Thứ 5, 18/04/2024 10:52:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:50, 20/01/2015 GMT+7

Thưởng tết để giữ chân người lao động

Thứ 3, 20/01/2015 | 15:50:00 184 lượt xem
BP - Tết Nguyên đán Ất Mùi đang cận kề và thưởng tết đang là đề tài nóng trên nhiều tờ báo. Các kỷ lục về mức thưởng tết liên tục được phá. Thời điểm này, mức thưởng tết bằng tiền mặt cao nhất là 584 triệu đồng. Thậm chí, Tập đoàn địa ốc Đất Xanh còn có mức thưởng tết khiến nhiều người giật mình: Thưởng căn hộ trị giá 3,3 tỷ đồng cho nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và đây không phải lần đầu tập đoàn kinh tế này áp dụng mức thưởng tết “khủng” như thế.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chỉ thưởng tết với mức từ 300 đến 500 ngàn đồng/người. Lại có doanh nghiệp áp dụng phương châm “cây nhà lá vườn”, có gì thưởng nấy. Có cơ sở thưởng tết cho nhân viên bằng nước mắm, dầu ăn, thậm chí cả gạch men, màn tuyn, áo quần... do đơn vị sản xuất. Thậm chí có cơ sở thưởng tết bằng cách... cho nhân viên nghỉ tết dài ngày hơn so với quy định. “Bèo bọt” nhất trong việc thưởng tết vẫn là các cơ sở giáo dục tại các địa bàn vùng sâu, xa. Có trường thưởng tết cho giáo viên bằng một cặp bánh chưng, bịch bột ngọt hoặc cuốn lịch.

Ở Bình Phước, trong điều kiện khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp phải giải thể, tạm ngừng sản xuất. Những doanh nghiệp duy trì được sản xuất thì sau khi trả lương công nhân, lợi nhuận còn lại rất thấp nên việc thưởng tết cũng chỉ mang tính tượng trưng. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mức thưởng tết cao nhất của năm 2015 trên địa bàn tỉnh cao hơn nhiều so với năm 2014. Cụ thể, khối doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu, Công ty cao su Lộc Ninh có mức thưởng cao nhất là 21,6 triệu đồng. Khối doanh nghiệp cổ phần, vốn góp của Nhà nước, Công ty cổ phần chế biến Gỗ Thuận An có mức thưởng cao nhất 11,5 triệu đồng. Khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ vận tải Trường Hải có mức thưởng cao nhất 22 triệu đồng. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đơn vị có mức thưởng cao nhất là Công ty cổ phần Gỗ MDF VRG Đongwha với mức thưởng lên tới 92 triệu đồng.

Đó là những đơn vị có mức thưởng tết cao nhất trong các khối. Còn rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa công bố có thưởng tết hay không, mức thưởng bao nhiêu khiến công nhân, lao động thấp thỏm lo âu, nhất là số công nhân, lao động từ các tỉnh phía Bắc vào tìm việc.

Vẫn biết trong điều kiện suy thoái kinh tế, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng tâm lý của người Việt nói chung là sau một năm vất vả lao động, ai cũng mong có được khoản tiền ngoài lương để sắm tết. Ở khía cạnh khác, thưởng tết là cách để thắt chặt thêm mối quan hệ lâu bền giữa chủ sử dụng lao động với công nhân. Ngoài việc trả lương thỏa đáng và tạo môi trường làm việc thuận lợi, việc chăm lo tết cho công nhân - lao động như thưởng tết, hỗ trợ tàu xe về quê dịp tết, thưởng cho người trả phép đúng hẹn trong ngày đầu năm mới… là cách làm hiệu quả để giữ chân người lao động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu công nhân - lao động sau kỳ nghỉ tết mà những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã gặp.

T.N

  • Từ khóa
108454

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu