Thứ 7, 20/04/2024 05:21:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:36, 22/08/2013 GMT+7

Thuốc trừ bệnh cây trồng từ bạc nano phù hợp với nhiều loại cây

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:36:00 885 lượt xem

Hầu hết các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đang sử dụng hiện nay có nguồn gốc hóa học, độc hại cho môi trường thiên nhiên và con người. 

Công nghệ sản xuất thuốc trừ bệnh cây trồng từ bạc nano sử dụng phương pháp khử hóa bức xạ ion hóa để chế tạo vật liệu nano kim loại. Bạc là kim loại có khả năng dẫn điện, nhiệt và tính sát khuẩn cao so với các kim loại khác. Khi ở kích thước nano, hoạt tính sát khuẩn của bạc tăng lên khoảng 50 ngàn lần so với dung dịch bạc. Bên cạnh đó, nano bạc nếu tương hợp với Chitosan tan (sản phẩm đề acetyl hóa chitin bằng dung dịch kiềm đặc) sẽ có hiệu lực diệt khuẩn cao. Tính ưu việt của công nghệ này là không sử dụng các hóa chất khử độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, không có dư lượng độc hại trên nông sản và hiệu quả kinh tế.


Xưởng sản xuất thuốc trừ bệnh cây trồng từ bạc nano của Công ty TNHH MTV Bảo Hướng Dương

Ông Trần Thanh Sắc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Hướng Dương, Chủ nhiệm dự án cho biết, hiện công ty đã hoàn tất xây dựng xưởng sản xuất với quy mô 1.000 lít thuốc BVTV/ngày. Thuốc có tên là MIFUM 0.6DD, đặc trị bệnh cháy lá lúa, khô cổ gié lúa, lem lép hạt lúa; vàng lá, rụng lá, nấm hồng, loét sọc mặt cạo trên cây cao su; rỉ sắt, khô cành, khô quả, nấm rễ trên cà phê; chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu; nấm trái, thối đầu cành, đốm nâu và nấm cành trên cây thanh long. Giá bán mỗi chai thuốc 500ml là 65 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó giám đốc Sở Khoa học và công nghệ cho biết: Dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt triển khai từ năm 2011. Dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015, nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học trung ương và vốn đối ứng của Công ty TNHH MTV Bảo Hướng Dương. Sau hơn 2 năm triển khai dự án, mô hình chuyển giao đã cho ra những lô sản phẩm đầu tiên với kết quả khả quan. Đây là loại thuốc trừ bệnh thế hệ mới nhất, sử dụng công nghệ nano kết hợp với các hoạt chất tăng cường miễn dịch với vi khuẩn, nấm bệnh nên hiệu quả cao, trừ được nhiều bệnh trên cây cao su.

Hiện dự án đã hoàn tất khâu nghiệm thu cơ sở và sớm trình Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua để nhân rộng, sản xuất đại trà.              

Phan Hằng

  • Từ khóa
39352

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu