Thứ 4, 24/04/2024 10:48:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:04, 14/11/2013 GMT+7

Sinh viên 53 tuổi đến giảng đường cùng con trai

Thứ 5, 14/11/2013 | 10:04:00 194 lượt xem

Thi đỗ vào khoa Sư phạm Lịch sử, Trường ĐH Hồng Đức với số điểm khá cao 22 điểm, mỗi ngày “lão nông” quê Thanh Hóa cùng con trai vượt hàng chục cây số để đến giảng đường.

Có lẽ nhiều người từng nghe nói đến “Lão nông” sinh viên Hoàng Văn Toán (SN 1960, thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), bởi từ những ngày còn là thí sinh đi thi đại học hồi tháng 7 vừa qua, bác đã làm nhiều người bất ngờ bởi với số tuổi cao và bất ngờ hơn khi báo điểm thi bác cũng là một trong số thí sinh có điểm số cao nhất trong khoa.

Điều đặc biệt là dù học khối A, thế nhưng bác Toán lại dự thi khối C, về điều này, bác Toán chia sẻ là người chuyên về khối A, nhưng bác rất thích các môn xã hội, đặc biệt là môn Sử nên bác mua không biết bao nhiêu sách về học, rồi học trên tivi, bởi theo bác học khối C không khó, quan trọng phải nhớ được kiến thức cơ bản và say mê tìm tòi học hỏi. Chính vì lẽ đó dù học khối A, nhưng bác Toán lại thi đậu khối C.

Vượt hàng chục cây số, mỗi ngày sinh viên U60 Hoàng Văn Toán vẫn đều đặn lên lớp.
Vượt hàng chục cây số, mỗi ngày sinh viên U60 Hoàng Văn Toán vẫn đều đặn lên lớp

Người ta cứ tưởng rằng, “lão nông” chỉ thử sức mình trong kỳ thi ĐH vừa qua thôi, nhưng không ngờ, giờ đây, mỗi ngày, bác đều cùng con trai của mình (anh Hoàng Văn Tĩnh, SN 1985, thi đỗ khoa Sư phạm Toán Trường ĐH Hồng Đức) vượt hàng chục cây số để đến trường đi học. Tâm huyết cả cuộc đời của sinh viên U60 này là quyết tâm lấy bằng được tấm bằng đại học.

Mỗi ngày, bác Toán cùng con trai đi con đường gần 30 km để đến lớp. Hôm nào học cả ngày thì 2 bố con ở lại trường vào buổi trưa, còn hôm nào học có một buổi, bác Toán đều cố gắng về nhà sớm để lo cho xưởng mộc của mình. Là trụ cột gia đình, ngoài lo công việc học, bác còn gánh tránh nhiệm nuôi các con đang tuổi ăn, tuổi học vì thế một ngày của “lão nông” sinh viên này vô cùng tất bật.

Một ngày mới bắt đầu của “lão nông” sinh viên này là trở dậy thật sớm để đến giảng đường. Xong buổi học lại trở về nhà lo công việc đồng áng, xưởng mộc. Buổi tối, bác lại kèm cho một số cháu nhỏ trong xóm học bài, xong công việc của một ngày cũng 10 giờ đêm. Lúc này, bác mới có thời gian cho riêng mình để xem lại kiến thức. Bác Toán bảo, ở tuổi bác, người ta thức khuya dậy sớm để làm việc còn bác vẫn thức khuya dậy sớm để học bài. Cũng từ ngày vào đại học đến giờ, công việc trở nên bận rộn hơn, nhưng bác vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để không bị ảnh hưởng đến việc học.

Vượt hàng chục cây số, mỗi ngày sinh viên U60 Hoàng Văn Toán vẫn đều đặn lên lớp.
Vượt qua khoảng cách về tuổi tác, "lão nông" sinh viên rất hăng say phát biểu cũng như thảo luận các vấn đề trong lớp.

Đến lớp K16 - khoa Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Hồng Đức, không khó để chúng tôi nhận ra sinh viên đặc biệt của lớp. Người đàn ông với mái tóc hoa râm vẫn chăm chú, cặm cụi học bài giữa hàng chục sinh viên bằng tuổi con, cháu mình. Ấy thế mà vượt qua những khoảng cách tuổi tác, bác vẫn hăng say phát biểu, nhiệt tình trao đổi, thảo luận bài vở với các bạn sinh viên trong lớp. Dường như sự có mặt của “lão nông” Hoàng Văn Toán khiến cho lớp học sôi nổi hẳn,

Nhiều học sinh trong lớp cho biết, từ ngày đi học đến giờ hầu như bác Toán chưa nghỉ học hôm nào. “Có bác trong lớp chúng em như có thêm động lực để học, những lúc rảnh rỗi bác thường hay kể chuyện cho lớp nghe, ai cũng thấy vui và xem bác là tấm gương để vươn lên trong học tập. Đặc biệt trong những buổi ngoại khóa hay thảo luận bác thường đặt ra những câu hỏi mà mình chưa hiểu, hay không biết để trao đổi với thầy cô giáo.  Dù bác không phải đi học quân sự, được miễn các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hay các phong trào của lớp, thế nhưng bác Toán vẫn nhiệt tình tham gia” - sinh viên Lục Văn Diệu, lớp trưởng K16 chia sẻ.

Từ ngày 2 bố con bác Toán đi học ĐH, người vợ đảm đang của bác lại thêm phần vất vả hơn. Bác gái phải dậy từ tinh mơ lo cơm nước, quần áo cho 2 bố con đi học mới ra đồng. Chính điều này càng khiến cho sinh viên 53 tuổi này cố gắng vượt qua những khó khăn, gian khổ trước mắt để tiếp tục cố gắng quyết tâm lấy bằng được tấm bằng đại học.

“Từ ngày ông ấy đi học, có một số người lời ra tiếng vào, người “độc miệng” thì bảo chồng tôi dở hơi tuổi đó còn bày đặt đi học, người hiểu biết thì thông cảm, nể phục. Tôi thì mặc kệ, chồng con càng học cao thì càng có phúc nên dù có cơ cực hơn một chút thì tôi vẫn cố gắng để chồng yên tâm theo học” - bác Hoàng Thị Toan (vợ bác Toán)  tâm sự.

Vượt hàng chục cây số, mỗi ngày sinh viên U60 Hoàng Văn Toán vẫn đều đặn lên lớp.
Sau mỗi buổi học, "lão nông" lại trở về nhà tất bật với hàng trăm công việc đồng áng và xưởng mộc để kiếm tiền mưu sinh và nuôi các con ăn học.

Chia sẻ về trường hợp sinh viên đặc biệt của trường, Tiến sĩ Hoàng Văn Thi, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức, cho biết: “Nhà trường lúc đầu cứ tưởng bác Toán đi thi cho biết, thế nhưng sau này thấy bác cũng đến nhập học và đi học đều đặn, nên thấy mừng cho bác. Ở tuổi của bác Toán học xong ĐH cũng đã đủ tuổi về hưu, thế nhưng việc bác đậu ĐH và đi học bình thường với những người đáng tuổi con cháu là một người có nghị lực, đang để cho lớp trẻ noi gương”.

(Theo Dantri)

  • Từ khóa
83517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu