IV...

Việc thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 trong những năm qua đã đem lại chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế trong sinh hoạt đảng đã cơ bản được khắc phục, chất lượng sinh hoạt đảng được nâng lên. Công tác cán bộ đi vào nền nếp và thực chất hơn. Tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và đa số cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện ngày càng vững mạnh. 

L.T

  • Từ khóa
1263

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu