Thứ 6, 26/04/2024 15:14:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:38, 18/05/2017 GMT+7

Thương hiệu và “lợi ích trăm năm”

Thứ 5, 18/05/2017 | 14:38:00 146 lượt xem

BP - Tại hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều Bình Phước năm 2017 diễn ra ngày 16-5, một trong những vấn đề được đại diện doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế tham dự cùng quan tâm, đó là xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước.

>> Hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều Bình Phước: Gợi mở lối đi cho tương lai

Tổng giám đốc Công ty Long Sơn (Tập đoàn Long Sơn - doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều hàng đầu Việt Nam) Vũ Thái Sơn cho rằng: Thế giới hiện nay đang quan tâm thương hiệu là “số 1”, chỉ dẫn địa lý là “số 2”. Cần làm song hành cả hai vấn đề này. Bình Phước đang tập trung xây dựng chỉ dẫn địa lý, còn xây dựng thương hiệu thì chưa có chiến lược bài bản, cụ thể.

Nếu nói tới hạt điều Bình Phước, có thể khẳng định ngay rằng đó là hạt điều chất lượng tốt nhất thế giới. Nhưng cũng phải khẳng định rằng, đây mới chỉ là “danh tiếng” được chính người Việt Nam, người Bình Phước khẳng định và được các doanh nghiệp trong, ngoài nước bước đầu đánh giá. Thực tế chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào đi đến kết luận như vậy, chưa có một chứng thư bảo lãnh nào khẳng định điều đó. Và quan trọng hơn, là từ chính lợi thế danh tiếng đó, đến nay chúng ta vẫn chưa xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc tế, kiểu như “Cà phê Trung Nguyên”, “Sữa Vinamilk”... của Việt Nam hay “Thịt bò Kobe” của Nhật Bản... Ở phạm vi rộng hơn, chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu của một ngành, như nông sản chất lượng cao của Thái Lan, nông sản chất lượng cao của Ấn Độ...

Tất nhiên mọi so sánh đều chỉ có ý nghĩa tương đối. Song không phải vì vậy mà chúng ta không đặt mục tiêu, không có tham vọng, không so sánh với những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Sự phát triển của thế giới hôm nay đã khẳng định thương hiệu là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, thậm chí lớn hơn là của một nền kinh tế. Rất tiếc, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp ngành điều nói riêng đang rất thờ ơ với việc xây dựng thương hiệu của chính mình và chỉ tính toán đến những lợi nhuận ngắn hạn. Thậm chí, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp còn đang lợi dụng danh tiếng hạt điều Bình Phước, hạt điều Việt Nam để trục lợi bằng cách nhập khẩu hạt điều kém chất lượng của nước ngoài về trộn vào hạt điều Bình Phước, hạt điều Việt Nam để đánh lừa bạn hàng khi xuất khẩu.

Thực tế đó dẫn tới hệ quả một đất nước với hơn 2/3 số dân làm nghề nông, sản xuất ra nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh, nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có thương hiệu trên thị trường quốc tế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn nông sản Việt Nam được xuất thô, doanh nghiệp nước ngoài nhập về, chế biến, sử dụng tên, thương hiệu của họ và trở thành sản phẩm của họ. Điển hình như gạo, hạt điều... của Việt Nam xuất khẩu đứng đầu thế giới, nhưng chỉ “nổi tiếng” về số lượng, còn thương hiệu thì chưa có. Hệ quả không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà nông dân Việt Nam vẫn cứ mãi nghèo khó.

Thương hiệu là tổng hợp tất cả yếu tố vật chất, thẩm mỹ, cảm tình, danh tiếng... đối với sản phẩm. Vòng đời của sản phẩm rất ngắn, nhưng thương hiệu của sản phẩm thì “trường tồn”, như Coca - cola, Adidas... chẳng hạn. Thương hiệu là công cụ để nhận diện và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Đó còn là sự đảm bảo về chất lượng, là lời hứa giữa nhà sản xuất với khách hàng khi họ không thể gặp trực tiếp nhau để giao dịch. Uy tín của thương hiệu là giá trị đặc biệt đối với mọi doanh nghiệp. Và đây cũng là điều quan trọng nhất mọi thương hiệu và doanh nghiệp đều hướng tới.

Hy vọng rằng, những ý kiến kêu gọi xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước không chỉ được ngành chức năng, các nhà lãnh đạo, quản lý của tỉnh, mà cả cộng đồng doanh nghiệp ngành điều cùng trăn trở suy nghĩ, tìm ra lối đi thích hợp và đem lại “lợi ích trăm năm” chứ không chỉ trong thời gian ngắn.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu